|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các đại gia ngân hàng trung ương đang 'mệt mỏi' vì vàng

11:23 | 31/08/2016
Chia sẻ
Lượng vàng trong ngân khố các quốc gia đang đạt mức cao kỷ lục, nhưng có những dấu hiệu cho thấy cuộc đua mua vàng đang chậm lại. 
cac dai gia ngan hang trung uong dang met moi vi vang
Ảnh minh họa: Reuters

Các ngân hàng trung ương thế giới đang nắm tổng cộng 32.900 tấn vàng. Trong ba tháng của quý 2 năm nay, những đại gia này đã cắt giảm lượng mua 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy đây là lượng mua vào thấp nhất kể từ 2011.

Chưa hết, đây là quý thứ ba liên tiếp các ngân hàng trung ương giảm mua vàng. Chưa khi nào trong vòng 5 năm trở lại đây xuất hiện hiện tượng giảm mua dài như hiện nay.

Theo phán đoán của John Nugee, một cựu quản lý của Ngân hàng Trung ương Anh, ngân hàng trung ương giảm mua vàng do lượng tiền họ thu được từ xuất khẩu giảm đi.

“Xu hướng giảm diễn ra rất mạnh”, Thorsten Prosttel, một chuyên gia phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg ở thành phố Stuttgart, Đức nhận xét.

Theo ông, đây là yếu tố quan trọng có sức ảnh hưởng tới toàn thị trường.

cac dai gia ngan hang trung uong dang met moi vi vang
Số liệu cho thấy các ngân hàng trung ương đang giảm tốc độ mua vàng

Các ngân hàng trung ương từng là yếu tố chính giúp vàng tăng giá, nhất là sau cuộc khủng hoảng tài chính khiến thị trường tăng vọt lên đỉnh cao kỷ lục hồi 2011. Trước đó, lượng vàng dự trữ của các quốc gia từng liên tục ở mức giảm trong vòng hai mươi năm. Mọi sự thay đổi vào năm 2008, cuộc suy thoái thôi thúc giới ngân hàng trung ương vào cuộc đua mua vàng. Tính đến tháng 6/2016, tổng lượng vàng mà họ nắm giữ đạt con số lớn nhất trong vòng 15 năm.

Hiện tượng giảm thời gian gần đây có thể cho thấy người mua đã mỏi mệt, nhất là ở các nước yếu về xuất khẩu. Trong tháng tư, thương mại toàn cầu nói chung rơi xuống mức thấp nhất kể từ 2010, theo số liệu của IMF. Còn theo số liệu khác của Bloomberg, dự trữ tiền tệ giảm 8% so với đỉnh điểm hai năm trước.

Động thái của các nền kinh tế đã có ảnh hưởng đến giá cả. Sau khi tăng 25% vào nửa đầu năm, giá nửa sau đang ít có sự thay đổi.

Trung Quốc là một ví dụ hoàn hảo trong trường hợp này. Trong quá trình leo lên vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nước này cũng tranh thủ tích trữ và trở thành nước có nhiều vàng thứ năm.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu chậm lại đã ảnh hưởng đến lượng tiền mà chính phủ dùng để mua tài sản như Trái phiếu hay kim loại quý. Thặng dư tài khoản vãng lãi từng đạt đỉnh 6 năm hồi giữa năm ngoái, đã giảm mạnh vào nửa cuối năm. Dự trữ tiền tệ nước này giảm một phần năm so với mức 4.000 tỷ USD hồi 2014.

cac dai gia ngan hang trung uong dang met moi vi vang
Trung Quốc không mua vàng trong tháng 5, mua trở lại vào tháng 6 và giảm mua vào tháng 7 năm nay.

Kết quả là trong tháng 5, Trung Quốc không đưa ra báo cáo mua vàng nào. Họ mua trở lại vào tháng 6 nhưng đến tháng 7, lượng mua ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm.

Mặc dù vậy, theo Hội đồng Vàng Thế giới, khi các loại hình đầu tư khác cũng đang không mấy hấp dẫn, vàng vẫn được xem là chốn trú ẩn an toàn với các ngân hàng. “Các chính sách tài chính chưa từng có, ví dụ lãi suất cơ bản ở mức âm, hay chính sách nới lỏng với khối lượng khủng sẽ tiếp tục làm giảm số lượng các loại tài sản đáng đầu tư. Khi đó, vàng sẽ đóng vai trò càng quan trọng”, Ezechiel Copic, một quan chức ở Hội đồng nhận xét.

Ít người mua hơn.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ngày càng ít người mua vàng. Trong 6 tháng đầu năm 2013, có tới 21 nước, kể cả các quốc gia như Mozambique hay Mông Cổ cũng đua mua vàng. Còn nửa đầu năm nay, số lượng người mua giảm còn 10, trong đó chỉ có 4 ngân hàng mua với khối lượng lớn trên một tấn. Thậm chí một số ngân hàng đang ở trạng thái bán ròng. Kho dự trữ vàng của Venezuela giảm 25% trong nữa đầu năm nay khi gặp phải khủng hoảng ngoại tệ.

Thu Thảo

Theo Bloomberg

Xu hướng tín dụng các ngân hàng đang thay đổi: Tăng bán buôn hay mở rộng bán lẻ?
Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu, các ngân hàng đang tìm mọi cách thay đổi để phát triển quy mô cho vay của mình. Nhiều nhà băng chọn tập trung đẩy mạnh bán buôn trong khi một số lại muốn phát triển những mảng không phải thế mạnh của mình.