|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Tín phiếu bơm ròng 4.000 tỷ đồng, lãi suất liên ngân hàng tiếp tục ảm đạm

16:08 | 18/10/2016
Chia sẻ
Theo báo cáo của BVSC, tín phiếu vẫn là kênh chủ đạo để NHNN điều tiết cung cầu tiền Đồng trên thị trường khi đã giúp bơm ròng 4.000 tỷ ra thị trường. Trong khi lãi suất liên ngân hàng tiệp tục giảm và chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục.

4.000 tỷ đồng bơm ròng thông qua kênh tín phiếu

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC - Mã: BVS), phát hành tín phiếu ngắn hạn vẫn là cách mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp dụng để điều tiết cung cầu tiền Đồng trên thị trường.

Tuần qua, NHNN tập trung phát hành tín phiếu kì hạn 14 ngày với tổng giá trị trong tuần đạt 37.000 tỷ đồng, trong khi lượng tín phiếu đáo hạn trong tuần đạt 41.0000 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã bơm ròng 4.000 tỷ đồng ra thị trường qua kênh này.

Cũng theo BVSC, mức lãi suất của tín phiếu kỳ hạn 14 ngày tuần qua dao động từ 0,3% đến 0,5%/năm, thấp hơn mức dao động từ 0,35 - 0,9%/năm của tuần trước. Như vậy, sự dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức cao.

bvsc tin phieu bom rong 4000 ty dong lai suat lien ngan hang tiep tuc am dam

Lãi suất liên ngân hàng vẫn đang ở mức thấp

BVSC cho biết, lãi suất liên ngân hàng tuần qua giảm nhẹ so với tuần trước đó. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn hai tuần giảm nhiểu nhất (0,42%) về mức 0,63%/năm, lãi suất kỳ hạn qua đêm và một tuần giảm với biên độ thấp hơn (0,33% và 0,36%), lần lượt về mức 0,44% và 0,63%/năm.

bvsc tin phieu bom rong 4000 ty dong lai suat lien ngan hang tiep tuc am dam

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hiện đang ở mức thấp kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại đây và vấn chưa có dấu hiệu hồi phục. Cùng với đó, lãi suất tín phiếu phát hành bởi NHNN cũng liên tuc giảm và hiện duy trì quanh mức 0,5%/năm. Những diễn biến này cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện vẫn khá dồi dào.

Tuy nhiên, theo BVS, có một số nguyên nhân có thể khiến lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ trở lại trong các tháng cuối năm, bởi cuối năm là vào giai đoạn cao điểm của tăng trưởng tín dụng và nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp gia tăng. Ngoài ra, sức ép tăng lãi suất đồng USD từ FED cũng có thể là động cơ để đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ trong giai đoạn này.

Tuần qua chứng kiến một loạt các NHTM có động thái giảm lãi suất cho vay tiền đồng kì hạn ngắn như Vietcombank, LienVietPostBank, HD Bank và mới đây nhất là BIDV. Với việc các NHTM chủ động thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm và NHNN tiếp tục giữ lãi suất huy động USD ở mức 0%, thanh khoản cuối năm sẽ được giữ ổn định và mặt bằng lãi suất trong giai đoạn tới sẽ không có nhiều biến động mạnh.

Đức Phạm

NHNN bán vàng miếng giá 78,98 triệu đồng/lượng cho nhóm Big 4 và SJC
Mức giá vàng SJC này thấp hơn một chút cho với giá vàng mà các doanh nghiệp đang mua từ người dân trong sáng nay là 79 triệu đồng/lượng. “NHNN sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.