|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ NN&PTNT: Tạm ngừng nhập khẩu một số nông sản từ Indonesia

14:27 | 19/01/2017
Chia sẻ
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có quyết định về việc tạm ngừng nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ Indonesia vì nghi ngờ nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier. 
bo nnptnt tam ngung nhap khau mot loat nong san tu indonesia
Tạm ngừng nhập khẩu một số nông sản xuất xứ từ Indonesia. Ảnh minh họa: citymarket.coop

Theo Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã ký ban hành các quyết định về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve từ Indonesia do có nguy cơ cao nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier. Theo đó, quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày tính từ ngày 19/1/2017.

Bộ cũng cho biết, trong năm qua đã có hơn 5.000 tấn hàng hoá thuộc diện kiểm duyệt thực vật có nguồn gốc từ Indonesia nhập vào Việt Nam đã bị Cơ quan Kiểm dịch thực vật phát hiện nhiễm mọt lạc serratus Caryedon serratus Olivier còn sống.

Tính riêng 11 ngày đầu tháng 1/2017, Cơ quan Kiểm dịch tiếp tục phát hiện thêm 40 container lạc với khối lượng gần 1.000 tấn lạc nhập khẩu từ Indonesia bị nhiễm loài mọt này.

Đây là loài mọt nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam và chưa có trên lãnh thổ nước ta. Loài mọt này có thể gây tổn thất lớn cho các loại nông sản bảo quản trong kho, gây hại lạc, hạt muồng, hạt ca cao, đậu cô ve và quả me...

Theo thông lệ quốc tế và quy định về kiểm dịch thực vật của Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật đã nhiều lần gửi thông báo không tuân thủ cho cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Indonesia.

Mới đây nhất, ngày 6/1/2017 Bộ NN&PTNT cũng đã ban hành quyết định tạm ngừng nhập khẩu quả me từ Indonesia vì lý do tương tự, tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện và phía Indonesia cũng không có bất cứ phản hồi nào.

Hồng Vũ

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.