|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chấp thuận đầu tư các tuyến buýt đường sông tại TP HCM

21:14 | 07/04/2017
Chia sẻ
TP HCM vừa chấp thuận cho Công ty Thường Nhật đầu tư xây dựng các tuyến buýt đường sông. Các tuyến buýt này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOO), dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 6.
cong ty thuong nhat duoc chap thuan dau tu cac tuyen buyt duong song tai tp hcm
Hai tuyến buýt sông sẽ khai thác lợi thế sông nước và giảm áp lực giao thông đường bộ cho TPHCM. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Theo Văn phòng UBND TP HCM, thành phố vừa chấp thuận cho Công ty TNHH Thường Nhật đầu tư xây dựng các tuyến buýt đường sông. Các tuyến buýt này dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 6.

Thành phố sẽ bàn giao khu vực bến Bình Triệu (số T.21, khu phố 3, đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) và bến Vườn Kiểng thuộc Bến Bạch Đằng, quận 1 cho Công ty Thường Nhật quản lý, khai thác vận hành dự án.

Riêng khu vực bến Vườn Kiểng, Công ty cần giữ nguyên hiện trạng, chỉ cải tạo, chỉnh trang nhỏ để đảm bảo cảnh quan chung và an toàn khai thác vận hành. Đồng thời, đơn vị cũng phải có giải pháp chống ùn tắc giao thông tại khu vực Công viên Bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng.

Thành phố cũng chấp thuận bổ sung 3 vị trí bến tại Khu đô thị Thủ Thiêm, khu vực phường Trường Thọ, quận Thủ Đức và khu vực Tân Cảng (kết hợp đầu tư xây dựng nhà đậu xe); bổ sung tuyến số 3 (từ Bến Bạch Đằng đi Mũi Đèn Đỏ, quận 7) và tuyến số 4 (từ Bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng, quận 7) vào dự án.

Trước đó, Cổng thông tin điện tử Chính phủ cũng cho biết, thành phố đã cơ bản thống nhất với đề xuất của chủ đầu tư về giá vé trên toàn tuyến, tuy nhiên công ty cần nghiên cứu thêm để giá vé hợp lý nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ. Các Sở, quận nhanh chóng hoàn tất thủ tục, bàn giao mặt bằng các vị trí bến cho nhà đầu tư trước ngày 10/4.

Các tuyến buýt đường sông này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư - hợp đồng BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh). Dự án có 2 hướng tuyến, trong đó tuyến số 1 Bạch Đằng – Linh Đông có 7 bến, đi qua địa bàn quận 1, Bình Thạnh, quận 2 và Thủ Đức, dài 10,8. Tuyến số 2 Bạch Đằng – Lò Gốm cũng có 7 bến, đi qua địa bàn các quận 1, 4, 5, 6, 8, dài 10,3 km. Dự kiến đến năm 2020, hai tuyến buýt sông sẽ có 10 phương tiện, sức chứa 60 chỗ.

Buýt đường sông đi vào vận hành không chỉ giảm áp lực cho giao thông đường bộ mà còn phát huy thế mạnh sông nước, đem lại giá trị dịch vụ, du lịch cho TP HCM.

Linh Lê