|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các ngân hàng châu Á tụt hậu so với phương Tây trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số

07:15 | 05/03/2018
Chia sẻ
Chỉ có Ngân hàng DBS của Singapore có mô hình kỹ thuật số có thể đứng cùng với các ngân hàng châu Âu và Mỹ.
 
cac ngan hang chau a tut hau so voi phuong tay trong qua trinh chuyen doi ky thuat so 5 xu hướng công nghệ đang thay đổi ngành ngân hàng châu Á
cac ngan hang chau a tut hau so voi phuong tay trong qua trinh chuyen doi ky thuat so Hệ thống ngân hàng châu Âu nỗ lực cạnh tranh với tiền ảo
cac ngan hang chau a tut hau so voi phuong tay trong qua trinh chuyen doi ky thuat so IMF: Nợ xấu của các ngân hàng Châu Á đang gia tăng mạnh

Theo báo cáo của Juniper Research được Asian Banking and Finance trích dẫn, các ngân hàng châu Á đang “hít bụi” của các đối tác châu Âu khi tụt hậu trong việc áp dụng các mô hình chuyển đổi kỹ thuật số để chuẩn bị cho việc áp dụng các dịch vụ ngân hàng di động và online ngày càng gia tăng.

Những ngân hàng châu Á có lẽ không chuẩn bị đầy đủ cho quy mô thị trường khoảng 2 tỷ người trên toàn thế giới, vốn là những người mong muốn tiếp cận các dịch vụ ngân hàng bán lẻ thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân và đồng hồ thông minh tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc.

Chỉ có ngân hàng DBS của Singapore được ghi nhận trong báo cáo như là một ngân hàng tiên phong về kỹ thuật số, DBS được đánh giá cao về mức độ và sự phát triển nền tảng kỹ thuật số của mình.

cac ngan hang chau a tut hau so voi phuong tay trong qua trinh chuyen doi ky thuat so

Mặt khác, các ngân hàng phương Tây cấp 1 chủ động tham gia vào việc chuyển đổi kỹ thuật số trên diện rộng của khu vực dịch vụ tài chính bao gồm các ngân hàng Mỹ và châu Âu như Barclays, BNP Paribas, Deutsche, Societe Generale, Citi, JP Morgan Chase, Bank of America, Wells Fargo và số khác.

"Họ được tìm thấy đang trong giai đoạn trưởng thành của quá trình chuyển đổi số, và đang tiến đến các giai đoạn cuối cùng thực hiện các mục tiêu trong lộ trình họ đặt ra. Họ cũng đóng vai trò di đầu trong những chương trình huấn luyện khách hàng và phát triển nhân viên liên quan đến kỹ thuật số”, nhà nghiên cứu Nitin Bhas cho biết.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các ngân hàng châu Á không phải là người đi đầu trong việc triển khai kỹ thuật số tương ứng, bởi các ngân hàng lớn ở Thái Lan đang đẩy mạnh các chiến lược số và ví điện thoại di động bùng nổ quy mô lớn ở Ấn Độ. Khi đủ thời gian triển khai các mô hình kỹ thuật số, các ngân hàng châu Á sẽ sớm đuổi kịp với các đối tác phương Tây.

Thảo Nguyên