|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chìa tay về phía những người không có tài khoản ngân hàng, các nền tảng tài chính số có thể kiếm thêm hàng trăm tỉ USD

17:01 | 15/04/2020
Chia sẻ
Nếu các ngân hàng có thể làm tăng khả năng tiếp cận dịch vụ đối với những người không có tài khoản ngân hàng, họ có thể tạo ra khoản doanh thu bổ sung lên tới 380 tỉ USD mỗi năm

Từ trước tới nay, cho vay tín dụng luôn ưu ái người tiêu dùng ở các thị trường phát triển hơn so với những người ở các thị trường mới nổi. Sự thiếu khả năng nhận khoản vay tín dụng tạo nên một vòng luẩn quẩn: Thiếu các khoản vay khiến cho người tiêu dùng không thể xây dựng điểm tín dụng, dẫn đến việc đảm bảo khoản vay trở nên khó khăn. 

May mắn thay, chấm điểm tín dụng nhờ sự hỗ trợ của AI đang thúc đẩy việc xây dựng điểm tín dụng, tạo cơ hội cho người cho vay trực tuyến và thúc đẩy tài chính toàn diện trên toàn khu vực.

Chìa tay về phía những người không có tài khoản ngân hàng, các nền tảng tài chính số có thể kiếm thêm hàng trăm tỉ USD - Ảnh 1.

ASEAN đang dẫn đầu về sử dụng Internet di động, với mức 3,6 giờ mỗi người mỗi ngày, hơn Trung Quốc (3,0 giờ), Mỹ (2,0 giờ) và Anh (1,8 giờ). Ảnh: ABC

Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng hơn một tỉ người tiêu dùng châu Á thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính và các lợi ích kèm theo. Với tình trạng 51% người tiêu dùng Đông Nam Á sử dụng Internet trên thiết bị di động, điện thoại thông minh đang thay đổi thực tế ấy. 

Sử dụng Internet di động cho phép tạo ra các công cụ mới để đánh giá uy tín vay tiền của người tiêu dùng, mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn nợ.

Điện thoại thông minh có thể đóng một vai trò quan trọng trong thúc đẩy tài chính toàn diện trong dân số toàn cầu, đặc biệt là ở Đông Nam Á, nơi việc sử dụng Internet di động đã chứng kiến sự tăng trưởng lớn. 

Xu hướng ấy thể hiện rõ khi chi nhánh của Ngân hàng số không biên giới (CIMB) tại Philippines mở rộng tập khách hàng của họ bằng cách tiếp nhận hơn 1 triệu khách hàng trong 10 tháng thông qua nền tảng ngân hàng di động kỹ thuật số, giúp họ trở thành doanh nghiệp dẫn đầu thị trường khu vực ASEAN.

Một số báo cáo nghiên cứu dự đoán đến năm 2025, nền kinh tế Internet của ASEAN có thể đạt 200 tỷ USD. Hiện tại, ASEAN đang dẫn đầu về sử dụng Internet di động, với mức 3,6 giờ mỗi người mỗi ngày, hơn Trung Quốc (3,0 giờ), Mỹ (2,0 giờ) và Anh (1,8 giờ). 

Ở Philippines, nơi 77% trong tổng dân số 105,7 triệu người không thể tiếp cận dịch vụ ngân hàn vào năm 2018g và 67 triệu người dùng Internet, CIMB Philippines tận dụng dữ liệu ẩn danh từ điện thoại di động của khách hàng để bảo lãnh cho khách hàng vay tiền. 

Giải pháp của CIMB Philippines giúp ngân hàng thực hiện qui trình cho vay một cách liền mạch và mở rộng tín dụng sang một thị trường rộng hơn mà không ảnh hưởng đến chi phí rủi ro.

Dữ liệu điện thoại thông có tiềm năng thúc đẩy tài chính toàn diện. Các nhà phân tích có thu thập thông tin về hành vi của người tiêu dùng và bằng cách sử dụng dữ liệu, họ có thể chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng. Những thông tin đó bao gồm mức độ sẵn sàng trả một khoản vay, sự gắn bó với ngân hàng, sự nhất quán hành vi và các tiêu chuẩn đạo đức.

Một nghiên cứu của Accenture ước tính nếu các ngân hàng có thể làm tăng khả năng tiếp cận dịch vụ đối với những người không có tài khoản ngân hàng, họ có thể tạo ra khoản doanh thu bổ sung lên tới 380 tỉ USD. Đó là cơ hội tài chính cực lớn mà các ngân hàng nên tận dụng.

Những nền tảng có thể giúp những người không thể tiếp cận ngân hàng hoặc không thể nhận đầy đủ dịch vụ của ngân hàng sẽ tạo ra những cơ hội mới và tăng sức mạnh thương hiệu. Khách hàng trên những nền tảng ấy sẽ liên tượng thương hiệu tài chính với các công cụ và cơ hộ tài chính mà họ có thể tiếp cận, tạo ra một vòng tròn khép kín đối với thương hiệu tài chính.

Nhạc Phong