Chỉ hơn 8% doanh nghiệp đánh giá thủ tục thuế 'dễ chịu'
|
Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp (DN) về sự hài lòng với ngành thuế năm 2016 (do Tổng cục Thuế và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện), có 75% doanh nghiệp trả lời hài lòng.
Trong 5 tiêu chí đưa ra đánh giá, có 4 tiêu chí được chấm trên 7,5 điểm, riêng tiêu chí phục vụ của cán bộ thuế chỉ được chấm 6,3 điểm.
Dù số điểm năm 2016 tăng so với lần đánh giá năm 2014, nhưng tỷ lệ phản ánh vướng mắc, tiêu cực trong ngành vẫn ở mức cao.
Cụ thể: 55,4% DN gặp vướng mắc khi tìm hiểu thông tin về thủ tục thuế; Chỉ hơn 8% DN đánh giá thủ tục thuế đơn giản, dễ thực hiện; 47% cho rằng, cán bộ thuế hướng dẫn chưa rõ ràng, khó hiểu, sai quy trình.
Đặc biệt, vẫn còn 34% DN phản ánh có hiện tượng trả chi phí không chính thức (tăng 2% so với năm 2014). Ngoài ra, các DN cũng phản ánh một số quy định của ngành thuế hay thay đổi, ban hành chậm; các quy định cần rõ ràng, dễ hiểu, tránh tiêu cực; hỗ trợ nhiều hơn với nhóm DN nhỏ, siêu nhỏ…