|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chênh lệch giá xuất khẩu gạo Thái Lan-Việt Nam nới rộng, thị trường Việt Nam trầm lắng

11:09 | 15/09/2016
Chia sẻ
Giá xuất khẩu gạo tại 3 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về cơ bản không thay đổi nhiều trong tuần này, nhưng chênh lệch giữa giá gạo Thái Lan và Việt Nam nới rộng trong bối cảnh lượng bán ra chậm lại.

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ giảm do lực cầu yếu.

Hoạt động bán gạo trên thị trường Việt Nam tuần này không tăng và giá tương đối ổn định mặc dù Việt Nam vừa thắng thầu cung cấp 150.000 tấn gạo cho Philippines. Tin tức về việc lĩnh vực tư nhân Philippines dự kiến nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan cũng không giúp thị trường sôi động hơn vì giới thương nhân tư nhân Philippines sẽ mua gạo với giá rất cạnh tranh, nên lựa chọn một cách cẩn thận, theo một thương nhân gạo tại TP.HCM.

Gạo nhập khẩu vào Philippines từ giờ cho đến 28/2/2017 sẽ chịu thuế suất 35$.

Gạo 25% tấm của Việt Nam hiện được chào ở 330-332 USD/tấn (FOB) so với 330-335 USD/tấn hôm thứ Tư tuần trước (7/9).

Tình hình tại Thái Lan cũng không tốt hơn là mấy thị trường khá trầm lắng do cầu yếu, giới thương nhân tại Bangkok cho hay.

Giá xuất khẩu gạo 5% của Thái Lan hiện đứng ở 370-376 USD/tấn (FOB) so với 375-376 USD/tấn tuần trước.

Thái Lan dự kiến thu hoạch 23,55 triệu tấn lúa trong vụ lúa từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, do vậy, nước này sẽ tạm dừng bán đấu giá lượng gạo lưu kho nhằm tránh gây ra tình trạng thừa cung trên thị trường.

Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Lan (BAAC) và các nhà xay xát nước này dự kiến sẽ thu mua khoảng 10 triệu tấn lúa gạo theo giá thị trường trong số 23,55 triệu tấn thu hoạch để tạm trữ và đưa ra thị trường sau 3-4 tháng.

Theo đó, BAAC sẽ tạm trữ 2 triệu tấn lúa gạo trong khi chính phủ sẽ hỗ trợ các nhà xay xát tạm trữ 8 triệu tấn.

Biện pháp này sẽ giúp ngăn đà giảm của giá gạo trên thị trường, một thương nhân tại Bangkok nhận định.

Trong khi đó, tại Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - giá gạo đồ 5% giảm 2 USD/tấn trong tuần này xuống 370-380 USD/tấn do cầu yếu khi người mua chuyển hướng sang gạo Thái Lan và Việt Nam do giá cả cạnh tranh hơn.

Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu gạo non-basmati sang các nước châu Phi và gạo basmati chất lượng cao sang khu vực Trung Đông. Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ 3 tháng đầu năm tài khóa (từ tháng 4 đến tháng 6) tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,74 triệu tấn.

Mạnh Đức