|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cải tiến tiếng Việt, 'Em gái mưa' xuất hiện trên bao lì xì tết

16:58 | 27/12/2017
Chia sẻ
"Em gái mưa", "Người phán xử", thậm chí cả chuyện cải tiến tiếng Việt đang tràn ngập trên các bao lì xì tết.
cai tien tieng viet em gai mua xuat hien tren bao li xi tet
Các loại bao lì xì ăn theo thời sự đang gây sốtẢNH: L.T

Hàng loạt vấn đề thời sự đã được đưa vào bao lì xì trong năm nay. Giới trẻ đang lên cơn sốt săn lùng những tấm thiệp này.

Cúk mừq năm mới

Trong khi PGS.TS Bùi Hiền vừa công bố phần 2 của công trình cải tiến tiếng Việt, vài ngày trước đây, bao lì xì mang dáng dấp của cải tiến phần 1 về phụ âm đã được thiết kế sẵn. Bao lì xì có chữ Chúc mừng năm mới được viết lại theo bảng cải tiến phụ âm là Cúk mừq năm mới.

Những câu nói ấn tượng trong năm cũng được đưa vào các bao lì xì.

Diễn viên Hoàng Dũng trong phim Người phán xử có câu thoại “Gia đình là thứ tồn tại duy nhất. Tất cả những thứ khác, có hay không, không quan trọng” đã được chế thành “Lì xì là thứ tồn tại duy nhất. Tất cả những thứ khác, có hay không, không quan trọng” trên bao lì xì.

Câu trong bài hát Em gái mưa rất nổi tiếng là “Mình hợp nhau đến như vậy, thế nhưng không phải là yêu” cũng được chế thành “Mình hợp nhau đến như vậy, thế nên phải lì xì nhau”. Một bài hát khá ấn tượng là Ông bà anh có câu “Chạm tay nhau một giây thôi là nhớ nhau cả đời” cũng có mặt trên bao lì xì thành câu “Lì xì 500 k thôi là nhớ nhau cả đời”.

Thậm chí, câu nói cảnh giác với người lạ nổi tiếng từ một video trên mạng trong năm vừa qua là “Cô là ai? Cháu không quen cô. Cô đi ra đi” của một cô bé đang đạp xe trên phố đang trở thành bao lì xì được “săn lùng” nhất hiện nay. Bao lì xì chế lại thành “Cô là ai? Cháu không biết. Cô lì xì đi”.

cai tien tieng viet em gai mua xuat hien tren bao li xi tet
Cô bé có câu nói "Cô là ai..." nổi tiếng trên mạng cũng xuất hiện trên bao lì xì Ảnh: Công ty P.

Đắt như tôm tươi

Theo các trang rao bán các loại bao lì xì này trên mạng, đây là loại bao lì xì in giấy craft. Giá bán lẻ khoảng 20.000 đồng/xấp (5 bao). Tuy nhiên, các công ty thiết kế thiệp dạng này chủ yếu bán sỉ cho những đại lý với số lượng lớn vì nhu cầu mua của giới trẻ rất cao.

Một công ty nổi tiếng chuyên về làm thiệp cho biết chỉ sau khi rao bán trên mạng 3 ngày, đơn hàng tới tấp gửi về nên phải huy động số lượng người làm tối đa. Ở đợt 2 nhận hàng, công ty này dự định in thêm… 2 triệu thiệp!

Các trang Facebook cá nhân nhận bao lì xì về để bán cũng nhanh chóng được giới trẻ đặt “cháy hàng”.

Lê Trang, một chủ Facebook tại TP.HCM, cho biết kiểu chữ và phong cách hình ảnh của các loại thiệp này thiết kế không khó. Chỉ cần dựa theo một số mẫu có sẵn trên mạng, thuê người bắt chước theo, sau đó in tại xưởng để bán. Chỉ mới thông báo bán nhưng Trang đã bán được hơn 2.000 bao lì xì kiểu này.

Các mẫu thiệp thời sự nêu trên đều do các công ty nhỏ hoặc cá nhân thực hiện tung ra thị trường.

Lê Duy, Quản lý của Traqué Studio, một công ty thiết kế, cho biết năm nay yêu cầu thiết kế thiệp của các đơn vị lớn vẫn không có nhiều đột phá, chủ yếu là yêu cầu về chất lượng thiệp cao cấp, khoảng 10.000 đồng/thiệp. Xu hướng làm thiệp sáng tạo và đột phá hơn chủ yếu đến từ sở thích riêng của công ty để tặng bạn bè thân hữu.

Cũng theo anh Duy, những thiệp do các bạn trẻ thiết kế theo kiểu vừa nêu ở trên xuất phát từ sở thích cá nhân, bán với phạm vi nhỏ nhưng đã được đón nhận nồng nhiệt và lan rộng.