|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ NN&PTNT: Việt Nam nỗ lực thoát khỏi 'thẻ vàng' nhưng EU vẫn chưa ghi nhận

19:27 | 01/12/2017
Chia sẻ
Tại buổi họp báo Chính phủ tháng 11/2017, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết năng lực thực thi là giải pháp quan trọng nhất để thoát khỏi tình trạng "thẻ vàng" vì EU muốn Việt Nam chứng minh bằng hành động thực tiễn.
bo nnptnt viet nam no luc thoat khoi the vang nhung eu van chua ghi nhan
Bộ NN&PTNT: Việt Nam nỗ lực thoát khỏi 'thẻ vàng' nhưng EU chưa ghi nhận (Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet).

Chiều nay (1/12) tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017.

Liên quan đến việc Việt Nam đã bị EC cảnh báo rút “thẻ vàng” từ ngày 23/10 vì cho rằng chưa đáp ứng các quy định về IUU về hoạt động khai thác bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định mà EU này đưa ra.

Giải đáp thắc mắc của phóng viên về việc trong các khuyến cáo của EU thì khuyến cáo nào được cho là căn cốt nhất để Việt Nam có thể thoát khỏi tình trạng "thẻ vàng", đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) cho biết, để thoát khỏi tình trạng này thì cả 9 nước khuyến cáo quy định EU đưa ra đều bắt buộc phải thực hiện. Tuy nhiên, có ba vấn đề quan trọng nhất, đầu tiên là hoàn thiện thể chế, các quy định của Việt Nam từ Luật trở xuống đến các văn bản hướng dẫn phải đảm bảo được hệ thống pháp luật nghiêm khắc cũng như có những chế tài về xử lý rất nghiêm minh.

Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết Bộ đã có kế hoạch và giải pháp chi tiết như cố gắng hoàn thiện thể chế các quy định phù hợp với quy định quốc tế và EU, đã sửa đổi luật thuỷ sản, cố gắng đưa tối đa khuyến nghị của EU vào luật. Tuy nhiên, theo thể chế kinh tế của Việt Nam thì có một số điều không thể đưa vào luật và phía Việt Nam cũng đã có văn bản giải trình với EU. Bộ đang khẩn trương triển khai luật và thông tư liên quan.

Thứ hai, vấn đều EU quan tâm là năng lực thực thi của hệ thống quản lý nhà nước cũng như của các chủ tàu, ngư dân. Đại diện Bộ cho biết đây là vấn đề yếu nhất của Việt Nam nên trong trong một thời gian ngắn không thể giải quyết ngay.

Trong việc thực thi thì Bộ cho biết Việt Nam cần phải thực hiện thực hiện nghiêm công điện 732 của Chính phủ là phải chấm dứt tình trạng khai thác bất hợp pháp. Bộ đã triển khai tích cực vấn đề này và kết quả là từ tháng 7 đến giờ tình trạng vi phạm về khai thác bất hợp pháp đã giảm đặc biệt là Quảng Ngãi - địa phương có nhiều tàu cá vi phạm nhất về đánh bắt bất hợp pháp.

Giải pháp thứ ba là tuyên truyền, đặc biệt chủ tàu và ngư dân cần hiểu rõ nội dung về việc đánh bắt bất hợp pháp là thế nào. Bên cạnh đó cần tăng cường truyền thông thông qua ký hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam, các báo. Về công tác truyền thông phải tăng cường đối thoại, Việt Nam đã cố gắng nhưng EU vẫn chưa ghi nhận nỗ lực về việc sửa đổi Luật thuỷ sản.

Chiều nay (1/12), Bộ giao Tổng cục Thuỷ sản có buổi đối thoại trực tuyến với Uỷ ban quản lý về Thuỷ sản và Biển của EC.

Đại diện Bộ NN&PTNN cho biết, trong ba giải pháp thì năng lực thực thi là quan trọng nhất vì EU muốn Việt Nam chứng minh bằng hành động thực tiễn.

bo nnptnt viet nam no luc thoat khoi the vang nhung eu van chua ghi nhan Nỗ lực thoát thẻ vàng của EC

Với những hành vi đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), cá nhân vi phạm có thể ...

Hoàng Kiều

5 động lực giúp chứng khoán Việt Nam duy trì xu hướng tích cực
Theo chuyên gia của OUBAM Việt Nam, với các yếu tố hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô cho sự tăng trường của TTCK trong trung và dài hạn cùng với nhu cầu đầu tư gia tăng của nhà đầu tư trong nước, chứng khoán vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn mà nhà đầu tư khó có thể bỏ qua.