|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phố Wall nợ tiền sử dụng đất hàng chục tỷ đồng là ai?

18:55 | 08/06/2017
Chia sẻ
Dự án Khu nhà ở Phố Wall là dự án bất động sản duy nhất do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư tính đến thời điểm hiện nay. Bên cạnh việc nhiều lần bị "bêu tên" vì nợ tiền sử dụng đất lớn, dự án này còn chưa thể mở bán vì việc tranh chấp giữa các cổ đông góp vốn.

Dự án Khu nhà ở Phố Wall mới đây vừa bị Cục Thuế Hà Nội “bêu tên” vì nợ tiền sử dụng đất hơn 33 tỷ đồng. Trước đó, hồi giữa năm 2015, dự án này cũng đã bị Cục Thuế “tuýt còi” vì nợ tiền sử dụng đất hơn 74,9 tỷ đồng. Thậm chí, hồi đầu năm 2017, dự án này còn bị TAND TP Hà Nội yêu cầu ngừng thi công vì một số cổ đông góp vốn vào dự án có tranh chấp và kiện tụng nhau ra tòa.

Vậy chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phố Wall là ai?

Theo công bố, dự án Khu nhà ở Phố Wall có chủ đầu tư là Công ty TNHH Kim Anh. Tra cứu hồ sơ doanh nghiệp cho thấy, Công ty TNHH Kim Anh có địa chỉ tại số 132 Tôn Đức Thắng, Phường Quốc Tử Giám, Quận Đống đa, Hà Nội, giấy phép kinh doanh số 0100365815, ngày cấp 02/07/1998, ngày hoạt động 01/09/1994. Người đứng tên giám đốc là ông Nguyễn Lương Thế. Bà Nguyễn Kim Anh, vợ ông Thế, cũng là thành viên công ty.

chu dau tu du an khu nha o pho wall no thue hang chuc ty dong la ai
Ảnh thực tế dự án Khu nhà ở Phố Wall. Ảnh: Khánh Hà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Khu nhà ở Phố Wall là dự án bất động sản duy nhất do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư tính đến thời điểm hiện nay. Khu đất xây dự án Khu nhà ở Phố Wall là khu đất lô A, ô D4 thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy.

Trái với những lời giới thiệu, quảng cáo “hoành tráng” ban đầu, hiện dự án Khu nhà ở Phố Wall được mệnh danh là “khu liền kề đẳng cấp số 1 ở đất vàng Hà Nội” lại chậm tiến độ nghiêm trọng, chỉ có một lô đất đang xây đến tầng 5, các lô còn lại xây móng rồi bỏ không hơn 2 năm nay.

Thực tế, không phải đợi đến khi dự án Khu nhà ở Phố Wall nợ tiền sử dụng đất bị Cục Thuế Hà Nội bêu tên thì dư luận mới biết đến Công ty TNHH Kim Anh, mà trước đó cái tên công ty này đã gây lùm xùm trên báo chí suốt một thời gian dài vì liên quan đến vụ thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại đây.

Ngày 25/10/2012 Công ty TNHH Kim Anh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 tại Phòng Đăng ký kinh doanh số 2 - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Trong đó nội dung thay đổi gồm: Bổ sung thành viên mới Đoàn Minh Quân do nhận chuyển nhượng phần vốn góp của các thành viên trong công ty; thay đổi vốn góp và tỷ lệ góp vốn của các thành viên Nguyễn Lương Thế và Nguyễn Kim Anh.

Tuy nhiên, 3 năm sau, vào tháng 1/2015, Công ty TNHH Kim Anh bất ngờ có văn bản gửi Phòng Đăng ký kinh doanh số 2 đề nghị thu hồi Giấy phép đăng ký kinh doanh lần 5 vì cho rằng có dấu hiệu bị giả mạo.

Ngày 28/5/2015 Phòng Đăng ký kinh doanh số 2 có văn bản trả lời Công ty TNHH Kim Anh: “Chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký lần thứ 5 theo đề nghị của ông Nguyễn Lương Thế”.

Không đồng ý, ông Nguyễn Lương Thế tiếp tục khiếu nại. Ngày 25/1/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có văn bản giải quyết khiếu nại lần 2, trong đó khẳng định đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh tại thời điểm này chưa đủ căn cứ pháp luật để thực hiện. Sở này yêu cầu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh số 2 có trách nhiệm đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi không trung thực, không chính xác trong hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh và hướng dẫn công ty khắc phục theo quy định.

Sau đó, Công an Hà Nội và Bộ Công an xác định qua 3 lần điều tra, xác minh tại các văn bản số 277/CAHN-PA81(Đ3) ngày 19/5/2015 của Công an Hà Nội, số 19/CAHN-PA81(Đ3) của Công an Hà Nội, số 277/C46-P7 ngày 1/2/2016 của Bộ Công an trả lời Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đều cho thấy vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế - bà Nguyễn Kim Anh đã có thoả thuận với vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh - bà Đỗ Kim Ngân (bố mẹ ông Đoàn Minh Quân) cùng nhau hợp tác, góp vốn, sử dụng tên pháp nhân Công ty TNHH Kim Anh để tham gia đấu giá quyền sử dụng khu đất xây dự án Khu nhà ở Phố Wall hiện nay.

Theo Bộ Công an, việc ông Nguyễn Lương Thế thực hiện thay đổi lần thứ 5 Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Kim Anh là hoàn toàn dựa trên cơ sở thoả thuận, tự nguyện, nhất trí của các bên.

Tại 3 văn bản điều tra, xác minh của cơ quan công an đều có phân tích, nêu rõ: Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty Kim Anh “không phải là kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp”. Do đó, việc thực hiện thu hồi giấy xác nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 5 của Công ty Kim Anh do hành vi giả mạo hồ sơ là chưa có cơ sở pháp luật để thực hiện. Trường hợp xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp các nội dung trong hồ sơ, các bên phải cùng nhau thương lượng, hoà giải và lập lại hồ sơ với nội dung trung thực, chính xác. Nếu không tự giải quyết được, các bên phải đưa ra toà án để giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên sau đó, Phòng Đăng ký kinh doanh số 2 vẫn ban hành thông báo 17/TB-ĐKKD về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 5 cấp cho Công ty TNHH Kim Anh.

Theo ông Đoàn Minh Quân, nếu điều này xảy ra thì Công ty TNHH Kim Anh sẽ trở về hoạt động với Giấy phép đăng ký kinh doanh lần thứ 4 và gia đình ông sẽ bị gạt ra ngoài, có nguy cơ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền lên tới cả trăm tỷ đồng.

Trước đó, theo trình bày của ông Đoàn Văn Vinh (bố đẻ ông Đoàn Minh Quân) với báo chí, năm 2008 ông Vinh đã mời bạn thân là ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc công ty TNHH Kim Anh lấy tư cách pháp nhân Công ty Kim Anh để đấu giá và đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất lô A ô D4 khu đô thị mới Cầu Giấy (sau này được UBND TP hà Nội chấp thuận cho xây dựng khu nhà ở Phố Wall). Ngày 20/11/2009 hai bên đã làm “hợp đồng góp vốn kinh doanh dự án khu đất đấu giá quyền sử dụng đất – lô A ô D4 khu đô thị mới Cầu Giấy” theo tỷ lệ góp vốn là 50/50.

Tại thời điểm này do năng lực công ty yếu kém và chỉ hoạt động kinh doanh khách sạn, ông Vinh đã đề xuất với ông Thế tăng vốn điều lệ của Công ty Kim Anh để tạo uy tín sau này cho công ty. Nhất trí với phương án này, tháng 8/2009 cả hai đã cùng nhau ra ngân hàng VPBank Tôn Đức Thắng, sử dụng nguồn tiền của gia đình ông Vinh. Bà Ngân vợ ông Vinh đã chuyển vào tài khoản ông Thế để tăng vốn điều lệ công ty lên 100 tỷ đồng. Sau khi xác nhận được vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 100 tỷ đồng (ra giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 4 của công ty) thì ông Thế rút tiền ra và đã hoàn trả lại cho bà Ngân, lúc này tài khoản của công ty không còn vốn điều lệ nữa mà chỉ có trên giấy tờ.

Cũng theo ông Vinh, đến năm 2012, để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong dự án Khu nhà ở Phố Wall, ông Thế, bà Kim Anh và vợ chồng ông Vinh, bà Ngân đã thống nhất thay đổi thành viên góp vốn của Công ty Kim Anh để triển khai xây dựng dự án. Ông Vinh ủy quyền cho con trai là Đoàn Minh Quân đứng tên toàn bộ phần vốn góp 50% trong dự án Khu nhà ở Phố Wall, tương đương 50% vốn điều lệ của Công ty Kim Anh dưới hình thức: vợ chồng ông Thế chuyển nhượng 50% vốn góp trong công ty cho anh Quân; vợ chồng ông Thế còn lại 50% vốn góp trong công ty.

“Trước khi ký hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp, con trai tôi đi ra nước ngoài du học nên đã làm giấy ủy quyền cho tôi ký hộ các giấy tờ liên quan. Vì đã có giấy ủy quyền ngày 25/09/2012 của Quân nên ông Thế nói với tôi cứ ký tên con trai mình cũng được để kịp tiến độ dự án. Khi nào Quân về nước thì sẽ lập thêm một bộ hồ sơ để Quân ký làm bằng chứng hoặc thay thế bổ sung. Tôi thực hiện theo yêu cầu của ông Thế ký hộ là Đoàn Minh Quân trong hồ sơ. Sau đó, vợ chồng ông Thế đã ký, đóng dấu của Cty Kim Anh vào toàn bộ các hồ sơ giấy tờ chuyển nhượng vốn góp”, ông Vinh cho hay.

Ngày 22/10/2012 các bên đã lập biên bản thỏa thuận số 09/BBTT xác nhận lại toàn bộ thỏa thuận trên của ông Vinh và ông Thế có kèm theo nội dung “ông Quân đồng ý cho ông Vinh bà Ngân ký toàn bộ các văn bản, giấy tờ liên quan đến dự án”.

Ngày 06/11/2012 khi ông Quân về nước, ông Thế giữ lời hứa ký thêm bộ hồ sơ chuyển nhượng phần vốn góp có nội dung giống bộ hồ sơ chuyển nhượng ngày 16/10/2012, có chữ ký của anh Quân để chứng minh việc ông Thế đồng thuận để ông Vinh ký thay anh Quân trước đó. Cùng ngày, ông Thế và bà Kim Anh cùng ký xác nhận danh sách thành viên Công ty Kim Anh, thừa nhận anh Quân là thành viên của công ty.

Sau đó, ông Thế trực tiếp ký tên đóng dấu vào Giấy ủy quyền của anh Quân ủy quyền cho ông Vinh để thực hiện quyền và nghĩa vụ thay anh Quân. Việc làm này của ông Thế một lần nữa tiếp tục khẳng định việc anh Quân là thành viên của Công ty Kim Anh.

Tuy nhiên, tới tháng 1/2015 ông Thế đột nhiên có đơn gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh số 2 đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 5 cấp ngày 31/10/2012 với lý do hồ sơ bị giả mạo và đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 4 ngày 06/08/2009 chỉ có tên vợ chồng ông Thế.

Hiện vụ việc vẫn chưa có hồi kết. Mới đây, ông Đoàn Minh Quân đã gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét lại. Trong văn bản ngày 19/4/2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ việc này.

chu dau tu du an khu nha o pho wall no thue hang chuc ty dong la ai

Cụ thể, Phó Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết đơn của ông Đoàn Minh Quân theo đúng quy định của pháp luật. Việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ thực hiện khi có căn cứ pháp lý quy định tại Luật Doanh nghiệp và Nghị định số 78/2005/NĐ-CP ngày 14/09/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp. Yêu cầu kiểm tra lại việc UBND TP.Hà Nội có văn bản số 602/UBND-ĐT ngày 19/10/2016 chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5 cho Công ty TNHH Kim Anh là đúng hay sai. Ngoài ra, văn bản cũng chỉ đạo xem xét giải quyết vụ việc đúng căn cứ pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 01/06/2017.

Vì những tranh chấp giữa các cổ đông của công ty chủ đầu tư chưa có hồi kết nên dự án Khu nhà ở Phố Wall hiện vẫn chưa đủ điều kiện pháp lý, hồ sơ để mở bán dù ra mắt và bắt đầu triển khai xây dựng từ năm 2014 đến nay. Cũng vì những tranh chấp này, đầu năm 2017, dự án Khu nhà ở Phố Wall từng bị TAND TP Hà Nội buộc ngừng thi công sau khi thụ lý vụ án tranh chấp giữa các cổ đông.

chu dau tu du an khu nha o pho wall no thue hang chuc ty dong la ai Dự án Khu nhà ở Phố Wall nhiều lần nợ tiền sử dụng đất, từng bị buộc ngừng thi công

Dự án Khu nhà ở Phố Wall ít nhất 2 lần bị "bêu tên" nợ tiền sử dụng đất hàng chục tỷ đồng, bị buộc ...

Khánh Hà