SĐT

0995222999

Chưa bỏ quỹ bình ổn giá xăng, chưa tăng giá điện

Hiện tại đề xuất tăng giá điện chưa được Chính phủ và Bộ Công Thương xem xét, Quỹ Bình ổn giá sẽ được bãi bỏ trong thời điểm thích hợp.

Liên quan đến đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như việc điều hành thị trường xăng dầu, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định quan điểm của Bộ Công Thương về vấn đề này.

Chưa xem xét đề xuất tăng giá điện

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, mặt hàng điện cũng như xăng dầu có vai trò hết sức quan trọng vì là nguyên liệu đầu vào của các ngành kinh tế và các mặt hàng khác. Không những thế, mặt hàng điện có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất kinh doanh và đời sống của người tiêu dùng. Do đó, bất cứ sự thay đổi nào, đặc biệt là vấn đề tăng giá cần phải được tính toán hết sức kĩ lưỡng.

“Với thẩm quyền của Bộ Công Thương, nếu EVN đề xuất tăng giá điện thì Bộ Công Thương cần phải phối hợp với Bộ Tài chính cũng như các đơn vị có liên quan xem xét hết sức kỹ lưỡng, nếu vượt thẩm quyền của mình sẽ phải trình lên Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

chua bo quy binh on gia xang chua tang gia dien
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định quan điểm của Bộ Công Thương về giá điện và thị trường xăng dầu. (Nguồn: VOV)

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, năm 2017 này với sự sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn, nên đến giờ phút này Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt chưa xem xét vấn đề tăng giá điện.

“Trong trường hợp nếu có đề xuất về tăng giá điện, Bộ Công Thương cũng phải xem xét hết sức kĩ lưỡng, trong đó đánh giá sự tác động từ việc tăng giá của mặt hàng này đối với nền kinh tế cũng như đời sống dân sinh”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Sẽ bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu khi cần thiết

Tương tự như mặt hàng điện, mặt hàng xăng dầu cũng được Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề cập tại buổi họp báo. Theo đó, mặt hàng xăng dầu hiện nay đang tiến dần đến việc vận hành theo quy luật của nền kinh tế thị trường. Điều này đã được thể hiện rõ ở việc công khai minh bạch giá cũng như nguồn cung về xăng dầu với gần 30 đầu mối được phép trực tiếp nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam và đang có sự cạnh tranh lành mạnh.

“Việc điều hành thị trường xăng dầu theo Nghị định 83 thời gian qua cũng đã chứng tỏ sự hiệu quả với chu kì điều chỉnh giá 15 ngày đã tạo ra sự công khai minh bạch. Giá xăng dầu được tính toán và công bố hợp lý dựa trên công thức giữa thuế, phí và giá trung bình 15 ngày theo giá sàn tại Thị trường Singapore”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, đây là phần trích từ mỗi lít xăng, dầu tạo ra nguồn quỹ để tránh những “cú sốc” cho nền kinh tế cũng như người tiêu dùng và doanh nghiệp khi thị trường xăng dầu nước ngoài có sự tăng giá đột ngột.

“Trong suốt thời gian vừa qua, việc điều hành Quỹ Bình ổn giá này với sự phối hợp của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã mang hiệu quả rất tốt, đặc biệt trong các dịp cao điểm khi thị trường xăng dầu nước ngoài tăng giá. Quỹ Bình ổn đã không gây biến động cho các loại hàng hóa khác tăng theo giá xăng dầu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận xét.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xem xét quỹ này và cũng rất mong thời gian tới không còn tồn tại quỹ này, nhưng trong thời điểm hiện nay, theo tinh thần của Nghị định 83 và với những tác dụng của nó thì Quỹ Bình ổn giá vẫn còn đang phát huy tác dụng, nhưng bất cứ lúc nào khi Bộ Công Thương quỹ này không còn phù hợp, chắc chắn sẽ bãi bỏ quỹ bình ổn này.

Nguyễn Quỳnh

Theo VOV

Đọc nhiều nhất

Tạm dừng dự án SS1 trên đất quốc phòng tam dung du an ss1 tren dat quoc phong

Đó là thông tin Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí, phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân trao đổi tại buổi Họp báo về tình hình bàn giao đất quốc phòng tại TP.HCM ...

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá? thue nhap khau o to ve 0 xe nhu the nao se duoc giam gia

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố.

Nguy cơ không được vay mới ODA Nhật Bản nguy co khong duoc vay moi oda nhat ban

Tại cuộc họp báo sáng 18-10 tại Hà Nội, ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đã bày tỏ lo ngại về tình trạng chậm thanh toán ...

5 lĩnh vực có cơ hội tăng trưởng và đầu tư hàng đầu Việt Nam 5 linh vuc co co hoi tang truong va dau tu hang dau viet nam

Theo PwC, nông nghiệp là một trong 5 lĩnh vực sở hữu nhiều cơ hội tăng trưởng và đón nhận làn sóng đầu tư quốc tế thời gian tới.