|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các hành vi chiếm đoạt tiền ảo làm thiệt hại hơn 9 triệu USD/ngày

14:46 | 02/03/2018
Chia sẻ
Tấn công giả mạo (phishing), lừa đảo, đánh cắp và tấn công mạng là các hành vi chiếm đoạt tiền ảo đang nở rộ hiện nay. Chỉ trong vòng hai tháng đầu năm 2018, có đến 22 vụ lừa đảo làm thiệt hại ít nhất 400 nghìn USD. Nhưng tính chung tất cả các vụ chiếm đoạt tiền ảo, thiệt hại trung bình lên đến 9,1 triệu USD/ngày.
cac hanh vi chiem doat tien ao lam thiet hai hon 9 trieu usdngay Đức sẽ không đánh thuế người dùng bitcoin để thanh toán
cac hanh vi chiem doat tien ao lam thiet hai hon 9 trieu usdngay Chủ tịch sàn giao dịch chứng khoán Thụy Sỹ ủng hộ đồng tiền ảo quốc gia

Chỉ trong 59 ngày đầu năm 2018, 1,36 tỷ USD đã bị chiếm đoạt bất hợp pháp. Nếu không tính thiệt hại trên ba sàn giao dịch Coincheck, Bitconnect và Bitgrail, con số này là 542 triệu USD. Nếu tình trạng này duy trì đến hết năm nay, những kẻ chiếm đoạt tiền ảo bất hợp pháp sẽ “bỏ túi” 3,25 tỷ USD, tương đương tổng sản phẩm quốc nội của một quốc gia nhỏ ở châu Phi.

cac hanh vi chiem doat tien ao lam thiet hai hon 9 trieu usdngay
Các hình thức chiếm đoạt tiền ảo phổ biến trong năm 2018. Nguồn: News.bitcoin.com

Trang News.bitcoin.com ghi nhận từng vụ việc chiếm đoạt tiền ảo lớn đã được báo cáo trong hai tháng đầu năm nay. Các vụ việc xảy ra trong năm 2017 nhưng đến nay mới được phát hiện cũng được đưa vào danh sách.

Vụ chiếm đoạt của sàn Bitconnect vào năm ngoái cũng góp mặt trong danh sách, nhưng thiệt hại được ghi nhận khoảng 250 triệu USD thay vì mức khả dĩ tối đa 1,5 tỷ USD. Tương tự, thiệt hại từ vụ lừa đảo ICO của AriseBank được ghi nhận thấp hơn so với con số 600 triệu USD được báo cáo.

Tuy nhiên, đưa ra một thống kê chính xác số tiền thiệt hại trong các vụ chiếm đoạt tiền ảo mỗi ngày là một việc bất khả thi. Với ngưỡng thiệt hại tối thiểu 400 nghìn USD/ngày, vô số các vụ chiếm đoạt nhỏ lẻ trên Twitter và Telegram đã không được tính đến.

News.bitcoin.com sẽ tiếp tục theo dõi các vụ chiếm đoạt sắp tới và công bố bản danh sách cập nhật vào cuối năm nay. Việc này sẽ cho thấy số vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền ảo và thiệt hại tăng hay giảm theo thời gian. So với tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo, thiệt hại do các vụ chiếm đoạt tiền ảo gây ra không lớn, nhưng cảnh báo mọi người về hiểm họa rình rập là bước đi đầu tiên để ngăn ngừa các vụ việc tương tự lặp lại trong tương lai.

Trường Giang