|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế tiêu thụ linh kiện ô tô sản xuất trong nước

17:21 | 15/08/2017
Chia sẻ
Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trước là phương án đề xuất vừa được Bộ Tài chính đưa ra trong buổi họp báo tổ chức chiều 15/8 tại Hà Nội.
bo tai chinh de xuat mien thue tieu thu linh kien o to san xuat trong nuoc Bài toán khó cho ô tô khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4
bo tai chinh de xuat mien thue tieu thu linh kien o to san xuat trong nuoc 'Soi' thực lực ô tô Indonesia, Malaysia trước khi 'đụng độ' xe Việt

Chiều 15/8, tại buổi họp báo chuyên đề giới thiệu dự án luật sửa đổi 5 luật thuế của Bộ Tài chính, liên quan tới Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Bộ Tài chính công bố tập trung sửa đổi 4 nội dung.

Theo đó, nhằm mở rộng cơ sở thu, phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung nước ngọt vào đối tượng chịu thuế TTĐB với mức thuế suất 10% áp dụng từ năm 2019.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá ngoài mức thuế suất tương đối 70% hiện nay tăng lên 75% vào năm 2019 đề nghị bổ sung thêm mức tuyệt đối 1.000 đồng/bao thuốc lá 20 điếu và 1.500 đồng/một điếu xì gà áp dụng từ ngày 01/01/2020

Liên quan tới xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế suất thuế TTĐB bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. Hiện hành, ô tô loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống áp dụng mức thuế 15%. Đối với ô tô có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3, mức thuế là 20%. Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3, mức thuế là 25%.

bo tai chinh de xuat mien thue tieu thu linh kien o to san xuat trong nuoc
Hiện hành, ô tô loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống áp dụng mức thuế 15%. Ảnh: NDH.

Giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống cũng được Bộ Tài chính đề xuất thay đổi nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô. Theo đó, giá tính thuế TTĐB đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, trong những năm qua, số lượng xe ôtô vừa chở người vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ là gần 3.300 chiếc thì tới năm 2016, lượng xe tiêu thụ đã lên tới hơn 28.000 xe. Đáng chú ý, trong số xe đã tiêu thụ, xe nhập khẩu chiếm phần lớn, còn lại, xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Ngoài ra, do loại xe này có mức thuế thấp hơn so với ô tô chở người có cùng số chỗ (xe SUV có thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng có dung tích xilanh 2.500 cm3-3.000 cm3 lên tới 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng xe pick-up.

Để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xilanh. Theo Bộ Tài chính, loại xe này chủ yếu có dung tích xilanh khoảng 2.000-3.000 cm3 nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải là 33%.

Tô Đức

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.