|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chính phủ trình Quốc hội bãi bỏ điều kiện kinh doanh 36 ngành nghề

16:38 | 10/10/2016
Chia sẻ
Trong tờ trình gửi Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh, Chính phủ kiến nghị bỏ hơn 36 ngành nghề không cần thiết phải quy định kinh doanh có điều kiện.
chinh phu trinh quoc hoi bai bo dieu kien kinh doanh 36 nganh nghe
Đề xuất bỏ điều kiện kinh doanh 36 ngành nghề. Ảnh: Thanh Niên

Chính phủ vừa có Tờ trình gửi Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh với việc loại bỏ rất nhiều rào cản hạn chế đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp.

Ba nhóm quy định được đề xuất sửa đổi trong dự thảo gồm: ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các quy định có liên quan; thủ tục hành chính đang gây cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh; các quy định chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Theo đó, dự thảo Luật bãi bỏ 36 ngành, nghề không cần thiết phải quy định là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngoài ra, dự thào còn đề xuất hợp nhất 25 ngành, nghề vào 07 ngành, nghề; chuẩn hóa tên gọi của 36 ngành, nghề và bổ sung 12 ngành, nghề.

Như vậy, tổng số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện còn 218 ngành nghề, giảm 49 ngành, nghề so với danh mục hiện hành.

Trước đó, đầu tháng 9/2016, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ý kiến đề nghị xóa bỏ 67 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời bổ sung thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh 14 ngành nghề mới.

Tuy nhiên, trong tờ chính chính thức lần này, Chính phủ đề xuất bãi bỏ 36 ngành và bổ sung 12 ngành. Đặc biệt, ngành kinh doanh dịch vụ mua bán nợ đã không còn được đề xuất bãi bỏ như tại dự thảo luật được công bố trước đó.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đề xuất sửa đổi các khái niệm: “đầu tư”, "kinh doanh", “điều kiện kinh doanh” và “điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài” để làm rõ các khái niệm, đồng thời phân định rõ điều kiện kinh doanh với các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Các thủ tục hành chính đang gây cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh và các quy định chồng chéo cũng sẽ được bãi bỏ và sửa đổi. Những sửa đổi quy định có trong 12 Luật hiện hành, bao gồm: Luật đầu tư; Luật doanh nghiệp; Luật đất đai; Luật xây dựng; Luật bảo vệ môi trường; Luật quản lý thuế; Luật quảng cáo; Luật nhà ở; Luật khoáng sản; Luật điện ảnh; Luật đấu thầu; Luật quy hoạch đô thị.

Thái Hoàng