|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bộ NN&PTNT nói gì khi chỉ 1% doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp?

20:00 | 02/09/2016
Chia sẻ
 Suốt thời gian qua, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm 1% trên tổng số doanh nghiệp cả nước, đặc biệt trên 90% số đó là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Lý giải về kết quả “èo uột” này, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) cho rằng: Có nhiều nguyên nhân như đầu tư vào nông nghiệp chịu rủi ro lớn từ thiên tai, dịch bệnh, lợi nhuận thấp…

Tuy nhiên, cản trở lớn nhất là đất đai. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp quan tâm, muốn vào đầu tư vào nông nghiệp nhưng không có đất bởi đất đã được giao hết cho người dân. Liên quan tới vấn đề này, ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết thêm: Đầu tư vào nông nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp quy mô nhỏ, siêu nhỏ, song mấy năm gần đây cũng có những doanh nghiệp lớn đầu tư, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi.

Ông Tuấn thừa nhận, đất đai thực sự là vướng mắc nổi cộm khiến các doanh nghiệp ít mặn mà với nông nghiệp hơn. Hiện nay cả nước có 60,7 triệu người sống ở nông thôn thì có xấp xỉ 60 triệu người làm nông nghiệp. Bình quân đất canh tác nông nghiệp là 4.280m2/hộ, chia theo đầu người chỉ là 1.150m2/người. Sự manh mún, nhỏ lẻ đó khiến tích tụ đất để doanh nghiệp đầu tư là vô cùng khó khăn, không thể có đất “sạch” hàng trăm ha, trong khi các doanh nghiệp lại mong muốn có tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn ha.

“Hướng tháo gỡ trước mắt của Bộ NN&PTNT là phải dành một quy mô đất sạch cho doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực chế biến, ưu tiên công nghệ cao theo hướng thúc đẩy liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp khi người dân góp đất cùng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xây dựng, phát triển hình thức các cánh đồng mẫu lớn cũng là hướng làm khả thi, tuy nhiên còn phải điều chỉnh nhiều yếu tố để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân”.

Theo bà Hồng, hiện nay Bộ NN&PTNT đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc trong vấn đề đất đai theo hướng trình Chính phủ, đề xuất sửa đổi Luật Đất đai, khuyến khích tích tụ, tập trung ruộng đất nhằm thu hút hơn nữa đầu tư của doanh nhiệp, đồng thời phục vụ tốt hơn quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Theo Thanh Nguyễn

Hải quan