|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chợ, siêu thị hoạt động trở lại nhưng sức mua thấp

21:32 | 18/02/2018
Chia sẻ
Một số hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi, chợ đầu mối và chợ lẻ đã mở cửa trở lại vào sáng mùng 2 tết. Tuy nhiên, lượng khách hàng tới mua sắm còn thấp, tập trung vào các mặt hàng rau, củ, quả.
cho sieu thi hoat dong tro lai nhung suc mua thap Nguyên Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội: Một số siêu thị ‘ăn’ quá dày
cho sieu thi hoat dong tro lai nhung suc mua thap Chuỗi siêu thị nội 'điêu đứng' vì siêu thị ngoại
cho sieu thi hoat dong tro lai nhung suc mua thap
Mở cửa hoạt động trở lại nhưng không khí mua sắm tại các siêu thị không tấp nập như ngày thường.Trong ảnh: Người dân mua sắm trước tết tại siêu thị Lotte Mart. Ảnh: NL

Tại ba chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức, một số thương nhân đã hoạt động trở lại nhưng chủ yếu để lấy ngày khai trương. Sức mua trong tết không cao, lượng hàng nhập chợ thấp, chỉ đạt 1.322 tấn/đêm, tương đương 14,28% so ngày thường, chủ yếu là các mặt hàng rau củ.

Tại một số chợ lẻ, hầu hết các sạp đều nghỉ tết, chỉ có một số ít tiểu thương mở cửa bán lấy ngày, với các mặt hàng chủ yếu là thịt gia súc, gà ta, rau củ quả, trái cây. Lượng người tiêu dùng đến chợ cũng không cao.

Các siêu thị Co.opmart, Lotte Mart, Satramart, E mart... các cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, Co.op Food, Vissan... đã mở cửa hoạt động trở lại từ mùng 2 tết trong khung 8 giờ sáng tới 12 giờ trưa. Tuy nhiên, không khí mua sắm tại các siêu thị cũng không tấp nập như ngày thường.

Hệ thống các siêu thị sẽ duy trì thời gian mở cửa này cho tới hết ngày mùng 5 âm lịch. Mùng 6 âm lịch sẽ hoạt động bình thường trở lại.

Ngoài hệ thống các siêu thị, các cửa hàng, quán ăn, quán cà phê vẫn tiếp tục hoạt động xuyên tết phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. Tuy nhiên, phí phụ thu tại các điểm vui chơi này tăng cao hơn so với ngày thường, có nơi tăng tới 30%, còn mức tăng phổ biến là 20%. Theo giải thích của nhân viên, do thời gian nghỉ tết, các loại hình dịch vụ phải thuê mướn lao động ngoài giờ, trả lương cao nên giá cả tất yếu phải tăng lên.

Theo báo cáo của Sở Công thương TPHCM, sức mua thị trường tết năm nay tăng 10-15% so với Tết Đinh Dậu, trong đó mãi lực tại các hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi...) tăng từ 20-30%. Người tiêu dùng tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán mua sắm, tiêu dùng, thay “ăn tết” bằng “vui tết”, “chơi tết”; chuyển từ kênh mua sắm truyền thống sang kênh mua sắm hiện đại, mua sắm online và giảm bớt thói quen mua dự trữ hàng hóa.

Đọc thêm:

Sáng 30 Tết: Lượng người đi mua sắm giảm, chợ, siêu thị dọn dẹp đóng cửa

Siêu thị mở cửa đến nửa đêm phục vụ mua sắm tết

Vũ Yến