|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ Xây dựng đề nghị xác định khu vực người nước ngoài không được mua nhà

19:44 | 12/09/2016
Chia sẻ
Người nước ngoài không được sở hữu nhà tại những khu vực đảm bảo quốc phòng an ninh theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn chưa có văn bản cụ thể xác định các khu vực này.
quy dinh khu vuc nguoi nuoc ngoai khong duoc mua nha
Ảnh: haiphat.com

Bộ Xây dựng vừa có công văn 1942 gửi Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện quy định của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13.

Tại điểm b khoản 2 Điều 159 của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 đã quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, thuê, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại. Tài sản được mua, nhận bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng an ninh theo quy định của Chính phủ.

Tại khoản 2 Điều 75 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, Chính phủ đã giao cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại từng địa phương. Các Bộ này cần có văn bản thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, để làm căn cứ chỉ đạo Sở Xây dựng, không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại những khu vực này.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Quốc phòng, Bộ Công an vẫn chưa ban hành văn bản xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh. Điều đó khiến các địa phương gặp khó khăn và thiếu cơ sở pháp lý trong việc công khai danh mục các dự án đầu tư xây dựng không cho phép người nước ngoài tham gia.

Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sớm ban hành văn bản trên. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động liên hệ với Liên Bộ để được hướng dẫn và phối hợp thực hiện quy định này.

Linh Lê

Thủ tướng làm việc với 12 tập đoàn tư nhân lớn: Cần các gói chính sách với quy mô đủ lớn để tạo động lực tăng trưởng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Hoàn thiện Đề án Trung tâm tài chính quốc tế, khu vực, Đề án phát triển thị trường các bon, khu thương mại tự do tại các địa phương,...