|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cảng biển Việt Nam hối hả đón những chuyến tàu đầu năm mới 2019

11:35 | 01/01/2019
Chia sẻ
Hàng loạt cảng biển từ Bắc đến Nam tổ chức đón những mã hàng đầu tiên của ngày đầu năm mới 2019.
cang bien viet nam hoi ha don nhung chuyen tau dau nam moi 2019
CTCP Cảng Hải Phòng tổ chức đón mã hàng đầu tiên năm 2019

Hôm nay (1/1/2019), trong khi hầu hết cơ quan, tổ chức đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch 4 ngày, các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam đã bắt đầu đón những mã hàng đầu tiên cập cảng trong không khí nhộn nhịp.

CTCP Cảng Hải Phòng đã tổ chức đón mã hàng đồng loại tại 3 bến cảng: Công ty TNHH Một thành viên Cảng Hoàng Diệu, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ và Chi nhánh Cảng Tân Vũ, nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi bước vào sản xuất kinh doanh ngay từ những thời khắc đầu tiên của năm mới 2019.

Trong đó, vào đúng phút đầu tiên của năm mới 2019, tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, mã hàng đầu năm được cẩu lên từ tàu DERYYOUNG SUNNYSKY đến từ cảng KaohSiung.

Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ đón mã hàng đầu tiên được xếp dỡ từ tàu VINAFCO 26 nhập và xuất gần 700 container và tại chi nhánh cảng Tân Vũ, mã hàng đầu tiên đã được cẩu lên từ tàu QUEZON BRIDGE của hãng tàu ONE.

cang bien viet nam hoi ha don nhung chuyen tau dau nam moi 2019
Mã hàng đầu tiên cập cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng

Ông Cao Trung Ngoan, Q.Tổng giám đốc CTCP Cảng Hải Phòng cho biết, năm 2018, sản lượng hợp nhất toàn CTCP Cảng Hải Phòng đạt 32,87 triệu tấn, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 325 tỷ đồng.

“Bước sang năm 2019, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị sẽ quyết tâm phấn đấu đạt sản lượng hợp nhất 32,9 triệu tấn; tổng doanh thu hợp nhất hơn 2.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến là hơn 395 tỷ đồng”, ông Ngoan nói.

Khối cảng của Tập đoàn Gemadept cũng rôm rả đón những mã hàng đầu tiên. Trong đó, cảng Nam Hải Đình Vũ đã đón chuyến tàu của hãng tàu ONE (trọng tải gần 22.000 DWT, chiều dài 172m) cập cảng làm hàng container, chở khoảng 1.000 Teus hàng nhập, khoảng 700 Teus hàng xuất đi Trung Quốc và Thái Lan vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

cang bien viet nam hoi ha don nhung chuyen tau dau nam moi 2019
Cảng Nam Hải Đình Vũ tất bật xếp dỡ chuyến hàng đầu tiên năm 2019

Cùng đó, cảng Nam Hải cũng tổ chức đón thành công Tàu Express lộ trình: TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng - TP. Hồ Chí Minh với khoảng 900 container nội địa nhập xuất và tàu Hanse cập cảng làm hàng với khoảng 600 container xuất nhập.

Tại khu vực miền Trung, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc CTCP Cảng Đà Nẵng cho biết, lúc 8h30 sáng nay, cảng Đà Nẵng đã tổ chức đón thành công tàu WANHAI 265, quốc tịch Singapore, trọng tải hơn 23.600 DWT với hải trình: Cát Lái - Đà Nẵng - Hồng Kông. “Khi đến bến Tiên Sa 5, con tàu này sẽ xuất 205 container, nhập 95 container (420 Teus). Dự kiến ngày đầu tiên của năm 2019, cảng sẽ có khoảng 1.613 container (tương đương 2.258 Teus) thông qua”, ông Sia cho hay.

Cũng theo ông Sia, năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng chính thức đạt mốc 8,6 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2017. Với tốc độ tăng trưởng bình quân 10%/năm, năm 2019, cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu thực hiện 8,7 triệu tấn hàng hóa thông qua, trong đó có 385.000 Teus container.

Còn tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó giám đốc Công ty TNHH Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết, tại cảng CMIT, dự kiến trưa nay, tàu CGM CMA Chennai, trọng tải gần 120.000 tấn sẽ chở hơn 3.000 TEUs hàng xuất khẩu của Việt Nam đi Los Angeles (Mỹ).

“Trước đó, trưa ngày 31/12/2018, con tàu này đã cập cảng làm hàng tại cảng CMIT. Đây là một tuyến vận tải nhanh nhất Đông Nam Á, nối Việt Nam với Bờ Tây nước Mỹ”, ông Kỳ cho hay.

cang bien viet nam hoi ha don nhung chuyen tau dau nam moi 2019
Tàu CMA CMG đưa những chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên từ cảng Cái Mép đi Mỹ

Theo đánh giá của Cục Hàng hải VN, năm 2018, hệ thống cảng biển Việt Nam đã có được sự tăng trưởng tích cực với tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt gần 597 triệu tấn. Riêng lượng hàng container qua cảng đạt xấp xỉ 17,7 triệu TEUs, tăng lần lượt 11% và 20% so với năm 2017. Công suất của cảng được khai thác tới 95 - 98%.

Trên cơ sở chất lượng hạ tầng cảng biển Việt Nam ngày càng được nâng cao, trang thiết bị ngày càng được đầu tư hiện đại, thủ tục thông quan hàng hóa tại cảng biển đã có sự “thông thoáng”, Cục Hàng hải đã đặt mục tiêu năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh, đạt khoảng 640 triệu tấn, trong đó sản lượng hàng hóa container ước khoảng hơn 190 triệu tấn thông qua.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nam Khánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.