|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chỉ số niềm tin kinh tế châu Âu tăng vượt kỳ vọng

20:16 | 29/09/2016
Chia sẻ
Một loạt số liệu do Ủy ban châu Âu mới công bố mang đến không khí tích cực hơn cho môi trường kinh tế, kinh doanh. 

Theo đó, chỉ số đo niềm tin kinh tế tại 19 quốc gia trong khu vực lên mức 104,9 điểm trong tháng 9. Con số này cao hơn 103,5 điểm của tháng tám cũng như vượt dự đoán của các nhà kinh tế. Mức điểm trên 100 được xem là tích cực.

Chỉ số niềm tin kinh tế là một trong những thước đo sớm của hoạt động kinh tế, đưa ra những dấu hiệu ban đầu để dự báo tăng trưởng GDP. Ủy ban cho biết niềm tin kinh tế tăng nhiều nhất ở các nước giàu nhất châu Âu gồm Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Hà Lan.

Một phần động lực của chỉ số này là niềm tin công nghiệp, tăng từ mức thấp nhất trong 6 tháng ở -4,1 điểm hồi tháng 8 lên -1,7 điểm. Kết quả này phản ánh những đánh giá dần tích cực của giới quản lý về lượng đơn đặt hàng cũng như về kỳ vọng trong sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, một loạt chỉ số khác cũng trong xu hướng tăng. Ví dụ, niềm tin trong khu vực dịch vụ, ngành chiếm hai phần ba GDP toàn khu vực, lên 10,0 điểm so với 9,9 hồi tháng 8. Niềm tin người tiêu dùng tăng từ -8,5 lên -8,2.

Một thước đo khác cũng do Ủy ban mới đưa ra là môi trường kinh doanh, tăng điểm lên 0,45 trong tháng này, cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, vượt xa kết quả hồi tháng tám là 0,03 điểm.

Vân Vũ

Theo Reuters