|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê trong nước mất đỉnh giá 3 năm

10:57 | 28/10/2016
Chia sẻ
Cùng xu hướng giảm nhẹ của thị trường cà phê robusta thế giới, giá cà phê nhân xô trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên đồng loạt giảm nhẹ 100 đồng/kg trong đầu phiên 28/10 nhưng vẫn duy trì trên ngưỡng 44.000 đồng/kg.

Với phiên giảm nhẹ này, mức giá cà phê cao nhất hiện nay là 44.700 đồng/kg ở Đắk Lắk, Đắk Nông và thấp nhất là 44.200 đồng/kg ở Lâm Đồng.

Thị trường cà phê trong nước có xu hướng bị hụt hơi trong 2 phiên gần đây do giới đầu tư và thương lái giữ tâm lý giao dịch thận trọng trong thời điểm Việt Nam bắt đầu thu hoạch cà phê.

Tuy nhiên nhìn chung, thị trường cà phê trong nước vẫn có triển vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới. Nguyên nhân là, các tỉnh Tây Nguyên liên tiếp gặp mưa trong vài tuần gần đây, gây trở ngại cho quá trình chín hạt cà phê và dấy lên lo ngại với về tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Giá FOB cà phê tại cảng TP Hồ Chí Minh lại tăng rất nhẹ 2 USD lên 2.045 USD/tấn với mức trừ lùi là 130 USD. Tỷ giá USD/VND cũng giảm 5 đồng xuống còn 22.295 đồng.

Nguồn: giacaphe.com

Trên thị trường thế giới, phần lớn giá hợp đồng cà phê robusta chốt phiên 27/10 đều giảm nhẹ. Riêng giá hợp đồng giao tháng 11/2016 vẫn tăng 1% do lo ngại không có đủ nguồn cung từ các nước sản xuất lớn.

Ngược lại, giá cà phê arabica trên sàn ICE Mỹ và BMF Brazil lại đồng loạt tăng khoảng 0,6% sau phiên giảm nhẹ ngày 26/10. Trong tuần trước, giá cà phê arabica tại Mỹ đã liên tục phá ngưỡng kháng cự 1,6 USD, 1,65 USD và 1,66 USD khi nhu cầu dùng hạt arabica thay cho hạt robusta tăng mạnh.

Nguồn: giacaphe.com

Vài năm trước đây, giới đầu tư không chú ý quá nhiều đến sự khác biệt giữa cà phê robusta và arabica, bởi họ chỉ xem cà phê như một loại tài sản đầu tư đơn nhất.Tuy nhiên hiện nay khi chênh lệch giá giữa robusta và arabica ngày càng thu hẹp, thậm chí nhu cầu đầu tư vào cà phê robusta của các quỹ tăng mạnh hơn trước, giới đầu tư dường như lại đổ vốn vào cà phê mà không phân biệt loại robusta hay arabica, Chuyên gia phân tích Abah Ofon thuộc ban Theo dõi Thị trường Cà phê Toàn cầu của Agrimoney nhận định.

Thanh Tùng