|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chủ tịch Cty 584: Trong nguy có cơ, nước mắm truyền thống sẽ có đà phát triển mạnh

13:30 | 30/01/2017
Chia sẻ
Trả lời phỏng vấn của NDH, ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Công ty CP thủy sản 584 Nha Trang cho rằng nước mắm truyền thống đang lên ngôi.

Tự tin với sản phẩm

PV: Khi thông tin cuộc khảo nước mắm công bố sản phẩm của 584 có hàm lượng arsen vượt ngưỡng cho phép, ông và công ty có phản ứng gì và xử lý khủng hoảng như thế nào?

Ông Huỳnh Ngọc Diệp: Công ty CP Thủy sản 584 Nha Trang (Cty 584) là đơn vị có bề dày 40 năm hoạt động trong ngành sản xuất, chế biến nước mắm, công ty được cấp giấy chứng nhận ISO 22000 – 2005 do tổ chức BEREAU VERITAS của Pháp (từ 2013-2015) và hiện nay là BSI của Vương Quốc Anh (từ 2016-2019), định kỳ công ty phải kiểm tra rất nhiều các chỉ tiêu về chất lượng, kiểm soát các mối nguy … trong đó có chỉ tiêu Arsen vô cơ là một trong các chỉ tiêu được kiểm tra, kiểm soát định kỳ theo quy trình.

Trước khi thông tin cuộc khảo sát nước mắm của Vinastas công bố sản phẩm của Cty 584 có hàm Arsen vượt ngưỡng cho phép thì vào ngày 27/6/2016 Cty 584 đã kiểm nghiệm chỉ tiêu hàm lượng Arsen vô vơ cho toàn bộ sản phẩm của Công ty tại Tập Đoàn TUV SUD của Đức có chi nhánh tại Việt Nam, tại thời điểm đó TUV SUD cũng là đơn vị duy nhất có thể kiểm chỉ tiêu Arsen vô cơ, do vậy công ty rất tự tin với chất lượng sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, cùng với việc tung thông tin Cty 584 là đơn vị có số lương sản phẩm vượt ngưỡng Arsen vào loại hàng đầu của các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống với 4 loại sản phẩm 60, 40 ,35 và 30 đạm; đồng thời phát tờ rơi nêu tên các doanh nghiệp có Arsen vượt ngưỡng; khuếch tán các thông tin này trên báo chí, và đỉnh điểm là các đại lý, người tiêu dùng đòi trả sản phẩm, các siêu thị đề nghị cung cấp các giấy kiểm nghiệm chứng minh sản phẩm của Công ty có hàm lượng Arsen tổng không vượt ngưỡng (chứ không phải Arsen vô cơ ) … thì chúng tôi cũng rất hoang mang, lo lắng.

Để xử lý linh hoạt cuộc khủng hoảng này, công ty đã có nhiều cuộc họp của ban lãnh đạo tập trung giải quyết một số nội dung. Chúng tôi đã liên hệ các chuyên gia về lĩnh vực Arsen để tìm hiểu thông tin, phòng kỹ thuật tiếp tục tra cứu các thông tin trên mạng về Arsen hữu cơ, Arsen vô cơ, đối chiếu với QCVN 8-2:2011/BYT, và sau khi biết được Arsen hữu cơ có nhiều trong thủy sản và vô hại, các nước Châu Âu khi nhập nước mắm đã bãi bỏ kiểm tra chỉ tiêu Arsen, chúng tôi càng vững tin hơn.

chu tich cty 584 trong nguy co co nuoc mam truyen thong se co da phat trien manh
Sản phẩm nước mắm 584 Nha Trang có bán tại Hà Nội

Chúng tôi gửi toàn bộ các giấy kiểm nghiệm hàm lượng Arsen vô cơ không tìm thấy trong sản phẩm của Công ty đến toàn bộ hệ thống siêu thị và đại lý của Công ty. Bên cạnh đó có liên hệ với các doanh nghiệp bạn, các Hiệp Hội nước mắm các địa phương, Hiệp Hội chế Biến và Xuất khẩu Thủy sản VASEP bàn biện pháp phối hợp xử lý khủng hoảng thông tin Arsen này.

Có thể nói khủng hoảng được xử lý xong, người tiêu dùng lại càng tin tưởng và tin dùng nước mắm truyền thống hơn.

PV: Trong nguy có cơ, thế cờ được lật lại, nước mắm truyền thống được minh oan, ông và Công ty 584 đã nắm bắt cơ hội này thế nào?

Ông Huỳnh Ngọc Diệp: Mặc dù nước mắm truyền thống đã được minh oan, tuy nhiên ảnh hưởng, hậu quả của nó của nó vẫn chưa hết. Thông tin xấu được lan truyền thì rất nhanh, nhưng thông tin tốt, cải chính cho nước mắm chưa chắc đã được đến đầy đủ với mọi người, đặc biệt là người tiêu dùng (NTD) ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa hẳn đã biết đến nếu không được các Đài truyền hình đưa tin liên tục vì NTD ở đây ít tiếp xúc với các thông tin trên mạng hoặc Facebook hơn NTD ở thành phố .

Dù sao trong nguy có cơ, nước mắm truyền thống được minh oan và trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là các trang mạng, trên Facebook của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà báo và nghệ sỹ nổi tiếng chia sẻ nên sử dụng nước mắm truyền thống thay cho nước mắm công nghiệp sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Mới đây, thương hiệu nước mắm 584 Nha Trang được chọn làm đối tác cung cấp nguyên liệu tẩm ướp chính cho món gà rán của Jollibee Việt Nam.

Ngoài ra hiện nay tình trạng thực phẩm bẩn, sử dụng nhiều chất bảo quản, mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang là đề tài nóng bỏng, tôi tin rằng một lượng lớn người tiêu dùng sẽ quay lại với nước mắm truyền thống nhằm bảo vệ cho sức khỏe, cảnh giác với các thực phẩm sử dụng nhiều phụ gia và chất bảo quản, nước mắm truyền thống sẽ có đà phát triển mạnh.

Sau sự kiện nước mắm có Arsen vừa qua, thực sự là cơ hội cho nước mắm truyền thống trở lại. Để nắm bắt được cơ hội này Cty 584 một mặt gia tăng sản lượng hàng hóa chuẩn bị cho thị trường đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2017, Tết là thời điểm mà người tiêu dùng sử dụng nước mắm cao nhất trong năm đây cũng là cơ hội cho quảng bá hình ảnh, chất lượng sản phẩm của Công ty tốt nhất. Mặt khác Công ty cũng đã lên kế hoạch ngay từ đầu năm 2017 sẽ triển khai xây dựng thêm sức chứa, các kế hoạch đầu tư thêm các phân xưởng đóng gói, kho chứa thành phẩm … nhằm đón đầu cho trở lại của nước mắm truyền thống cũng đã được đưa vào chương trình đầu tư của Công ty .

PV: Vậy bài học sâu sắc mà ông rút ra sau cuộc khủng hoảng nước mắm vừa qua là gì?

Ông Huỳnh Ngọc Diệp: Việc các doanh nghiệp lớn, kết cấu với một số tổ chức nhân danh Hiệp Hội bảo vệ NTD và các đơn vị “truyền thông bất lương” (lời Bộ Trưởng TT&TT đã nói) không phải xảy ra lần đầu tại nước ta, do vậy là một doanh nghiệp sản xuất chúng tôi luôn cảnh giác với những gì có thể phương hại đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình.

4 yếu tố đẩy mạnh thương hiệu nước mắm 584

PV: Theo ông, để phát triển, những doanh nghiệp truyền thống như 584 cần phải làm gì hơn? Yếu tố nào quyết định sự phát triển?

Ông Huỳnh Ngọc Diệp: Để tồn tại và phát triển tốt, những doanh nghiệp truyền thống như 584 Nha Trang hầu như là những doanh nghiệp vừa và nhỏ còn nhiều việc cần phải làm, phải có lộ trình nâng cấp đơn vị mới có thể tồn tại và phát triển được .

Theo tôi để làm được 584 cần tập trung vào 4 nhóm vấn đề trong đó đề cao chất lượng sản phẩm, đây là yếu tố quan trọng hàng đầu, công ty phải luôn đảm bảo ATVSTP, không sử dụng phụ gia có hại đến sức khỏe NTD đồng thời chất lượng dịch vụ phải tiếp tục được cải tiến hơn nữa theo hướng an toàn , tiện dụng , dễ tìm , dễ mua … nhằm chiếm lấy niềm tin của NTD. Thứ hai, phải xây dựng được hình ảnh thương hiệu nước mắm 584 là một trong những thương hiệu nước mắm truyền thống hàng đầu của Việt Nam. Thứ ba, tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, đóng gói và cung ứng sản phẩm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của NTD đang ngày càng gia tăng. Thứ 4, xây dựng hệ thống bán hàng đa dạng, phù hợp với mô hình quản trị của công ty song mục tiêu độ phủ đủ rộng , linh hoạt và hiệu quả .

Ngoài ra còn có các yếu tố khác như nguồn nhân lực, khả năng về tài chính, tầm nhìn chiến lược của Công ty … để Cty 584 tiếp tục ổn định và phát triển trong môi trường sản xuất kinh doanh ngày càng cạnh tranh hiện nay.

chu tich cty 584 trong nguy co co nuoc mam truyen thong se co da phat trien manh
Ông Huỳnh Ngọc Diệp (thứ hai từ trái sang) tham gia hội thảo nâng cao giá trị nước mắm truyền thống

Kiến nghị quy hoạch vùng sản xuất nước mắm

PV: Chính phủ đã chỉ đạo vào cuộc quyết liệt trong cuộc khủng hoảng nước mắm vừa qua và là một tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp nước mắm truyền thống. Ông nhìn nhận thế nào về động thái của Chính phủ, và mong chờ gì từ các chính sách để ngành này phát triển hơn?

Ông Huỳnh Ngọc Diệp: Việc chính phủ vào cuộc rất quyết liệt đã chứng minh chính phủ đã quyết tâm hành động. Có những lúc doanh nghiệp chúng tôi rất bi quan, làm cái gì cũng khó khăn, bị cản trở. Sự kiện Arsen vừa qua các Bộ, ngành vào cuộc đã chỉ ra sai trái VINASTAS, chỉ ra đơn vị truyền thông đứng sau tài trợ khảo sát là T&A OGILVY, vậy sau lưng hai đơn vị này ai mới chủ trò, việc này cần tiếp tục làm rõ, tránh sau này có những việc làm tương tự ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế đất nước.

Mặt khác để bảo tồn và phát triển ngành sản xuất nước mắm truyền thống với đa số và các doanh nghiệp vừa và nhỏ chúng tôi cho rằng Chính phủ cần có nhiều chính sách hổ trợ cho các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực và một trong những hổ trợ quan trọng đó là quy hoạch vùng sản xuất nước mắm cho các doanh nghiệp tại các tỉnh ven biển và có ngành sản xuất nước mắm phát triển.

PV: Năm 2016 với quá nhiều sự kiện xảy ra có liên quan đến ngành nước mắm, vậy kết quả kinh doanh của 584 thế nào thưa ông, doanh thu và lợi nhuận có đạt mục tiêu đề ra không?

Ông Huỳnh Ngọc Diệp: Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm nước mắm, đầu tiên là vụ cá chết hàng loạt tại các tỉnh Bắc Miền Trung do Formosa xả thải, NTD lo sợ các sản phẩm thủy sản, kể cả sản phẩm chế biến như nước mắm cũng sẽ bị nhiễm độc nên đã mua một lượng lớn nước mắm dự trữ khiến cho tình hình tiêu thụ nước mắm tăng đột biến, sau đó là vụ nước mắm nhiễm Arsen như chúng ta đã biết thì tình hình tiêu thụ nước mắm truyền thống trong dịp Tết lại sôi động hơn, đặc biệt nhu cầu các loại nước mắm cao đạm tăng cao. Chính vì thế năm 2016 là năm công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay, doanh thu chung toàn công ty vượt 20% so với kế hoạch, riêng về nước mắm Công ty vượt 28% so với kế hoạch; về lợi nhuận chung vượt trên 30% kế hoạch, trong đó riêng nước mắm công ty vượt 40% so với kế hoạch.

PV: Tết có phải là thời điểm bán hàng chạy nhất trong năm không thưa ông, 584 đã có những chiến dịch gì để thúc đẩy doanh thu dịp này? Năm 2017 công ty có những kế hoạch, chiến dịch truyền thông thế nào để đẩy mạnh thương hiệu và phát triển sản phẩm?

Ông Huỳnh Ngọc Diệp: Đối với ngành sản xuất, chế biến nước mắm thì Tết thường là thời điểm bán hàng chạy nhất trong năm, để chuẩn bị cho công tác bán hàng dịp này thường DN phải có công tác chuẩn bị trước rất lâu, có khi trước đó cả hàng năm vì quy trình sản xuất của công ty là cá chượp phải ủ chín từ 10-12 tháng mới lấy được sản phẩm. Đối với các loại nước mắm cao đạm thì thời gian còn lâu hơn nữa, ngoài ra việc tổ chức sản xuất, đóng gói, dự trữ vật tư, hàng hóa đủ cung ứng ra thị trường phải chuẩn bị trước đó vài ba tháng.

Công ty cũng áp dụng nhiều biện pháp để đẩy mạnh doanh thu trong dịp này như phối hợp với một số siêu thị trong chương trình chuẩn bị giỏ quà Tết, giữ giá ổn định để thu hút sức mua của NTD.

Năm 2017 chắc chắn sẽ là năm thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nước mắm truyền thống trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm, nhưng có thể là năm khó khăn cho việc tổ chức sản xuất, do mùa vụ năm 2016 không thực sự thuận lợi dẫn đến nguồn cung nước mắm trong năm 2017 sẽ bị ảnh hưởng. Kế hoạch năm 2017 của Công ty chúng tôi dự kiến doanh thu và lợi nhuận tăng 15% so với thực hiện năm 2016 .

PV: Cảm ơn ông!

Hải Minh