|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bỏ ngỏ triển vọng giảm lãi suất từ nay đến cuối năm

22:11 | 04/10/2016
Chia sẻ
Tại cuộc Họp báo Chính phủ tháng 9 chiều nay (4/10), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng chưa phát tín hiệu đủ mạnh mẽ về triển vọng giảm lãi suất cho vay.
bo ngo trien vong giam lai suat tu nay den cuoi nam
NHNN chưa khẳng định triển vọng giảm lãi suất cho vay trong thời giian tới

Cụ thể, thay vì trả lời thẳng câu hỏi về giảm lãi suất, nữ Phó Thống đốc cho biết, có một số ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất cho vay đối với một số đối tượng với thời hạn cụ thể.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng, gần đây một số ngân hàng thương mại lớn có động thái giảm lãi suất huy động khi thanh khoản của hệ thống vẫn tiếp tục dư thừa. Đây là cơ sở tốt để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay.

Tuy nhiên, tín hiệu này chưa đủ thể hiện triển vọng giảm lãi suất như kỳ vọng. “Từ nay tới cuối năm, bao giờ nhu cầu tín dụng cũng tăng cao hơn so với những tháng đầu năm, trong lộ trình và diễn biến của lạm phát hiện nay thì NHNN vẫn theo dõi rất sát để có thể điều hành”, bà Hồng nói.

Nói về những thách thức trong công tác điều hành lãi suất, bà Hồng cho biết việc lực cầu trong nước và tín dụng tăng từ đầu năm, lạm phát có xu hướng trở lại khiến việc điều hành lãi suất gặp khó khăn.

“Trên thực tế, những tháng đầu năm, trên thị trường xuất hiện xu hướng một số ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Khi lãi suất huy động tăng thì rất khó để giảm lãi suất cho vay”, bà Hồng cho hay.

Thời điểm tháng 4-5, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay, NHNN đã đặt mục tiêu ngăn chặn xu hướng tăng lãi suất huy động, từ đó giảm áp lực lên lãi suất cho vay.

Cụ thể, theo Phó Thống đốc, NHNN đã điều hành theo hướng tăng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, áp dụng lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp để không tạo ra cuộc đua huy động trên thị trường 1.

Mới đây, để giảm lãi suất cho vay, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị 04, là chỉ thị xuyên suốt với Chỉ thị 01, chỉ đạo tác tổ chức tín dụng cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn cho hợp lý, tiết kiệm chi phí, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Tăng trưởng tín dụng 11%, mua vào 11 tỷ USD trong 9 tháng

Trong cuộc họp Chính phủ hôm nay (4/10), Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, dư nợ tín dụng từ đầu năm đã tăng 11%, và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Hưng khẳng định mức tăng này là phù hợp với kế hoạch tăng trưởng tín dụng 18-20% trong năm nay, và trong những tháng còn lại của năm, NHNN sẽ định hướng tín dụng vào các ngành ưu tiên.

Theo Thống đốc, trong 9 tháng đầu năm NHNN đã mua vào 11 tỷ USD, tạo cơ sở tăng dự trữ ngoại hối lên hơn 40 tỷ USD.

Ông Hưng tin rằng đây là nền tảng giúp cơ quan này đạt được mục tiêu ổn định tỷ giá, mua ròng ngoại tệ, bất chấp nhu cầu ngoại tệ tăng cao vào cuối năm theo thông lệ.

Hồng Kỹ