|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: hút ròng qua tín phiếu giảm, lãi suất liên ngân hàng có thể tăng nhẹ

12:05 | 08/11/2016
Chia sẻ
 Tín phiếu hút ròng bằng 1/3 tuần trước. Lãi suất được dự báo sẽ tăng nhưng mức tăng sẽ không quá lớn, đưa lãi suất các kỳ hạn lên mức từ 1,5% - 2%/năm.

NHNN hút ròng 3.250 tỷ đồng nhờ tín phiếu.

Theo báo cáo trái phiếu tuần vừa công bố của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC – Mã: BVS), tín phiếu ngắn hạn vẫn là công cụ để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều tiết cung cầu tiền Đồng trên thị trường.

Tuần qua, NHNN đã phát hành tín phiếu kỳ hạn 14 ngày với tổng giá trị đạt xấp xỉ 43.250 tỷ đồng. Trong khi đó lượng tín phiếu đáo hạn đạt 40.000 tỷ đồng. Như vậy, NHNN đã hút ròng 3.250 tỷ đồng từ thị trường qua kênh này. Khối lượng hút ròng này tương đương 1/3 giá trị của tuần trước đó (9.750 tỷ đồng).

bvs hut rong qua tin phieu giam lai suat lien ngan hang co the tang nhe
Diễn biến phát hành tín phiếu

Cũng theo BVSC, mức lãi suất của tín phiếu kỳ hạn 14 ngày trong tuần này dao động từ 0,6% - 0,7%/năm, biên độ dao động hẹp hơn so với mức 0,5% - 0,7%/năm của tuần trước đó.

Tuy rằng mức lãi suất tín phiếu kỳ hạn 14 ngày có tăng nhẹ trong hai tuần trở lại đây nhưng BVS cho biết mức lãi suất trên vẫn là khá thấp so với mức lãi suất hồi cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua (1,4% - 1,5%/năm).

Lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tăng nhẹ trở lại. Cụ thể, lãi suất trung bình ở cả ba loại kỳ hạn tăng với biên độ từ 0,34 – 0,42%. Theo đó, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm đạt 0,87%; lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần lần lượt đạt 0,94% và 1,16%/năm.

bvs hut rong qua tin phieu giam lai suat lien ngan hang co the tang nhe
Diễn biễn lãi suất liên ngân hàng

Theo nhận định của BVS, CPI tháng 10 có mức tăng khá đột biến lên tới 0,83%, đưa CPI cả năm lên mức 4% nhiều khả năng đã có tác động tới kỳ vọng lãi suất, giúp đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ.

Ngoài ra, thanh khoản hệ thống ngân hàng nhiều khả năng cũng đang dần bớt dư thừa khi mà thị trường đang bước vào giai đoạn cuối năm và nhu cầu tín dụng phát sinh nhiều hơn. Việc lãi suất tín phiếu do NHNN tăng trở lại, dù mức tăng còn thấp, có thể cũng đang phản ánh diễn biến trên.

BVS cũng dự báo, lãi suất liên ngân hàng trong các tuần tới có thể duy trì xu hướng tăng do sự gia tăng của nhu cầu tín dụng. Tuy nhiên, về tổng thể, mức tăng sẽ không quá lớn, đưa lãi suất các kỳ hạn lên mức từ 1,5% - 2%/năm.

Nam Đức