|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cách mạng 4.0 là cá nhanh ăn cá chậm chứ không phải cá lớn nuốt cá bé

22:25 | 05/12/2017
Chia sẻ
Trong phiên thảo luận về cách mạng 4.0 diễn ra sáng nay ngày 5/12, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho rằng, trong cách mạng 4.0 sẽ xảy ra xu hướng "cá nhanh ăn cá chậm" chứ không phải "cá lớn nuốt cá bé".
cach mang 40 la ca nhanh an ca cham chu khong phai ca lon nuot ca be
Cách mạng 4.0 là cá nhanh ăn cá chậm chứ không phải cá lớn nuốt cá bé

"Chúng ta có nhiều cơ hội biến giấc mơ cạnh tranh của Việt Nam thành hiện thực. Chúng ta cần đầu tư vào nguồn nhân lực là quan trọng nhất vì họ sẽ đem kiến thức CNTT để ứng dụng vào các lĩnh vực khác. Nhưng tôi nhận thấy Việt Nam vẫn ngần ngại đầu tư vào nguồn nhân lực này. Khi chúng ta nói đến thời đại số, điện thoại thông minh thì chính những người trẻ sẽ sử dụng công nghệ này" ông Kishore Natarajan nói.

Phát biểu tại diễn đàn này, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó tổng giám đốc VNPT cho rằng: "Nếu nhìn lạc quan về tương lai thì Việt Nam có lợi thế về con người. Cách mạng 4.0 tiếp cận nguồn lực con người nên dễ hơn so cách mạng công nghiệp cần hạ tầng lớn như cảng biển hay đường xá chẳng hạn. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên số nếu không hội nhập chúng ta sẽ không phát triển. Chúng ta phải hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp thì chúng ta mới có những doanh nghiệp như Google, Uber…". Ông Liêm cũng nhấn mạnh, điều quan trọng cần tính chuyên nghiệp ở các doanh nghiệp và tổ chức. Nếu có lộ trình chuyển đổi số phải vẽ chiến lược và hành động chuyên nghiệp. Nếu bạn không thay đổi sẽ có người khác sẽ thay đổi cho bạn.

Cũng tại diễn đàn này, ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ KHCN nhấn mạnh, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt chương trình như Chính phủ kiến tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm. Hai đối tượng này gắn kết này với nhau cách mạng 4.0 sẽ thúc đẩy khi chính phủ và doanh nghiệp cùng quyết tâm.

"Tôi cố gắng không nghĩ trong đầu mình đến cách mạng 4.0. Nhưng đó là con đường tất yếu. Vai trò Chính phủ đẫn dắt khối doanh nghiệp và người dân để đi theo xu hướng này. Nhưng xu hướng này đi quá nhanh khiến hệ thống luật pháp, quản lý khó khăn và phải chạy theo. Chính phủ phải kịp thời thay đổi và tạo cơ chế chính sách cho người dân doanh nghiệp tham gia" ông Dương nói.

Chia sẻ tại diễn đàn này, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho rằng, trong cách mạng 4.0, cá nhanh ăn cá chậm chứ không phải cá lớn nuốt cá bé. Ông Bình cũng tổng kết theo các diễn giả, hiện Việt Nam đang có thiên thời địa lợi nhân hòa từ quốc gia có thu nhập thấp tiến lên sánh vai cùng các nước năm châu. Tuy nhiên, trong cách mạng 4.0 cần tất cả cùng dấn thân và quan trọng nhất là giáo dục phải được đặt lên hàng đầu.

cach mang 40 la ca nhanh an ca cham chu khong phai ca lon nuot ca be Cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng đến tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam?

Chính phủ phấn đấu duy trì tỷ lệ thất nghiệp dưới 4% năm 2018 nhưng nhiều ý kiến lo ngại cuộc Cách mạng công nghiệp ...

Thái Khang