Cạnh tranh trong phân khúc hạng A, B, C, bán tải và crossover đô thị 9 tháng đầu năm
Morning, Vios, Ranger, Mazda3 và EcoSport là những cái tên "thống trị" trong phân khúc, chiếm thị phần quá lớn so với các đối thủ còn lại.
Phân khúc hạng A đã và đang là nơi Kia Morning lấn át hoàn toàn các đối thủ. Hơn 70% thị phần trong 9 tháng đầu năm là con số quá rõ ràng về độ vượt trội của Morning. Chevrolet Spark có một chút thị phần nhỉnh hơn các đối thủ Nhật Bản nhờ giá bán tốt hơn, nhưng cũng không đủ để "đứng cạnh" Kia Morning.
Ở phân khúc hạng B, không cần bàn cãi về độ phổ biến của Toyota Vios. Mẫu xe Nhật chiếm tới hơn 54% thị phần ở phân khúc B. Đối thủ trực diện nhất là Honda City, dù ra phiên bản nâng cấp với nhiều chi tiết đáng giá, vẫn chưa thể giành giật được thị phần từ Vios.
Phân khúc hạng C ghi nhận sự cạnh tranh đồng đều hơn giữa loạt mẫu xe đứng sau Mazda3. Chiếc xe bán chạy nhất phân khúc này là Mazda3 chiếm thị phần khoảng 42%. Kia K3/Cerato vẫn là "kẻ đứng sau" khá vất vả khi so với Mazda3, tuy vẫn bỏ xa Toyota Altis và Chevrolet Cruze.
Gần đây nhất, Chevrolet Colorado và Toyota Hilux là những mẫu xe ra bản mới, với nhiều nâng cấp đáng kể, nhằm "lật đổ" Ford Ranger, nhưng cũng không mấy thành công. Mẫu bán tải Mỹ vẫn đang giữ thị phần quá lớn trong phân khúc với hơn 58%.
Vừa giảm giá thời gian gần đây nhưng Chevrolet Trax vẫn quá lạc lõng trong phân khúc crossover cỡ nhỏ cho đô thị. Giá bán cao hơn khá nhiều cho với các đối thủ khiến chiếc xe nhập khẩu Hàn Quốc thiếu sức hấp dẫn, dù trang bị và ngoại hình có phần thu hút hơn. EcoSport vẫn giữ được ưu thế của "kẻ tiên phong" khai phá mảng xe crossover đô thị tại Việt Nam, với doanh số chiếm hơn 80% thị phần phân khúc.