|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO FPT tiết lộ cách thức vượt khủng hoảng và giải pháp phục hồi hậu COVID-19

11:17 | 16/10/2020
Chia sẻ
Theo CEO FPT, trong "thời bình", doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, tận dụng thế mạnh của nhau để mở rộng tập khách hàng, đảm bảo kinh doanh thông suốt và liền mạch.

Ngày 15/10, tại Diễn đàn Kinh doanh 2020 với chủ đề "Xuyên qua vùng nhiễu động" do Forbes Việt Nam tổ chức, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT cho rằng năm 2020, COVID-19 đã đẩy mọi doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu vào một cơn đại khủng hoảng. 

Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận 8 tháng đầu năm 2020 của FPT vẫn tăng trưởng với mức tăng lần lượt 7,6% và 11,7% so với cùng kì 2019.

"Đặc biệt, ngay trong giai đoạn thử thách, FPT đã giành được hàng loạt hợp đồng lớn, chẳng hạn như trở thành đối tác ưu tiên toàn quyền triển khai dự án công nghệ thông tin với tổng qui mô hàng chục triệu USD cho một công ty kinh doanh ôtô hàng đầu tại Mỹ", ông Khoa chia sẻ.

Hé lộ cách thức FPT dùng để vượt qua giai đoạn khủng hoảng COVID-19 và vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh, phát triển bền vững, CEO FPT cho hay đó là nhanh chóng chuyển đổi "từ thời bình sang thời chiến" để thích nghi với những bất ổn của nền kinh tế. 

Còn trong nội bộ, FPT đẩy mạnh định hướng chuyển đổi số toàn diện với hơn 30 dự án chuyển đổi số, trong đó hơn 70% các dự án đang triển khai đạt KPI về hiệu quả. 

"Đặc biệt là chú trọng tự động hóa tối đa tác vụ nội bộ, ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa, đảm bảo an toàn cho nhân viên trong dịch bệnh và tối ưu năng suất. 

Có thời điểm tỉ lệ nhân viên làm việc từ xa của tập đoàn đạt tới 70-80%, thậm chí 100%, trong khi đảm bảo năng suất vẫn đạt 90-100%", ông Khoa chia sẻ.

CEO FPT hé lộ cách thức vượt khủng hoảng và giải pháp phục hồi hậu COVID-19 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT chia sẻ tại Diễn đàn Kinh doanh 2020 (Ảnh: FPT)

Bên cạnh đó, để duy trì hoạt động vận hành và kinh doanh, FPT đã đưa ra những chiến lược tức thời, thử nghiệm những cách làm mới dựa trên ứng dụng các sản phẩm, giải pháp công nghệ 4.0 để tái cấu trúc mô hình hoạt động.

Đơn cử như chuyển từ offline sang online trong mọi hoạt động hội nghị, hội thảo, bán hàng, hỗ trợ khách hàng, giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh luôn liền mạch, tiết kiệm chi phí và đảm bảo nguồn thu.

Theo đại diện FPT, những chính sách thành công trong "thời chiến" này sẽ còn được tiếp tục áp dụng và phát huy trong thời bình. 

"Trong thời COVID, lãnh đạo phải thể hiện vai trò của mình, "tìm cơ trong nguy", tìm thấy cơ hội của mình trong việc tăng cường sáng tạo, đổi mới bằng công nghệ, chuyển đổi số sâu rộng, tìm kiếm cơ hội ở thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát. Đây chính là cơ hội tốt nhất để các doanh nghiệp rà soát và khắc phục các điểm yếu trong vận hành, giải quyết cơ bản các vấn đề đã tích lũy suốt thời gian tăng trưởng nóng trước đây", ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT khẳng định.

Nhà lãnh đạo tập đoàn cũng chia sẻ, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, tận dụng thế mạnh của nhau để mở rộng tập khách hàng, đảm bảo kinh doanh thông suốt và liền mạch.

"Trong "thời chiến", chúng tôi đã làm được một việc vô cùng quan trọng, đó là "hợp lực". Hợp lực của từng đơn vị thành viên trong tập đoàn, hợp lực với các doanh nghiệp bạn, đối tác, khách hàng… bằng việc kết nối, trao đổi, chia sẻ các bài học kinh nghiệm của mình, từ đó tạo ra những đột phá cả về doanh thu và lợi nhuận.

Mỗi doanh nghiệp bứt phá, phát triển vững mạnh sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi nền kinh tế quốc gia", ông Khoa nhấn mạnh.

Chia sẻ về định hướng trong ngắn hạn, ông Khoa cũng cho biết tập đoàn sẽ tiếp tục chiến lược chuyển đổi số, cũng như đẩy mạnh kiến tạo khối liên minh doanh nghiệp Việt nhằm chia sẻ khó khăn, tìm kiếm giải pháp phục hồi doanh nghiệp.

Cụ thể, vào ngày 29/10 tới, FPT sẽ tổ chức số thứ hai trong chuỗi Diễn đàn dành cho lãnh đạo top các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam với chủ đề "Bán hàng thời COVID-19", nhằm phân tích các xu hướng chuyển dịch của thị trường thời kì mới, để đưa ra hoạch định chính xác trong việc tiếp cận khách hàng, phát triển thị trường, đưa doanh nghiệp vươn lên.

CEO FPT hé lộ cách thức vượt khủng hoảng và giải pháp phục hồi hậu COVID-19 - Ảnh 2.

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh doanh 2020 với chủ đề "Xuyên qua vùng nhiễu động" do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 15/10.

Tại diễn đàn, FPT đã được vinh danh là công ty công nghệ duy nhất trong 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam. Đây là lần thứ 8 FPT được vinh danh trong bảng xếp hạng thường niên uy tín này của Forbes.

Kết quả Top 50 dựa trên xem xét tất cả cổ phiếu niêm yết trên sàn HSX và HNX và sắp xếp theo từng nhóm ngành. Theo đó, các doanh nghiệp được đánh giá trên hai tiêu chí: định lượng và định tính. 

Để được vinh danh, doanh nghiệp không chỉ cần có tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, ROE, ROC, EPS nổi bật trong giai đoạn 2015-2019, mà còn phải sở hữu thương hiệu mạnh, chất lượng quản trị doanh nghiệp tốt cũng như duy trì mức độ phát triển bền vững.

Trong những năm gần đây, FPT tập trung vào hai mảng cốt lõi Công nghệ và Viễn thông, với mục tiêu dài hạn là trở thành Top 50 công ty dịch vụ chuyển đổi số toàn cầu. 

Tỉ trọng doanh thu khối công nghệ trên tổng doanh thu toàn tập đoàn đã tăng từ khoảng 23-25% vào giai đoạn 2013-2017 lên 58% vào năm 2018 và 57% vào năm 2019. 

Trong năm 2019, doanh thu và lợi nhuận hai khối Công nghệ và Viễn thông gần như chiếm trọn trong cơ cấu tổng doanh thu và lợi nhuận toàn tập đoàn, ở mức lần lượt là 94,5% và 81,1%.

Như Huỳnh