|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chính phủ Việt Nam sẽ lời lớn nếu thoái vốn Sabeco theo đợt

11:53 | 09/08/2017
Chia sẻ
Thoái vốn khỏi Tổng Công ty Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) theo từng đợt, chính phủ Việt Nam có thể sẽ nhận được lợi ích tốt nhất, đặc biệt là sau khi giá thị trường của công ty này tăng lên 7 tỷ USD.
chinh phu viet nam se loi lon neu thoai von sabeco theo dot
Chính phủ Việt Nam 'lời' lớn nếu thoái vốn Sabeco theo từng đợt. (Ảnh minh họa.)

Việc thoái vốn theo từng đợt là cách duy nhất để Chính phủ Việt Nam luôn nhận được định giá tối đa đối với 90% cổ phần đang nắm giữ tại Sabeco, theo chuyên gia phân tích Javier Gonzalez Lastra tại tập đoàn Tài chính Berenberg (London).

Dự kiến trong quý IV, Chính phủ Việt Nam sẽ tổ chức phiên bán đấu giá cổ phần đầu tiên trong tổng ba đợt, theo nguồn tin thân cận cho biết. Theo ông Lastra, người giành được “tấm vé” đầu tiên này có thể sẽ phải trả giá rất cao.

Với việc bán cổ phần Sabeco theo từng đợt, Chính phủ Việt Nam rõ ràng đã nhận thức được tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bia rượu, theo nhận định của ông Thomas Jastrazab, chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence (Hong Kong).

Theo ước tính của Euromonitor, tiêu thụ bia rượu trên đầu người ở Việt Nam sẽ đạt 40,6 lít trong năm nay. Theo đó, Việt Nam sẽ trở thành nước tiêu thụ bia rượu lớn nhất Đồng Nam Á.

Tuy nhiên, việc bán cổ phần Sabeco theo nhiều đợt vẫn có rủi ro nếu nhu cầu tiêu thụ bia rượu tại Việt Nam giảm mạnh. Khi đó, định giá cổ phiếu của Sabeco trong đợt bán vốn cổ phần lần thứ hai hay thứ ba cũng sẽ giảm theo, ông Jastrzab cho biết.

Một số nguồn thạo tin cho hay, Chính phủ Việt Nam sẽ thông qua kế hoạch thoái vốn tại Sabeco trước giữa tháng 9. Các đợt rao bán cổ phần có thể sẽ được tổ chức dần trong năm 2018.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, cho hay chính phủ vẫn chưa có quyết định gì về kế hoạch này của Sabeco.

Cổ phiếu của Sabeco đã gấp hơn hai lần từ sau khi niêm yết trong tháng 12/2016. Hệ số P/E của Sabeco hiện là 36, cao hơn nhiều so với Carlsberg A/S (20), Heineken (25) và Asahi Group (22).

Hiện tại, Heineken NV, Anheuser-Busch InBev NV và Asahi Group Holdings Ltd. (Nhật Bản) là ba trong 6 công ty nước ngoài có ý định mua cổ phần tại Sabeco. Sự phát triển của tầng lớp trung lưu cũng như quy mô dân số trẻ ở Việt Nam đã giúp nhu cầu tiêu thụ bia rượu ở nước này tăng “phi mã” 300% kể từ năm 2002, theo Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor.

“Cổ phiếu của Sabeco khá đắt so với mức tăng trưởng kỳ vọng 6% trong năm nay của thị trường bia rượu Việt Nam. Tuy nhiên, Sabeco có thể vẫn hút nhà đầu tư, đặc biệt là với các công ty Nhật Bản, vì chính sách lãi suất âm của chính phủ.”

Thiên An

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).