|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BSC: Giá dầu neo cao gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhóm vận tải hàng không

14:34 | 13/02/2023
Chia sẻ
Theo BSC Research, Trung Quốc - thị trường hàng không lớn nhất của Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong năm nay, làm gia tăng lượng khách quốc tế song có một yếu tố có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh nhóm vận tải hàng không là giá dầu vẫn cao.

Theo thống kê, sản lượng hành khách nội địa qua cảng ACV năm 2022 khoảng 87 triệu lượt tăng 195% so với năm trước, tương đương 117% so với trước dịch COVID-19 nhờ các đường bay nội địa đã phục hồi hoàn toàn.

Sản lượng hành khách quốc tế 12 triệu lượt tăng 2.300% so với cùng kỳ nhờ các quốc gia đã mở cửa trở lại các hãng hàng không mở thêm đường bay mới tới Ấn Độ giúp tăng nguồn cầu mới.

 Hành khách chuẩn bị lên máy bay tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh, Nghệ An. (Ảnh minh hoạ: Lâm Anh).

Trong báo cáo triển vọng ngành 2023, BSC Research nhận định, Trung Quốc - thị trường hàng không lớn nhất của Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong năm nay.

Tính đến tháng 1, các tín hiệu từ việc mở cửa trở lại tại thị trường này ngày càng rõ ràng khi Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng 20 quy định mới nới lỏng chính sách Zero COVID từ ngày 11/11/2022 và mở cửa biên giới vào cuối tháng 12/2022.

Từ phía Việt Nam, các hãng hàng không cũng bắt đầu khai thác trở lại các đường bay thường lệ tới Trung Quốc. Từ ngày 9/12/2022, Vietnam Airlines mở lại đường bay từ Hà Nội, Hồ Chí Minh – Thượng Hải, Quảng Châu (1 – 2 chuyến/tuần). Từ ngày 6/12/2022, Bamboo Airways mở thêm đường bay Hà Nội – Thiên Tân (1 chuyến/tuần).

 Trung Quốc chiếm 30% sản lượng khách du lịch tới Việt Nam năm 2019. (Nguồn: BSC).

Theo đơn vị phân tích, việc duy trì chính sách đóng cửa trong 3 năm liên tiếp khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của “đất nước tỷ dân” đã bị ảnh hưởng trầm trọng. Vì thế, áp lực về kinh tế sẽ là động lực để Trung Quốc tiếp tục phải nới lỏng thêm chính sách Zero COVID và mở cửa hoàn toàn 100% trong năm 2023. Do đó, các đường bay quốc tế tới Trung Quốc sẽ bắt đầu phục hồi mạnh mẽ từ quý I đến quý II năm nay.

Ngoài ra, BSC còn kỳ vọng, các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi nhờ mở cửa lại trong năm 2022. Đặc biệt, thị trường Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt với mức tăng 20% sau mỗi quý trong năm nay nhờ đẩy mạnh mở các đường bay mới từ quý IV/2022 và quy mô thị trường lớn, đông dân.

Do đó, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 có thể đạt 24 triệu lượt (tăng 99% so với cùng kỳ), tương đương 85% so với trước dịch COVID-19.

Nguồn: BSC.

Song, có một yếu tố có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả kinh doanh nhóm vận tải hàng không là giá dầu vẫn cao.

Kết thúc năm 2022, giá dầu Jet A1 dao động ở mức 140 USD/bbl (tăng 40 - 45% từ đầu năm đến cuối năm). Trong quý IV/2022, giá dầu Jet có xu hướng điều chỉnh giảm về mức 100 USD/bbl. Sang tháng 1/2023, giá dầu tăng trở lại do nhu cầu phục hồi khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

 Diễn biến giá dầu JET A1 trong năm 2022.

Trong thời gian tới, BSC cho rằng giá dầu vẫn sẽ neo cao do nguồn cung dầu bị thắt chặt. Do đó, cả năm nay, giá dầu Jet A1 có thể lên tới 135 USD/bbl. Do đó, hoạt động kinh doanh nhóm vận tải hàng không vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực do không thể chuyển 100% chi phí xăng dầu sang giá vé các chuyến nội địa. 

Lâm Anh