|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chủ đầu tư chung cư CT3 Lê Đức Thọ bị cư dân 'tố' sai phạm mới chồng sai phạm cũ

11:24 | 03/08/2017
Chia sẻ
C’land đang bị cư dân chung cư CT3 Lê Đức Thọ “tố” hai sai phạm nổi bật là không hợp tác bàn giao công tác quản lý vận hành cho đơn vị đã được cư dân lựa chọn và xâm phạm quyền sở hữu chung đối với hai tầng hầm tại đây.
chu dau tu chung cu ct3 le duc tho bi cu dan to sai pham moi chong sai pham cu
BQT chung cư CT3 Lê Đức Thọ "tố" CĐT là C'land không hợp tác bàn giao công tác quản lý vận hành và xâm phạm quyền sở hữu chung đối với hai tầng hầm.

Mới đây, Ban Quản trị (BQT) nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ (số 81, Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa có Đơn đề nghị hỗ trợ gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí, đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội và các cấp có thẩm quyền vào cuộc. Nội dung trình bày việc chủ đầu tư (CĐT) chung cư CT3 Lê Đức Thọ là Công ty Đầu tư bất động sản Hà Nội (C’land) không hợp tác bàn giao công tác quản lý vận hành cho đơn vị quản lý vận hành đã được cư dân lựa chọn.

BQT nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ là đại diện cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư này, được thành lập và công nhân theo Quyết định số 3723/QĐ-UBND ngày 8/7/2016 của UBND quận Nam Từ Liêm.

Cụ thể, ngày 18/6 vừa qua, BQT đã tổ chức buổi bàn giao công tác quản lý vận hành cho Công ty TNHH quản lý tòa nhà Việt (công ty Vietbuidings, có ký hợp đồng giữa hai bên vào ngày 8/6). Tuy nhiên, CĐT lại không hợp tác, thậm chí còn bố trí nhân viên cản trở việc bàn giao.

"Hiện tại, tòa CT3 Lê Đức Thọ đang tồn tại đến hai đơn vị quản lý vận hành. Trong khi, Điều 27, Thông tư số 2/2016 của Bộ Xây dựng quy định: “mỗi tòa nhà chung cư chỉ có một đơn vị quản lý vận hành”, điều này gây nhiều bức xúc, lo lắng cho cư dân", nội dung đơn nêu.

Theo kế hoạch, BQT tiếp tục tổ chức hoàn thiện nốt việc bàn giao công tác quản lý vận hành tòa nhà vào ngày 30/6 để chấm dứt tình trạng trên, nhưng trước đó vào ngày 28/6 BQT lại nhận được văn bản của UBND quận (do Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Lượng ký) đề nghị “các bên giữ nguyên hiện trạng để tòa nhà vận hành bình thường...”.

Không những thế, cư dân còn “tố” Công ty Đầu tư bất động sản Hà Nội đang xâm phạm quyền sở hữu chung đối với hai tầng hầm B1 và B2. Theo đó, trong công văn gửi cư dân, công ty khẳng định tầng hầm B1 và B2 là sở hữu riêng của họ.

Trong khi đó, Điều 11 của hợp đồng mua bán căn hộ giữa CĐT và cư dân đã quy định rõ diện tích thuộc sở hữu chung và diện tích sở hữu riêng, không có điều khoản nào trong hợp đồng quy định hai tầng hầm thuộc sở hữu riêng của CĐT (trừ một phòng nhỏ ở tầng hầm B1 để bảo vệ sử dụng là thuộc sở hữu riêng của CĐT). Khoản 2, Điều 100 Luật Nhà ở năm 2014 cũng quy định phần còn lại ngoài diện tích sở hữu riêng là diện tích sở hữu chung của tòa nhà.

chu dau tu chung cu ct3 le duc tho bi cu dan to sai pham moi chong sai pham cu
Không có điều khoản nào trong hợp đồng quy định hai tầng hầm thuộc sở hữu riêng của CĐT, trừ một phòng nhỏ ở tầng hầm B1 để bảo vệ sử dụng là thuộc sở hữu riêng của CĐT. (Ảnh: NVCC)

Đơn kết luận: CĐT đã và đang cố tình xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ, vi phạm quy định của nhà nước về công tác bàn giao quản lý vận hành và phân định diện tích chung riêng. Nếu kéo dài tình trạng nêu trên thì có thể dẫn đến hậu quả tòa nhà sẽ mất an ninh, an toàn, cháy nổ...

Trước đó khoảng một năm, tại chung cư này cũng nổ ra tranh chấp giữa hai bên liên quan đến vấn đề quản lý, sử dụng quỹ bảo trì và bàn giao hồ sơ nhà chung cư. Tháng 12/2016, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu C’land bàn giao hồ sơ nhà chung cư và quỹ bảo trì cho BQT tòa nhà; đến tháng 3/2017 lại ban hành thêm một văn bản khác nhằm đôn đốc CĐT thực hiện những công việc này và đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm vào cuộc xử lý…

chu dau tu chung cu ct3 le duc tho bi cu dan to sai pham moi chong sai pham cu
Sở Xây dựng Hà Nội ra văn bản đốc thúc CĐT vào tháng 3/2017. (Click vào ảnh để xem)

“Đến nay, CĐT mới chỉ thực hiện phần nào những nội dung trên, tức là CĐT không chịu quyết toán, chỉ trả một phần phí bảo trì (số tiền gốc chưa đủ, số tiền lãi ngân hàng trong một thời gian dài cũng không đưa ra). Hồ sơ nhà chung cư cũng bàn giao không đầy đủ, thiếu những hồ sơ quan trọng như hồ sơ kỹ thuật liên quan đến hệ thống phòng cháy chữa cháy, máy phát điện, thang máy…”, ông Tạ Văn Giang, Trưởng BQT tòa nhà cho biết.

BQT tòa nhà cùng tập thể cư dân đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu CĐT đến chung cư đối thoại cùng cư dân nhưng doanh nghiệp không thực hiện, thậm chí C’land còn có văn bản từ chối gặp mặt mà không hề nêu lý do. Đến ngày 26/7 vừa qua, C’land đã gửi “lời mời ngược” yêu cầu đại diện cư dân lên trụ sở công ty cùng làm việc. Tuy nhiên, tại buổi gặp này cả hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung.

Ông Giang nhấn mạnh: “nếu CĐT không làm sai gì thì tại sao không chịu đến chung cư để đối thoại cùng người dân mà chỉ dám mời đại diện đến trụ sở công ty làm việc? Sau buổi gặp hôm 26/7, chúng tôi tiếp tục gửi thêm một văn bản đề nghị CĐT đến chung cư nhưng không được hồi đáp”.

Trước đơn thư phản ánh của BQT tòa nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ trên, CĐT có ý kiến như thế nào, chúng tôi sẽ liên hệ và tiếp tục thông tin tới quý độc giả.

Linh Lê