|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các ngân hàng đang lên kế hoạch rời khỏi London

15:45 | 30/08/2017
Chia sẻ
Mặc dù Anh chưa chính thức rời khởi EU, nhưng các nhà băng đặt trụ sở chính tại London đã lên kế hoạch di dời nhân viên để tiếp tục phục vụ các khách hàng tại EU. Những địa điểm được nhiều ngân hàng lựa chọn có Dublin, Frankfurt, Amsterdam và Paris.
cac ngan hang dang len ke hoach roi khoi luan don

Mặc dù không thể tránh khỏi những thiệt hại khi Anh rời khỏi Liên Minh Châu Âu (EU), nhưng London có vẻ sẽ không có sự thay đổi đáng kể. Ngành dịch vụ tài chính đã chuẩn bị sẵn sàng cho Brexit khi họ có khả năng sẽ mất quyền xin hộ chiếu của EU, điều này có nghĩa sẽ cần thêm giấy phép để phục vụ khách hàng ở EU.

Các cuộc đàm phán giữa London và Brussels vẫn đang được tiến hành và chưa rõ có bao nhiêu nhân viên sẽ phải rời London để đến các thành phố châu Âu khác.Tại thời điểm này, sự gián đoạn dường như là tối thiểu so với quy mô tổng thể của ngành.

Nhưng hiện có một số tổ chức đã có quyết định rời bỏ trụ sở tại London sang Frankfurt và Dublin - những điểm đến hàng đầu cho các tổ chức tài chính muốn tiếp tục làm việc với các khách hàng trên khắp EU.

CNBC đã trao đổi với các ngân hàng trên khắp thành phố để tìm hiểu kỹ hơn kế hoạch của họ cho đến nay.

Barclays (có 60.000 nhân viên tại Anh) cho biết sẽ mở rộng mạng lưới chi nhánh của mình để tiếp tục ở lại thị trường tại Châu Âu. Ngân hàng cũng không tiết lộ số liệu có bao nhiêu việc làm mới tại Dublin vì vẫn đang trong cuộc đàm phán với các nhà quản lý và chờ đợi thêm chi tiết từ các cuộc đàm phán Brexit .

Bank of America Merrill Lynch (6.500 nhân viên tại Anh): đã chọn Dublin làm vị trí ưa thích của họ để đặt chi nhánh ở Châu Âu. "Dublin là nơi có nhiều nhân viên của chúng tôi hơn bất kỳ thành phố châu Âu nào bên ngoài Anh và húng tôi đã có đầy đủ giấy phép hành nghề tại đây". Ngân hàng sẽ chuyển hàng trăm địa điểm giao dịch đến Dublin nhưng cũng sẽ có một vài điểm khác tại Anh.

CitiGroup (9.000 nhân viên tại Anh) có thể tạo ra khoảng 150 việc làm mới ngoài khu vực EU. Ngân hàng cho biết họ sẽ chuyển đổi công ty con của mình tại Frankfurt thành một hãng đầu tư. Một số dịch vụ khác như ngân hàng cá nhân sẽ được tăng cường hơn ở các thành phố khác như: Amsterdam, Dublin và Paris.

Credit Suisse (5.000 nhân viên tại Anh): Đại diện ngân hàng cho biết nhà băng này hiện có nhiều giải pháp khác nhau ngay cả khi đối mặt với Brexit. Ngân hàng này đã không đưa ra bất kỳ chiến lược nào cho Brexit nhưng trên cơ sở tái cấu trúc ngân hàng, lượng nhân viên tại Anh đã giảm trong vài năm qua.

Deutsche Bank (9.000 nhân viên tại Anh): Nhà Băng Đức này không có kế hoạch cụ thể cho Brexit nhưng họ đang xây dựng chi nhánh tại Frankfurt. Trong tháng 4, Deutsche Bank cho biết có thể sẽ chuyển 4.000 nhân viên sang Đức - địa điểm tiềm năng nhất, tuy nhiên hiện vẫn trong quá trình đánh giá tình hình.

Goldman Sachs (4.000 nhân viên tại Anh): Ngân hàng đầu tư không chia sẻ về kế hoạch Brexit nhưng ban điều hành đã đưa ra một vài cảnh báo về những gì có thể xảy ra. Richard Gnodde - người đứng đầu Goldman Sachs tại EU từng trao đổi với BBC vào cuối tháng 7 và với người dân châu âu rằng: "Nhân viên phục vụ trực tiếp sẽ phải di chuyển đến gần với khách hàng của họ hơn, có thể là Milan, Madrid hoặc một thủ đô khác trong Châu âu".

Lượng nhân viên hiện tại ở Frankfurt, hay Gnodde là khoảng 200 người có thể được tăng ít nhất gấp đôi.

HSBC: CEO của HSBC Gulliver cho biết nhà băng này có 43.000 nhân viên tại Anh. Khi Anh rời khỏi EU, HSBC dự kiến sẽ tuyển 42.000 nhân viên tại Anh và 1.000 nhân viên sẽ là bất hợp pháp khi thực hiện từ Anh. Nhà băng này cũng đã lựa chọn Paris làm điểm đến mới bởi vì họ đã có đầy đủ giấy phép tại Pháp.

JP Morgan (16.000 nhân viên tại Anh): Ngân hàng này dự kiến sẽ di chuyển hàng trăm công việc tại đây. Họ sẽ chọn Dublin, Frankfurt và Lucxembourg như những "điểm neo hợp pháp" nhưng vẫn chưa có công bố chính thức cho việc di dời này.

Royal Bank of Scotland (RBS) (57.000 nhân viên tại Anh) : Ngân hàng cho biết đang xem xét viecj đặt vị trí trụ sở mới của EU tại Amsterdam. Trao đổi với CNBC, giám đốc tài chính Ewen Stecenson nói: "Rõ ràng rằng chúng tôi đã có giấy phép hoạt động và một lịch sử lâu đời tại Amterdam, do đó đây là một sự lựa chọn rất hợp lý". Ông cũng cho biết thêm rằng có thể có không quá 150 người sẽ phải chuyển việc.

Standard Chartered (2.300 nhân viên tại Anh) : "Chúng tôi đang đệ đơn xin thành lập một chi nhánh đặt tại Frankfurt. Trụ sở chính của ngân hàng vẫn sẽ đặt tại London. Ngân hàng này cũng kỳ vọng sẽ có một số lượng nhân viên thấp nhất phải chuyển việc.

UBS (5.200 nhân viên tại Anh) : Ngân hàng Thụy Sĩ vẫn đang trong quá trình lên kế hoạch và dự kiến Frankfurt, Madrid và Amsterdam sẽ là những điểm đến tiềm năng trong EU. Quá trình đó có thể ảnh hưởng đến khoảng 1.000 người nhưng hiện tại đó chỉ là ước tính.

cac ngan hang dang len ke hoach roi khoi luan don Vấn đề Brexit: Anh khẳng định sẽ không có 'cửa sau' ở lại EU

Giới chức Anh khẳng định nước này cần một giai đoạn chuyển tiếp trước khi rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, song đó ...

cac ngan hang dang len ke hoach roi khoi luan don Anh có thể vẫn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với EU đến năm 2020

Nước Anh sẽ vẫn phải trả cho EU những khoản thanh toán cho các chương trình dài hạn cho đến ít nhất là năm 2020, ...

cac ngan hang dang len ke hoach roi khoi luan don Ngân hàng Mỹ chuyển trụ sở châu Âu sang CH Ireland vì Brexit

Ngân hàng Mỹ Bank of America thông báo sẽ chuyển trụ sở quản lý hoạt động kinh doanh ở châu Âu của hãng từ London ...

Diệp Bình