|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chấm dứt việc mua ngân hàng 0 đồng chỉ là vấn đề câu chữ

21:21 | 13/04/2017
Chia sẻ
Về thông điệp chấm dứt mua ngân hàng 0 đồng, ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Phát triển, Trường Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng chỉ là vấn đề câu chữ, còn các chuyên gia WB khuyến cáo cần một kế hoạch tái cơ cấu ngân hàng toàn diện hơn việc mua hay không mua 0 đồng.
wb can nhin rong hon chuyen co mua ngan hang 0 dong hay khong
Cần nhìn rộng hơn chuyện có mua ngân hàng 0 đồng hay không. (Minh họa: MINH DUY).

Cần tái cơ cấu toàn diện

Từ nay, sẽ không đặt ra vấn đề Ngân hàng Nhà nước mua lại các ngân hàng với giá 0 đồng. Đây là thông tin vừa được Cổng thông tin điện tử Chính phủ đưa ra, theo kết luận được thống nhất tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật ngày 11/4.

Các thành viên Chính phủ ý nhất trí với NHNN, các ngân hàng yếu kém sẽ được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt mà không dùng hình thức NHNN mua lại với giá 0 đồng, sau đó có các biện pháp tài chính, cuối cùng mới áp dụng biện pháp mua bắt buộc.

Bình luận về vấn đề này, kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) tại Việt Nam, ông Sebastian Eckardt cho rằng, cần nhìn từ bối cảnh rộng lớn hơn đối việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng chứ không phải có mua ngân hàng 0 đồng hay không.

Kinh tế trưởng WB cho biết: "Chúng tôi chưa thấy có một kế hoạch toàn diện về tái cơ cấu ngân hàng trong thời gian tới. Đó mới là điều quan trọng, chứ không phải chuyện quan tâm mua hay không mua 0 đồng".

Khu vực ngân hàng cần giải quyết những vấn đề tồn tại từ trước như nợ xấu, VAMC đang giải quyết nhưng cần đẩy mạnh hơn nữa. Cần xem xét lại cơ sở vốn của các ngân hàng để xem các ngân hàng có thể được tái cấp vốn trong thời gian tới".

Bên cạnh đó, ông cho rằng cần quản lý luồng tín dụng vốn mới vào nền kinh tế và thắt chặt những quy định về quản lý hệ thống ngân hàng. Việt Nam đang triển khai Basel II là định hướng cải cách trong thời gian tới. Tuy vậy, cần quản lý thận trọng và giám sát hệ thống ngân hàng tốt hơn.

Chấm dứt việc mua ngân hàng 0 đồng chỉ là vấn đề câu chữ

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Phát triển, Trường Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, thông điệp về chấm dứt việc mua ngân hàng không đồng chỉ là vấn đề câu chữ.

Ông lý giải, điểm lớn nhất trong dự thảo luật hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng là cụ thể hóa trình tự xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém đã bị đặt vào tình trạng giám sát đặc biệt theo phương án phục hồi, xử lý pháp nhân, mua bắt buộc.

Theo ông Thành, giải pháp mà dự thảo luật đưa ra là NHNN thực hiện mua bắt buộc với một điều kiện quan trọng là “giá trị thực của vốn điều lệ nhỏ hơn 0 đồng”. Vậy, mua bắt buộc phải bằng giá nào nếu không phải là 0 đồng? Đương nhiên về mặt kỹ thuật không thể mua với giá âm đồng. Vốn chủ sở hữu đã âm, các tổ chức, nhà đầu tư trên thị trường đều đã chê thì làm sao Nhà nước có thể mua với giá dương đồng?

"Vậy, nói là chấm dứt việc mua ngân hàng 0 đồng nhưng nếu thực hiện mua bắt buộc thì vẫn phải là mua 0 đồng. Còn nếu không 0 đồng, thì phải điều chỉnh lại là NHNN chỉ đứng ra tiếp quản hay nhận chuyển giao, chứ không mua bắt buộc. Ngay khi dùng ngôn từ này thì về thực chất, các cổ đông hiện hữu của tổ chức tín dụng cũng mất quyền cổ đông", ông Thành nhận định.

Thái Hoàng