|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Các tỷ phú giàu nhất của Nga mất 16 tỷ USD vì lệnh trừng phạt từ Mỹ

16:23 | 10/04/2018
Chia sẻ
Đây là một ngày tồi tệ của các tỷ phú Nga. Giá trị tài sản ròng của những người giàu nhất nước này đã giảm 16 tỷ USD vào thứ Hai, xóa đi tất cả những nỗ lực cả năm của họ sau các lệnh trừng phạt của Mỹ tuần trước.

Hầu hết trong số 27 tài phiệt Nga được liệt kê trên chỉ số Bloomberg Billionaires Index đã bị mất tiền, đứng đầu là Vladimir Potanin, người sở hữu mỏ niken đã bị mất 2,25 tỷ USD. Giám đốc điều hành Lukoil PJSC là Vagit Alekperov, chứng kiến tài sản đã giảm 1,37 tỷ USD trong khi Viktor Vekselberg của Tập đoàn Renova bị mất 1,28 tỷ USD.

cac ty phu giau nhat cua nga mat 16 ty usd vi lenh trung phat tu my
Tài sản của 27 tài phiệt Nga giảm mạnh sau thông báo về lệnh trừng phạt của Mỹ (Nguồn: Bloomberg)

Vekselberg là một trong bảy ông trùm Nga bị trừng phạt tuần trước bởi chính quyền của Tổng thống Trump để trả đũa Nga tấn công vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.

Oleg Deripaska, cũng là một trong số những người bị trừng phạt, đã mất 905 triệu USD hôm thứ Hai và đã chứng kiến tài sản của mình giảm hơn 2 tỷ USD trong hai ngày giao dịch gần đây. Theo số liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán London, tổn thất của ông là từ tập đoàn công nghiệp En + Group Plc, cổ phiếu của Công ty đã giảm 54% kể từ ngày thứ Năm. Thông qua EN +, Deripaska sở hữu một nửa Công ty Rusal United Co., nhà sản xuất nhôm khổng lồ cũng dính lệnh trừng phạt.

Thị trường chứng khoán Nga đỏ lửa hôm thứ Hai với chỉ số Moex giảm 8,3%, mức giảm cao nhất trong 4 năm. Đồng ruble giảm 3,7% xuống còn 60,3 so với đồng USD.

Gia Bảo

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.