|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chỉ vài tháng, nhà đầu tư ngoại đã nâng sở hữu hơn 22% vốn điều lệ VPBank

07:19 | 12/08/2017
Chia sẻ
Theo thông tin công bố trong bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu, tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ cổ phần tại VPBank đã lên đến 22,34%. trong khi con số này cuối năm 2016 là 0%. Thông tin chi tiết về các cổ đông nước ngoài hiện tại vẫn chưa được công bố.
truoc them niem yet nhieu nha dau tu ngoai da nang so huu len tren 22 von dieu le vpbank
Nhiều nhà đầu tư ngoại đã nâng sở hữu lên 22,3% vốn điều lệ VPBank (

Trong báo cáo thường niên năm 2016 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), tính đến 31/12/2016 ngân hàng không có cổ đông chiến lược nước ngoài nào, tỷ lệ sở hữu của cổ đông ngoại là 0%. Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 7 tháng đầu năm, cơ cấu cổ đông của ngân hàng đã có nhiều sự thay đổi bất ngờ.

truoc them niem yet nhieu nha dau tu ngoai da nang so huu len tren 22 von dieu le vpbank
(Nguồn: BCTN 2016 của VPBank).

Theo thông tin trong bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu lên Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) mới công bố, tại thời điểm phát hành bản cáo bạch này tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ cổ phần tại VPBank đã lên đến 22,34%. Có đến 78 tổ chức nắm giữ hơn 314 triệu cổ phiếu trong đó không có cố đông nào nắm giữ đến 5% vốn điều lệ của VPBank.

Theo Công văn số 5387/UBCK-PTTT của Ủy ban chứng khoán Nhà nước thì tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài của VPBank là 25%. Hiện ngân hàng chưa công bố thông tin chi tiết về các cổ đông này.

Ngày 1/8/2017, Đại hội đồng cổ đông đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt khoản vay thương mại trung hạn kèm quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Theo đó, IFC sẽ cấp cho VPBank khoản vay thương mại trị giá 57 triệu USD với quyền chuyển đổi dư nợ gốc thành cổ phần phổ thông. VPBank dự kiến sẽ phát hành tối đa 5% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của VPBank tại thời điểm chuyển đổi để thực hiện việc chuyển đổi khoản vay trên thành cổ phần phổ thông cho IFC.

truoc them niem yet nhieu nha dau tu ngoai da nang so huu len tren 22 von dieu le vpbank
Cơ cấu cổ đông hiện tại của VPBank (Nguồn: Bản cáo bạch của VPBank)

Theo phương án được đề xuất trước đó, IFC sẽ cấp cho VPBank khoản vay trị giá 57 triệu USD trong thời hạn 2 năm (có thể được gia hạn thêm tối đa 2 năm), kèm quyền được chuyển đổi dư nợ gốc thành cổ phần phổ thông của VPBank cho IFC. Lãi suất vay được thả nổi, điều chỉnh 6 tháng/lần theo nguyên tắc bằng lãi suất liên ngân hàng London (Libor) kỳ hạn 6 tháng cộng với 3,2%/năm. Tỷ lệ dự kiến là 1 giá chuyển đổi một cổ phần dư nợ gốc được chuyển đổi thành 1 cổ phần.

IFC là tổ chức tài chính phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tư nhân tại các nước đang phát triển. Tổ chức này có những quy tắc thẩm định và phê duyệt tín dụng theo tiêu chuẩn quốc tế, trên cơ sở cân nhắc toàn diện đối tác vay về quản trị doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, sự lành mạnh về tài chính, cam kết bảo vệ môi trường và xã hội.

Năm 2016, VPBank nhận được gói tài trợ thương mại trị giá 133 triệu USD từ IFC. Cuối tháng 3/2017, IFC đã phê duyệt thêm gói tài chính trị giá hơn 80 triệu USD đối với VPBank. Nếu tính cả khoản vay vừa được thông qua, tổng hạn mức tài trợ của IFC đối với VPBank ước khoảng 270 triệu USD.

truoc them niem yet nhieu nha dau tu ngoai da nang so huu len tren 22 von dieu le vpbank VPBank niêm yết, sẽ xuất hiện nhiều đại gia nghìn tỷ trên sàn chứng khoán

Với việc lên sàn ở mức giá 39.000 đồng/cp, cổ phiếu VPBank giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm 7 cá nhân có ...

truoc them niem yet nhieu nha dau tu ngoai da nang so huu len tren 22 von dieu le vpbank VPBank lãi kỷ lục 2.600 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu giảm còn 2,81%

Nửa đầu năm 2017, VPBank ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế kỷ lục 2.600 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. ...

truoc them niem yet nhieu nha dau tu ngoai da nang so huu len tren 22 von dieu le vpbank IFC cấp khoản vay 57 triệu USD, dọn đường trở thành cổ đông ngoại của VPBank

Đến nay, VPBank chưa có nhà đầu tư ngoại nào. Nếu được cổ đông cho phép, khoản vay trị giá 57 triệu USD của IFC ...

Trúc Minh