|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

CĐT tòa nhà 8B Lê Trực kiện UBND quận Ba Đình: Hà Nội sẽ rà soát lại thủ tục xử lý công trình

10:56 | 01/09/2017
Chia sẻ
Lãnh đạo Hà Nội cho biết, TP sẽ giao Sở Xây dựng phối hợp với các ban ngành như Thanh tra TP, Sở Tư pháp, UBND quận Ba Đình tiến hành rà soát lại thủ tục, pháp lý trong việc xử lý tòa nhà 8B Lê Trực.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8/2017 của TP Hà Nội chiều qua (31/8), vấn đề xử lý vi phạm tại công trình tòa nhà 8B Lê Trực (quận Ba Đình) cũng đã được nêu ra. Theo đó, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, TP sẽ giao Sở Xây dựng phối hợp với các ban ngành như Thanh tra thành phố, Sở Tư pháp, UBND quận Ba Đình tiến hành rà soát lại thủ tục, pháp lý trong việc xử lý công trình vi phạm này.

Trước đó, phía Công ty CP May Lê Trực - chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã có buổi gặp gỡ với báo chí thông tin về các vấn đề liên quan tới tòa nhà 8B Lê Trực. Đại điện chủ đầu tư – ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Lê Trực cho biết, công ty đã làm thủ tục khởi kiện tại tòa án nhân dân Hà Nội đối với quyết định 2673 của UBND quận Ba Đình.

cdt toa nha 8b le truc kien ubnd quan ba dinh ha noi se ra soat lai thu tuc xu ly cong trinh
Công trình tòa nhà 8B Lê Trực. Ảnh: VnExpress.

Theo đại diện chủ đầu tư, việc cưỡng chế phá dỡ đã không căn cứ vào quy hoạch chi tiết mà chỉ căn cứ riêng vào giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD (ngày 24/3/2014) là không đúng quy định pháp luật. Trong khi giấy phép này không đúng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND TP phê duyệt và Tiêu chuẩn thiết kế Việt Nam về nhà ở cao tầng.

Vị này cho biết công trình được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND Hà Nội phê duyệt. Việc UBND quận Ba Đình cưỡng chế, phá dỡ là không căn cứ vào quy hoạch chi tiết mà chỉ căn cứ vào Giấy phép xây dựng cấp tháng 3/2014 - điều này là không đúng quy định pháp luật.

Theo ông Hùng, công trình 8B Lê Trực thuộc diện không cần cấp giấy phép xây dựng. “Chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo dừng ngay việc phá dỡ công trình giai đoạn 2, bồi thường thiệt hại cho người mua nhà và chủ đầu tư do những quyết định hành chính ban hành sai quy định gây ra trong thời gian qua”, Phó tổng giám đốc công ty nói.

Về thông tin chủ đầu tư 8B Lê Trực khởi kiện UBND quận Ba Đình vì ra quyết định cưỡng chế, phá dỡ sai quy định, trao đổi với báo chí trước đó, đại diện UBND quận Ba Đình cho biết đã nắm được thông tin.

"Quận không tự ý phá dỡ công trình vi phạm này mà thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND Hà Nội. Còn việc doanh nghiệp khởi kiện là quyền của họ, được pháp luật quy định", vị đại diện khẳng định và cho rằng sẽ chờ tòa án xử lý.

Trong một diễn biến khác, ngày 17/8 vừa qua, UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình) đã có văn bản gửi Công ty CP may Lê Trực thông báo sẽ khóa cổng công trình 8B Lê Trực để bản đảm an ninh trật tự tại đây.

Về tiến độ xử lý vi phạm tại cao ốc 8B Lê Trực, theo cơ quan chức năng Hà Nội đến nay đã hoàn thành xử lý giai đoạn 1 là “cắt ngọn” tầng 19. Với giai đoạn 2, xử lý việc giật cấp công trình theo đúng giấy phép xây dựng, hiện đang trình Bộ Xây dựng phương án kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cho toà nhà, cho người dân xung quanh.

Theo kết luận của Thanh tra Hà Nội, dự án 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) có nhiều sai phạm. Cụ thể, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (xây thẳng đến mái).

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn.

Theo giấy phép xây dựng, chiều cao công trình đến đỉnh tum thang là 53 m nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng hơn 6.100 m2 so với giấy phép.

Khánh Hà