|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ chậm tiến độ vì chờ ngân hàng thu xếp vốn

11:55 | 15/06/2017
Chia sẻ
"Thời điểm này, dự án cao tốc Trung Lương - Cần Thơ chỉ chờ ngân hàng đàm phán thu xếp vốn, ký cam kết tài trợ là có có thể triển khai bình thường".
cao toc trung luong can tho cham tien do vi cho ngan hang thu xep von
Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ đang chờ ngân hàng đàm phán thu xếp vốn mới có thể triển khai bình thường. Ảnh minh họa.

Phiên họp Quốc hội sáng nay (15/6), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và các thành viên Chính phủ tiếp tục trả lời chất vấn.

Một trong những nội dung chất vấn thu hút sự quan tâm của các đại biểu trong phiên sáng nay đó là vấn đề tiến độ và nguồn vốn của dự án trọng điểm cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.

Liên quan tới dự án này, Đại biểu Trần Thị Hoa Ry đến từ Bạc Liêu đặt vấn đề: Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay có 2,9 triệu ha đất nông nghiệp trồng lúa, 800.000 ha đất nuôi trồng thủy sản. Với 18 triệu dân của đồng bằng đóng góp hơn 50% sản lượng lương thực, 45% sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản quốc gia.

Tuy nhiên, câu chuyện tải trọng vẫn là một bế tắc lớn do tiến độ thực hiện một số công trình trọng điểm, có vai trò động lực phát triển còn chậm. Trong đó có cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, dù đây là dự án trọng điểm.

Từ vấn đề này, Đại biểu Ry đặt câu hỏi: "Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của sự chậm trễ, trách nhiệm của bộ trưởng đến đâu trong việc thực hiện huy động và công khai nguồn vốn đầu tư? Dự án cao tốc Trung Lương – Cần Thơ khi nào mới hoàn thành?".

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Ry, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sẽ mời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cùng giải đáp câu hỏi về việc cao tốc bị chậm tiến độ.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi trả lời câu hỏi chất vấn, đến câu hỏi của vị đại biểu đến từ Bạc Liêu, cũng cho biết “nhường” phần trả lời cho Bộ trưởng Giao thông Vận tải.

cao toc trung luong can tho cham tien do vi cho ngan hang thu xep von
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Ry, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, đoạn cao tốc Trung Lương – Cần Thơ trải qua rất nhiều thăng trầm. Khởi công 2010 và có những khó khăn và điểm chưa hợp lý. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu kiểm tra, làm lại.

Để diễn giải cho việc này, Bộ trưởng Nghĩa lấy ví dụ đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận trước kia quy mô mặt cắt ngang chỉ 13m trong khi đoạn TP HCM - Trung Lương là 17m. Việc có một đoạn 13m khiến có nút thắt, không đồng bộ, vì vậy phải điều chỉnh lại, thu xếp thêm vốn.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, về cơ bản, hiện tại Chính phủ đồng ý điều chỉnh quy mô chung 17m.

"Thời điểm này, dự án chỉ chờ ngân hàng đàm phán thu xếp vốn, ký cam kết tài trợ là có có thể triển khai bình thường. Riêng đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được thực hiện nằm trong gói cao tốc Bắc Nam trong thời gian tới", Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết.

cao toc trung luong can tho cham tien do vi cho ngan hang thu xep von Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ phải xong trong 2019

Ngày 10/3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chuyến thị sát kiểm tra thực địa tuyến cao tốc Tp.HCM - Trung Lương - ...

Khánh Hà