|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Căn hộ trung cấp dẫn đầu thị trường HN và TP HCM quý I/2017

08:16 | 02/05/2017
Chia sẻ
Trong quý I, Hà Nội và TP HCM đều bán được hơn 6.000 căn hộ tại mỗi thành phố, phân khúc trung cấp dẫn đầu thị trường Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, trong khi số giao dịch thành công tại thủ đô tăng thì Sài Gòn lại giảm so với quý trước.
can ho trung cap dan dau thi truong ha noi va tp hcm trong quy i2017
Căn hộ trung cấp dẫn đầu thị trường Hà Nội và TP HCM trong quý I/2017. (Ảnh minh họa)

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường Việt Nam quý I/2017 mà Công ty tư vấn Bất động sản Colliers International vừa công bố, tại Hà Nội và TP HCM, mỗi thành phố có hơn 6.000 căn hộ được bán ra trong quý đầu năm. Tuy nhiên, với cùng một con số này, Hà Nội ghi nhận số giao dịch thành công tăng nhưng TP HCM lại bị giảm so với quý trước.

Cụ thể, tại Hà Nội, thị trường căn hộ có hơn 6.100 căn được bán trong quý đầu năm, tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số căn mở bán trên toàn thị trường quý I đạt 9.400 căn, tăng so với cả quý trước lẫn cùng kỳ năm ngoái, trong đó phân khúc trung cấp và bình dân ghi nhận số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh. Phía Tây thành phố dẫn đầu thị trường về nguồn cung.

can ho trung cap dan dau thi truong ha noi va tp hcm trong quy i2017

Về nguồn cầu, trong những năm gần đây cấu trúc gia đình Việt Nam đã thay đổi đáng kể và gia đình hạt nhân ngày càng phổ biến hơn, các cặp vợ chồng trẻ thích ở riêng hơn là sống chung cùng bố mẹ. Vì vậy, căn hộ chung cư sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới bởi giá dòng sản phẩm này rẻ hơn so với biệt thự, nhà phố.

Giá mua trên thị trường sơ cấp tăng nhẹ do một số lượng lớn căn hộ ở phân khúc cao cấp được tung ra thị trường. Theo đó, giá của phân khúc hạng sang tăng 12%, phân khúc cap cấp tăng 8,5% so với quý trước, trong khi giá chào bán của hai phân khúc trung cấp và bình dân tương đối ổn định.

can ho trung cap dan dau thi truong ha noi va tp hcm trong quy i2017

Báo cáo dự đoán, bởi khu vực trung tâm có giá đắt đỏ nên các căn hộ bình dân thường được xây dựng ở ngoại ô với nguồn cung chính nằm ở quận Hoàng Mai, Hà Đông, Đan Phượng và Gia Lâm. Giá bán phân khúc này sẽ không tăng đáng kể vì chủ đầu tư chú trọng ổn định mức giá để đạt được tỷ lệ hấp thụ cao.

Còn tại TP HCM, quý I ghi nhận, hơn 6.000 giao dịch thành công, giảm 50% so với quý trước. Nguồn cung mới giảm đáng kể làm hạn chế số lượng căn hộ bán ra (cung đạt hơn 4.000 căn hộ, giảm 40% so với quý trước), phần lớn nguồn cung mới đến từ những đợt mở bán kế tiếp của các dự án hiện tại.

Trong đó, phân khúc trung cấp dẫn đầu số lượng bán ra với tỷ lệ hấp thụ 71%, tương đương khoảng 4.300 căn. Phân khúc hạng sang không có dự án mới và phân khúc cao cấp ghi nhận nguồn cung mới giảm 65% so với quý trước. Khu Đông và Nam thành phố tiếp tục dẫn đầu nguồn cung nhờ tiềm năng tăng trưởng mạnh với nhiều dự án phát triển hạ tầng và quỹ đất lớn.

can ho trung cap dan dau thi truong ha noi va tp hcm trong quy i2017

TP HCM được khuyến cáo nên chuẩn bị để tiếp nhận nhu cầu bùng nổ về nhà ở từ số lượng người nhập cư gia tăng. Căn hộ chung cư là một trong những loại hình nhà ở đô thị được ưa chuộng và được dự đoán sẽ tiếp tuc phát triển.

Trên thị trường sơ cấp, giá bán tiếp tục tăng 5% so với quý trước do các dự án mới mở bán chào giá cao hơn so với thị trường trung bình. Giá của phân khúc cao cấp tăng mạnh nhất với 7% so với quý trước.

can ho trung cap dan dau thi truong ha noi va tp hcm trong quy i2017

Thị trường căn hộ sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những quý tới do nhiều chủ đầu tư chuyển hướng sang phân khúc giá rẻ và nhu cầu mua căn hộ chung cư vẫn tăng mạnh, Colliers International dự báo. Giá bán sẽ tăng trong khoảng 5 - 10% tùy vào vị trí và chất lượng dự án, khách hàng sẽ ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng, tiện ích đi kèm và môi trường quanh dự án.

Linh Lê

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.