|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các nước RCEP tụ họp bàn chuyện hậu TPP

15:31 | 27/02/2017
Chia sẻ
Các quốc gia thành viên RCEP đang đẩy nhanh quá trình tiến đến một thỏa thuận thương mại mới sau khi Donald Trump đưa TPP đi vào ngõ cụt. 
cac nuoc rcep tu hop ban chuyen hau tpp
Đại diện đàm phán từ một số thành viên RCEP tại phiên họp tại Kobe, Nhật Bản sáng nay. Ảnh: Kyodo

Theo tin Nikkei, vòng đàm phán kéo dài 5 ngày đã khai mạc vào sáng nay tại Kobe, phía Tây Nhật Bản nhằm khởi động một hợp tác thương mại mới.

Thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ bàn thảo về 13 nội dung, bao gồm sở hữu trí tuệ, thương mại dịch vụ và cắt giảm thuế. Mục tiêu là đạt được thỏa thuận càng nhanh càng tốt.

Đây là lần đầu tiên các nhà đàm phán từ 16 quốc gia RCEP tụ họp kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố rút nước Mỹ khỏi Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tham gia RCEP có Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và ASEAN.

"Chúng ta nên nhận thức đầy đủ những thay đổi gần đây trên phạm vi toàn cầu, về viễn cảnh vẫn còn u ám của kinh tế thế giới, cũng như xu thế đang lên của chủ nghĩa bảo hộ", Iman Pambagyo, người đứng đầu ủy ban đàm phán thương mại của RCEP nói trong bài phát biểu khai mạc.

"Bất cứ vấn đề của thành viên nào cũng là vấn đề chung của chúng ta. Chúng ta phải hành động cùng nhau để giải quyết các lo lắng và tìm ra giải pháp", ông Iman nói tiếp.

Vòng đàm phán đầu tiên từng diễn ra vào năm 2013 với mục tiêu lúc đó là thiết lập các quy tắc thương mại chung trên 15 lĩnh vực. Ban đầu, các thành viên kỳ vọng sẽ hoàn tất đàm phán vào năm 2015. Tuy nhiên tiến trình bị chậm lại vì khác biệt giữa những nước tìm kiếm một thỏa thuận toàn diện như Nhật Bản và những nước ít mong muốn tự do hóa thương mại như Trung Quốc hay Ấn Độ. Cho đến nay, họ mới đạt được thỏa thuận trong hai lĩnh vực: doanh nghiệp vừa và nhỏ và hợp tác kinh tế.

Vân Vũ