|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chi phí đào Bitcoin tăng vì chính sách quyết liệt của Trung Quốc

23:45 | 12/01/2018
Chia sẻ
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đào tiền ảo ở Trung Quốc phải chuyển ra nước ngoài theo chủ trương của chính phủ, khiến chi phí đào Bitcoin tăng vọt.

Đào Bitcoin, quá trình điện toán giúp giao dịch tiền ảo có thể diễn ra, sẽ trở nên đắt hơn sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu các cơ sở khai thác Bitcoin ngừng hoạt động và chuyển ra khỏi đại lục.

ViaBTC Technology, công ty vận hành "trang trại" đào tiền ảo lớn thứ tư ở Trung Quốc, sẽ tăng thêm 50% mức phí duy trì đối với một số khách hàng từ ngày 12/1, theo thông báo trên trang web của công ty. Trước đó, mức tăng phí chỉ là 6%.

chi phi dao bitcoin tang vi chinh sach quyet liet cua trung quoc
Những người đào Bitcoin và các loại tiền ảo khác đổ xô tới Trung Quốc vì giá điện ở đây khá rẻ. Ảnh: IEEE

"Nguồn lực để đào Bitcoin ở Trung Quốc đại lục trở nên khan hiếm hơn, khiến chi phí đào tiền ảo trên nền tảng điện toán đám mây tăng vọt. Để đảm bảo hoạt động đào trên nền tảng điện toán đám mây sẽ tồn tại lâu dài, chúng tôi chỉ còn cách duy nhất là điều chỉnh phí duy trì máy", thông báo của ViaBTC Technology nêu rõ.

Giới chức Trung Quốc liên tục yêu cầu chính quyền các địa phương yêu cầu các "trại" đào tiền ảo ngừng hoạt động hoặc chuyển ra nước ngoài. ViaBTC đã chuyển hoạt động sang Iceland và Mỹ. Chủ trương của chỉnh phủ Trung Quốc sẽ thay đổi cục diện đào Bitcoin do các công ty khai thác rời khỏi đại lục. Mức lợi nhuận của hoạt động đào Bitcoin ở Trung Quốc khá cao do giá điện ở đây thấp hơn so với nhiều quốc gia khác.

Khách hàng của ViaBTC có thể thuê các máy tính trong trung tâm dữ liệu của công ty để đào tiền ảo. Công ty tuyên bố máy S9 Antminer của họ là cỗ máy đào Bitcoin hiệu quả nhất hiện nay.

Bloomberg đưa tin Bitmain, công ty sở hữu hai "trang trại" đào tiền ảo lớn nhất Trung Quốc, đã thành lập trụ sở ở Singapore. Wu Jihan, một trong những người sáng lập Bitmain, nói thêm rằng họ đã đưa các "trang trại" sang Mỹ và Canada. BTC Top, công ty đào tiền ảo lớn thứ ba ở Trung Quốc, sẽ mở một trung tâm khai thác tiền thuật toán ở Canada.

"Chúng tôi chọn Canada vì chi phí ở đây tương đối rẻ, đồng thời chính sách và nền kinh tế cũng ổn định", Jiang Zhuoer, người sáng lập BTC Top, phát biểu. Anh cũng xem xét khả năng chuyển hoạt động sang Iran và Nga.

Giá của Bitcoin, loại tiền thuật toán có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, đã tăng 15 lần trong năm ngoái.

Những giao dịch Bitcoin được xác nhận và ghi lại sau khi các máy tính hoàn thành việc giải quyết những vấn đề toán học phức tạp - một quá trình tiêu thụ lượng điện lớn. Máy tính giải quyết thành công vấn đề toán học sẽ nhận Bitcoin. Đây chính là quá trình đào tiền ảo.

Kim Cương/Bloomberg