|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài chính đề nghị VPCP có ý kiến với Hải Phòng về mức thu phí cảng biển

07:42 | 17/02/2017
Chia sẻ
Cho rằng mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động xuât nhập khẩu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi theo Nghị quyết 19, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với Hải Phòng về mức thu phí cảng biển hiện nay.
bo tai chinh de nghi vpcp co y kien voi hai phong ve muc thu phi cang bien
Bốc xếp container tại chi nhánh cảng Tân Vũ, Cảng Hải Phòng. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Bộ Tài chính có công văn phúc đáp Văn phòng Chính phủ trước kiến nghị dừng thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, cung ứng dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng của Hiệp hội bông sợi Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Bộ Tài chính cho rằng, qua nội dung công văn của các hiệp hội, doanh nghiệp phản ánh thì vấn đề vướng mác chủ yếu là ở mức thu. Các đơn vị cho rằng mức thu phí đó tại cảng biển Hải Phòng là cao.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với thành phố Hải Phòng cần xem xét mức thu cho phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp để từ đó báo cáo HĐND thành phố cân nhắc điều chỉnh mức thu. Đồng thời, đảm bảo lưu thông phương tiện được thông suốt thuận lợi, tránh việc ách tắc các phương tiện ra vào cảng, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính lý giải trong điều kiện hiện nay, mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19, Nghị quyết 35.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, căn cứ các quy định, việc quyết định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng là bảo đảm cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Luật phí, lệ phí và Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bởi Nghị quyết do Hội đồng Nhân dân ban hành và thời điểm có hiệu lực không sớm hơn 10 ngày kể từ ngày ký ban hành, tức là đúng với quy định.

Về các khoản phí, phí này được dùng để bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng cải tạo công trình hạ tầng trong khu vực cửa khẩu và mức phí tùy theo tình hình của từng địa phương. Tuy nhiên, trước khi trình HĐND duyệt mức phí, các địa phương có cảng biển cần tham khảo các địa phương có cửa khẩu biên giới để đảm bảo tương đồng, phù hợp.

Trong thời gian qua, một số địa phương như Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn... dần triển khai thực hiện thu phí phỉ sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khẩu.

Từ khi triển khai Luật phí, lệ phí, Hải Phòng là địa phương đầu tiên quy định thu phí sử dụng các công trình kêt cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khác trong khu vực kinh tế cửa khẩu đường biển.

Thái Hoàng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.