Các dự án cao tốc BOT đang làm tới đâu rồi?
Trạm BOT đặt 'nhầm', thu sai hơn 10 năm | |
NĐT dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 phải đảm bảo 20% tổng vốn đầu tư |
Các đoạn cao tốc đã khai thác và đang xây dựng tại khu vực phía Nam - Đồ họa: N.KH. |
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết: Chấm dứt chỉ định Bitexco làm nhà đầu tư
Năm 2011, dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (101km, 23.223 tỉ đồng) được Bộ GTVT đồng ý đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco) được xác định là nhà đầu tư.
Tuy nhiên hiện dự án đang tạm dừng, đồng thời chấm dứt chỉ định Bitexco làm nhà đầu tư. Theo Bộ GTVT, việc tạm dừng vì nhiều lý do, trong đó có hệ thống luật pháp về sự tham gia của Nhà nước, nguồn vốn, cơ chế bảo lãnh, chia sẻ rủi ro của dự án.
Hiện bộ vẫn yêu cầu Bitexco tiếp tục hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Nếu sau này Bitexco không tiếp tục tham gia dự án thì Nhà nước hoàn trả chi phí ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt. Còn nếu tiếp tục tham gia, Bitexco được hưởng ưu đãi theo quy định của Chính phủ...
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Cho thời hạn đến 31-5-2018
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (51,1km, 9.668 tỉ đồng) do một nhóm liên danh các nhà đầu tư cùng tham gia. Khởi động từ tháng 2-2015, tuy nhiên đến nay nhà đầu tư chỉ mới nộp đủ phần vốn chủ sở hữu, phần còn lại (8.126 tỉ đồng) chưa vay được. Do vậy dự án thi công cầm chừng.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng phương án: gia hạn thời hạn ký hợp đồng vay vốn giữa nhà đầu tư với ngân hàng đến hết ngày 31-5-2018. Sau thời hạn này, nếu không thu xếp đủ vốn sẽ chấm dứt hợp đồng dự án.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Đang sơ tuyển nhà đầu tư
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (23,5km, 5.370 tỉ đồng) hiện đang sơ tuyển để đấu thầu chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP. Việc đấu thầu, chọn nhà đầu tư sẽ triển khai trong năm 2019. Thi công, hoàn thành vào cuối năm 2021.