|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cẩn trọng, tránh mua phải kim cương dỏm giá đắt

07:42 | 16/12/2016
Chia sẻ
Người tiêu dùng có thể bị thiệt khi giá trị của kim cương tổng hợp chỉ bằng 30% so với kim cương thiên nhiên

Kim cương tổng hợp và kim cương thiên nhiên chỉ được phân biệt với máy móc hiện đại, nên nhiều doanh nghiệp lúng túng và người tiêu dùng có nguy cơ bị thiệt.

Ngày 15-12, tại hội thảo “Phân biệt kim cương tổng hợp CVD” do Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP HCM (SJA) và Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức ở TP HCM, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng, khi mua kim cương, sản phẩm có giá trị cao cần nên lấy kèm giấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm nhằm đảm bảo không mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP HCM, cho biết năm 2011, thị trường trang sức TP sôi động với sự xuất hiện nhiều loại trang sức gắn đá được một số doanh nghiệp quảng cáo là “kim cương nhân tạo”. Thế nhưng, đa phần “kim cương nhân tạo” trên thị trường thực chất chỉ là những viên đá Cubic Zirconia (đá nhân tạo CZ). Đến giờ, trên thị trường lại xôn xao với sự xuất hiện loại đá kim cương tổng hợp. Loại kim cương tổng hợp CVD được sử dụng phổ biến vì chúng có thành phần hóa lý rất giống với kim cương tự nhiên dùng trong trang sức, không thể phân biệt được dưới các thiết bị kiểm định thông thường. Điều này cũng phần nào làm xáo trộn thị trường kinh doanh kim cương và thị trường trang sức.

Trên thực tế, không ít người tiêu dùng đã chịu thiệt khi đa phần những loại kim cương nhân tạo chỉ là những viên đá Cubic Zirconia (đá tổng hợp CZ), moissanite…với chất lượng thấp đánh lừa người tiêu dùng. Tinh vi hơn, hiện nay còn có xu hướng kinh doanh kim cương tổng hợp “gắn mác” kim cương tự nhiên. Trong khi đó, đến giờ theo các cơ sở mua bán kim cương, doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP HCM, các loại bút thử kim cương đều không phát hiện ra kim cương tổng hợp hay kim cương thiên nhiên. Ngay cả những đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong ngành cũng lúng túng khi nhận biết.

Thạc sĩ Đoàn Thị Anh Vũ, Giảng viên trường Đại học Khoa học Tự Nhiên TP HCM, cho biết kim cương tổng hợp có thành phần hóa lý hoàn toàn giống với kim cương thiên nhiên. Nhưng cần có khái niệm rõ ràng giữa kim cương tổng hợp và kim cương giả bởi kim cương tổng hợp không phải là kim cương giả, chúng được sản xuất trong phòng thí nghiệm với thời gian khá ngắn so với kim cương thiên nhiên và giá trị chỉ bằng khoảng 30% kim cương thiên nhiên.

Với giá trị chỉ bằng 30% kim cương thiên nhiên nhưng nếu nhà sản xuất, người bán lập lờ thì người tiêu dùng có thể bị thiệt. Ông Đặng Ngọc Thảo, Giám đốc Công ty kiểm định đá quý PNJ, khuyến cáo khách hàng nên mua sản phẩm trang sức có gắn kim cương, hoặc kim cương ở những thương hiệu uy tín. Đồng thời, khi mua kim cương cần lấy giấy chứng nhận xuất xứ chứng minh kim cương thiên nhiên.

Thái Phương