|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch Asahi Group Holdings: Sabeco bị định giá quá cao

12:12 | 22/09/2017
Chia sẻ
"Sabeco bị định giá quá cao" là nhận định của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Asahi - Tập đoàn nước giải khát, bia rượu hàng đầu của Nhật Bản.
sabeco bi dinh gia qua cao
Cổ phiếu Sabeco đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12/2016

Theo tin từ Bloomberg, Asahi Group Holdings - Nhà bán lẻ nước giải khát, bia rượu hàng đầu của Nhật bản nhận xét hiện Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) đang bị định giá quá cao, vốn hoá thị trường tăng vọt lên 7,5 tỷ USD sau thông tin thoái vốn nhà nước.

Chia sẻ tại một buổi phỏng vấn gần đây, ông Akiyoshi Koji Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Asahi cho biết cổ phiếu Sabeco gần đây không hề giảm chút nào, hơn nữa nếu so với các giao dịch của họ ở Châu Âu, thì mức định giá cho Sabeco hiện tại quá cao.

Chủ tịch HĐQT của Asahi từ chối bình luận về mối quan tâm của họ trong việc mua lại cổ phần của Sabeco.

sabeco bi dinh gia qua cao
Diễn biến giá cổ phiếu Sabeco (Nguồn: Bloomberg)

Tập đoàn Asahi đã từng nằm trong danh sách công ty nước ngoài đấu giá cổ phần của Sabeco. Hiện Chính phủ Việt Nam đang có chủ trương thoái vốn khỏi nhiều doanh nghiệp nhà nước, đây sẽ làm điểm hấp dẫn cho nhà đầu tư Nhật Bản với dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Việt Nam.

Cổ phiếu Sabeco đã tăng gấp đôi kể từ tháng 12/2016. Kết phiên giao dịch ngày 21/9, giá cổ phiếu Sabeco giảm 2,9% xuống còn 265.000 đồng/cp.

Hiện cổ phiếu Sabeco đang giao dịch ở mức P/E khoảng 35 lần, trong khi cổ phiếu của Asahi là 16 lần, Carlsberg A/S là 21 lần và Heniken NV là 20 lần. Tập đoàn Asahi chỉ trả mức khoảng 14 lần so với mức EBITDA cho giao dịch mua lại ở Châu Âu năm 2016, ông Koji cho biết.

Ông Koji chia sẻ, với các khoản đầu tư Asahi sẽ tìm kiếm các đối tác đáp ứng được 4 tiêu chí chính: lợi nhuận cao, giá trị thương hiệu mạnh, hiệu quả sản xuất với công nghệ tiên tiến và hệ thống quản trị hàng đầu. "Nếu công ty không đủ sức cạnh tranh hay không có thương hiệu mạnh toàn cầu, chúng tôi sẽ không đầu tư vào".

Năm 2016, Sabeco ghi nhận 1,4 tỷ USD doanh thu trong khi Carlberge là khoảng 10 tỷ USD. Chính phủ Việt Nam cho biết trong tháng 9 sẽ bán 54% cổ phần Sabeco mà chưa đưa ra thời gian cụ thể.

Theo báo cáo của Bloomberg Intelligence vào tháng 8, cuộc đấu giá mà Anheuser-Busch InBev NV và Heineken NV đã đăng ký tham gia sẽ rất khốc liệt vì doanh số bán bia tiếp tục đi ngang hoặc giảm tại Nhật Bản, Tây Âu và Bắc Mỹ.

Nhu cầu về bia Sài Gòn và nhãn hiệu bia 333 đã giúp Sabeco này chiếm khoảng 40% thi phần bia trị giá 6,5 tỷ USD của Việt Nam.

sabeco bi dinh gia qua cao Sabeco thăng hoa và sự 'méo mó' của VN-Index

"Ông lớn" ngành bia bứt phá nhờ thông tin thoái vốn, tuy nhiên sự thăng hoa cũng phần nào khiến bức tranh thị trường chung ...

sabeco bi dinh gia qua cao Reuters: Thủ tướng thông qua kế hoạch bán cổ phần tại Sabeco

Theo tài liệu Reuters thu thập được, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận kế hoạch bán phần lớn cổ phần tại Tổng CTCP Bia ...

sabeco bi dinh gia qua cao HSC: Bộ Công thương có thể bán 53,59% vốn tại Sabeco, giá trị ước tính 3,85 tỷ USD

Tỷ lệ sở hữu hiện tại của Bộ Công thương tại Sabeco là 89,59%. Sau thương vụ dự kiến trên, tỷ lệ sở hữu của ...

Hoàng Kiều