|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch Đèo cả (HHV): Không quan ngại về việc tăng lãi suất, công ty không có khoản vay nào lãi suất vượt 11,5%/năm

09:43 | 24/04/2023
Chia sẻ
Người đứng đầu Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định không quan ngại về việc tăng lãi suất bởi lợi nhuận và khả năng hoà vốn của dự án đã phải được tính toán và lường trước những tình huống này.

Sáng 24/4 đã diễn ra ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) theo hình thức trực tuyến. 

 Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên 2023 của HHV. (Ảnh chụp màn hình).

Năm 2023, HHV đặt mục tiêu 2.478 tỷ đồng doanh thu, 339 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 18%, 14% so với cùng kỳ. Nếu đạt được thì đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất kể từ khi công bố báo cáo tài chính của HHV.

 Nguồn: Tổng hợp từ Wichart và tài liệu họp ĐHĐCĐ của HHV.

 Nguồn: Tổng hợp từ Wichart và tài liệu họp ĐHĐCĐ của HHV.

Tại đại hội, lãnh đạo HHV đã tiết lộ kết quả kinh doanh quý I với doanh thu 540 tỷ, lợi nhuận sau thuế 82 tỷ; tăng lần lượt 25% và gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái. So với mục tiêu năm, HHV đã hoàn thành 22% chỉ tiêu doanh thu và 24% mục tiêu lợi nhuận năm.

Hiện HHV đang cùng Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ) và các đối tác tham gia triển khai các dự án hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức PPP. Một số dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2023 - 2024 với tổng giá trị hơn 40.000 tỷ đồng.

Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2023.

Với mảng thi công xây lắp, từ đầu năm 2023, công ty đã trúng thầu các gói thầu XL1, XL2, XL3 dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 với tổng giá trị hợp đồng xây lắp gần 14.500 tỷ.

2023, công ty xác định sẽ tập trung hoạt động chủ đạo là thi công xây lắp, HHV dự kiến sẽ tiếp tục tiếp cận và tham gia đấu thầu các gói thầu/dự án thi công xây lắp từ nguồn vốn địa phương tại khu vực miền Trung, thi công các dự án đầu tư công và các dự án PPP khác với tổng mức đầu tư dự án khoảng 33.800 tỷ, trong đó công ty dự kiến tham gia khoảng 4.000 tỷ giá trị hợp đồng thi công xây lắp.

Ngoài ra, trong năm 2023, HHV sẽ tiếp nhận quản lý vận hành tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bao gồm 78,5 km đường và 2,2 km hầm đường bộ Núi Vung. Đồng thời, HHV sẽ chuẩn bị hồ sơ để đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên cho các dự án mới với tổng chiều dài toàn tuyến dự kiến đạt 545 km, tập trung vào các đoạn tuyến, dự án có đặc thù công trình hầm giao thông đường bộ - thế mạnh của HHV.

Ban điều hành HHV nhận định với các hợp đồng được ký kết đầu năm 2023 và điểm rơi hoàn thành các dự án giai đoạn 2023 - 2025, dự kiến quy mô hoạt động và kết quả kinh doanh của HHV giai đoạn 2023 - 2025 sẽ có sự tăng trưởng tích cực.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các năm của HHV.

  Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các năm của HHV.

Đề xuất trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2022

Ngoài ra, HĐQT công ty đề xuất huỷ phương án chia cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2022. Trước đó, HHV dự kiến trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 5%, tương ứng với việc phát hành hơn 26,7 triệu cổ phiếu. Tỷ lệ thực hiện quyền là 20:1, tức cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu sẽ nhận về 1 cổ phiếu mới.

Lý giải nguyên nhân, HHV cho rằng, thị trường chứng khoán năm 2022 có nhiều biến động và tiến độ thực hiện phương án chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn điều lệ theo Nghị quyết ngày 1/1/2021 diễn ra chậm hơn dự kiến. Do đó, công ty không thực hiện được các thủ tục để phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 theo kế hoạch đề ra.

Về phân phối lợi nhuận năm 2022, HĐQT Giao thông Đèo Cả dự kiến trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 7%, tương ứng với việc phát hành hơn 21,5 triệu cổ phiếu. Tỷ lệ thực hiện quyền là 100:7 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận về 7 cổ phiếu mới).  

Thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2023 sau khi được UBCKNN chấp thuận, nguồn thực hiện lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối công ty mẹ theo BCTC riêng.

Về phương án trả cổ tức năm 2023, HHV đề xuất chi trả cổ tức bằng tiền hoặc cổ phiếu, dự kiến mức chi trả là 50% lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ.

Muốn phát hành 156 triệu cổ phiếu để đầu tư loạt dự án

HHV dự kiến phát hành hơn 82,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng 25% số cổ phần đang lưu hành. Tỷ lệ thực hiện quyền là 4:1 (cổ đông sở hữu 4 cổ phiếu được mua 1 cổ phiếu mới).  

Cổ phiếu chào bán thêm cho cổ đông hiện hữu sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Giá chào bán dự kiến sẽ do HĐQT quyết định và không thấp hơn mệnh giá của cổ phiếu. 

Nguyên tắc xác định giá phát hành dựa trên giá trị sổ sách cuối năm 2022 là 12.723 đồng/cp và giá giao dịch bình quân của cổ phiếu HHV trong 20 phiên gần nhất là 13.132 đồng/cp. Thời gian thực hiện dự kiến là sau khi có chấp thuận của UBCKNN.

 Kế hoạch sử dụng vốn từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. (Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên).

Ngoài ra, HHV dự kiến chào bán hơn 74,1 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, tương ứng 18% số cổ phần đang lưu hành. Giá chào bán sẽ uỷ quyền cho HĐQT quyết định song không thấp hơn mệnh giá.

Đối với nhà đầu tư chiến lược, cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm, còn với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023 – 2024 sau khi UBCKNN chấp thuận. Sau đó, HĐQT sẽ lựa chọn thời gian thực hiện cụ thể.

 Kế hoạch sử dụng vốn từ chào bán cổ phiếu riêng lẻ. (Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên).

Sau ba đợt phát hành trên, vốn điều lệ của Giao thông Đèo Cả dự kiến tăng từ 3.078 tỷ đồng lên 4.857 tỷ đồng.

Thảo luận:

Mục đích tăng vốn của công ty và thời gian tăng vốn ra sao?

Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT: Công ty có kế hoạch tăng vốn khoảng 1.500 tỷ, trong đó dành 800 tỷ cho các dự án hạ tầng giao thông. Đầu tư sẽ tạo ra một khối lượng thi công xây lắp và sau đó là quản lý vận hành.

700 tỷ dùng đầu tư máy móc thiết bị và bổ sung nguồn vốn lưu động. Trong bối cảnh tín dụng thắt chặt thì việc bổ sung nguồn vốn lưu động để thi công các công trình hạ tầng giao thông đặc biệt là đầu tư máy móc thiết bị, bình ổn giá vật liệu và chuẩn bị nguồn lực cho các dự án tương lai là hết sức cần thiết.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT. (Ảnh chụp màn hình).

Vốn vay chiếm tỷ trọng lớn trong việc xây dựng các dự án BOT, với tình hình lãi suất tăng như hiện nay ảnh hưởng ra sao tới lợi nhuận và khả năng hoà vốn?

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT:  Với việc hình thành của một chuỗi các dự án Đèo Cả, Hải Vân kể cả Bắc Giang hay Trung Lương Mỹ Thuận, HHV đã chốt vấn đề về lãi suất vay với ngân hàng, không có lãi suất nào vượt quá biên độ 11,5%/năm.

Ngay cả thời điểm này, phía Vietcombank cho HHV vay, đã chốt căn cơ để xây dựng lên kịch bản tài chính đảm bảo lợi nhuận cho dự án. Trước khi Vietcombank cho HHV vay vốn, HHV không có một phần vốn nào của ngân sách nhà nước tham gia, tới dự án Trung Lương Mỹ Thuận thì có phần vốn nhà nước.

Người đứng đầu HHV khẳng định không quan ngại về việc tăng lãi suất bởi lợi nhuận và khả năng hoà vốn của dự án đã phải được tính toán và lường trước những tình huống này.

Phó Tổng Giám đốc TPBank - đơn vị đồng hành cùng HHV ở dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo: TPBank rất cẩn trọng trong các khoản vay đặc biệt là các dự án hạ tầng vì dự án thường kéo dài rất lâu. Các dự án mà TPBank cho vay thì khả năng hoàn vốn là có, là dự án tốt.

Trong thời gian vừa qua, mặc dù lãi suất tăng nhưng TPBank không tăng lãi suất với HHV. Trong thời gian sắp tới, TPBank sẽ xem xét các dự án của HHV và sẽ chọn lựa dự án tốt nhất để cho vay.

 HHV bắt đầu đẩy mạnh vay nợ từ năm 2019, cuối năm 2018 tổng dư nợ vay của HHV là 109 tỷ đồng. (Nguồn: Tổng hợp từ Wichart).

Kết thúc đại hội, toàn bộ tờ trình đều được thông qua.

Hoàng Kiều