|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Boeing kỳ vọng thị trường hàng không thương mại đạt giá trị 9.000 tỷ USD trong thập kỷ tới

07:22 | 20/09/2021
Chia sẻ
Boeing cũng tin rằng các hãng hàng không giá rẻ sẽ đóng một phần quan trọng trong quá trình hồi phục của ngành hàng không sau đại dịch COVID-19.

Công ty máy bay Boeing kỳ vọng doanh số bán máy bay phản lực toàn cầu sẽ tăng trở lại sau đại dịch COVID-19 trong 10 năm tới, đóng góp vào thị trường tiềm năng trị giá 9.000 tỷ USD cho các sản phẩm dịch vụ hàng không và quốc phòng, theo Bloomberg.

Năm ngoái, khi đại dịch gây COVID-19 bùng phát, nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Mỹ đã đưa ra mức dự đoán thị trường hàng không sẽ đạt trị giá 8.500 tỷ trong 10 năm tới. Boeing kỳ vọng các nhà sản xuất máy bay toàn cầu sẽ cung cấp 19.000 máy bay trị giá 3.200 tỷ USD cho đến năm 2030, con số lớn hơn so với 18.350 máy bay trị giá 2.900 tỷ USD mà hãng dự đoán một năm trước.

Theo Marc Allen, Giám đốc chiến lược của Boeing, triển vọng về ngành hàng không vũ trụ sẽ được củng cố bởi tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhu cầu tăng cao đối với máy bay vận chuyển hàng hóa và sự chuyển dịch của các hãng hàng không sang những loại máy bay hiện đại hơn. Tuy nhiên, sự phục hồi phụ thuộc vào tốc độ tiêm chủng cũng như thời gian các lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Riêng doanh số cho mảng quốc phòng được dư đoán giữ nguyên ở mức 2.600 tỷ USD.

"Sự phục hồi sẽ không đồng đều và dễ biến động. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng những xu hướng dài hạn này sẽ tự khắc phục những điểm yếu", ông Allen chia sẻ.

Boeing kỳ vọng thị trường hàng không thương mại đạt giá trị 9.000 tỷ USD trong thập kỷ tới - Ảnh 1.

Boeing kỳ vọng thị trường hàng không thương mại sẽ đạt giá trị 9.000 tỷ USD trong 10 năm tới. (Ảnh: CNBC).

Thị trường biến động sẽ thúc đẩy các hãng hàng không sử dụng máy bay thân hẹp thay cho máy bay truyền thống, vốn thống trị các phân khúc tầm trung. Boeing dự kiến các hãng hàng không giá rẻ sẽ chiếm 68% tổng doanh thu vào năm 2030, tăng so với mức 64% hiện tại.

"Các hãng hàng không giá rẻ là một phần quan trọng cho sự phục hồi. Họ đang đi đúng hướng với nhu cầu của khách hàng", ông Allen cho biết. Ông cũng từ chối giải thích chi tiết về kế hoạch cạnh tranh của Boeing đối với các sản phẩm máy bay khoang hẹp, nơi Boeing chưa có sản phẩm để cạnh tranh với những đối thủ như A321neo hay Airbus SE.

"Nhóm bán hàng của Boeing đã dành rất nhiều thời gian khảo sát khách hàng để biết về nhu cầu của họ. Điều đó sẽ quyết định loại hình máy bay mà công ty sẽ đầu tư trong thời gian tới" Allen nói.

Gã khổng lồ ngành hàng không dự kiến ngành du lịch toàn cầu sẽ trở lại mức bình thường vào đầu năm 2023. Darren Hulst, lãnh đạo cấp cao Boeing cho biết lĩnh vực du lịch nhìn chung sẽ phục hồi vào giữa thập kỷ này. "Chúng tôi khá tin tưởng ngành du lịch sẽ quay trở lại", ông Hulst nói và chia sẻ thêm rằng ngành du lịch đã quay trở lại sau thời kỳ u ám những năm 2008, thời kỳ diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Trên thực tế, Boeing kỳ vọng lưu lượng hành khách sẽ tăng trung bình 4%/năm, không thay đổi so với triển vọng thị trường thương mại năm 2020. Công ty dự kiến các hãng hàng không sẽ bổ sung thêm 43.610 máy bay mới cho đến năm 2040, với máy bay khoang hẹp chiếm 3/4 lượng giao hàng. Các hãng hàng không sẽ cần 7.670 máy bay thân rộng mới trong 20 năm tới - ít hơn khoảng 8% so với dự đoán vào năm 2019.

Quốc Anh