|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Fed: Sẽ giữ lãi suất tăng từ từ tránh tăng trưởng kinh tế quá mức

07:53 | 11/04/2017
Chia sẻ
Phát biểu tại trường đại học Michigan ngày hôm qua (11/4), chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết ngân hàng trung ương Mỹ sẽ duy trì tốc độ nâng lãi suất từ từ.
chu tich fed muon duy tri kinh te my o muc cho phep
Bà Janet Yellen, chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Nguồn: Reuters.

Bà Janet Yellen cho biết Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) lên kế hoạch nâng lãi suất từ từ nhằm duy trì việc làm cho người lao động và duy trì mức lạm phát gần 2% để nền kinh tế không tăng trưởng quá mức.

“Tôi nghĩ hiện tại chúng ta đang có một nền kinh tế khỏe mạnh”, Chủ tịch Fed Janet Yellen phát biểu trong một sự kiện tại trường đại học Michigan.

Bà cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,5 % là khá thấp so với tỷ lệ mà hầu hết các quan chức Fed nghĩ rằng sẽ duy trì được việc làm cho người lao động và lạm phát ở mức gần với mục tiêu 2% của Fed. Với nền kinh tế được kỳ vọng là tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ vừa phải, Fed đang thay đổi chiến lược của mình.

“Dù trước đây chúng tôi cố gắng hết sức để giúp nền kinh tế tăng trưởng bằng hết khả năng, hiện tại nền kinh tế cần một giới hạn để duy trì ở mức ổn định, tạo động lực cho thị trường nhưng không có nghĩa là chúng ta đẩy nó phát triển quá mạnh, đó là một lập trường chính sách tiền tệ tốt hơn. Chúng tôi muốn tiến lên phía trước chứ không phải lùi lại”.

Ngoài ra, bà Janet Yellen không đề cập thêm thông tin nào về thời gian cho lần nâng lãi suất tiếp theo, hay việc Fed cắt giảm bảng cân đối kế toàn 4.500 tỷ USD. Bà nói: “Chúng tôi nghĩ tốc độ nâng lãi suất từ từ trong ngắn hạn có thể đưa chúng ta tới đích chúng ta cần, nhưng chúng tôi không muốn chờ đợi quá lâu để điều đó xảy ra”.

Trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ, lãi suất đã có biến động nhỏ sau bài phát biểu của bà Yellen.

Fed đã nâng lãi suất trong tháng 3 và hầu hết các quan chức Fed kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm ít nhất 2 lần nữa trong năm nay.

Lyly Cao