Bộ GTVT: Chỉ xem xét đầu tư BOT cho các tuyến đường mới
Tại một dự án do Tổng công ty 36 thi công. Ảnh:TL |
Cuối tháng 9, Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin không tiếp tục làm chủ đầu tư giai đoạn II dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 19 (đoạn Km17+54 – Km 50+00 thuộc tỉnh Bình Định và đoạn Km90+00-Km 131+300 tỉnh Gia Lai) theo hình thức BOT. Dự án này, còn được gọi là dự án BOT Quốc lộ 19 giai đoạn II, có tổng mức đầu tư khoảng 391 tỉ đồng.
Giai đoạn I của dự án BOT Quốc lộ 19 đã hoàn thành và thu phí từ tháng 6-2016 với giá trị quyết toán theo đề xuất của cơ quan nhà nước là 1.388 tỉ đồng.
Lý do mà Tổng công ty 36 xin dừng giai đoạn II dự án này là vì không thể xử lý hàng loạt vướng mắc nảy sinh sau hơn một năm làm chủ đầu tư. Trên thực tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chưa chấp nhận cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án để doanh nghiệp được ngân hàng VietinBank cho vay vốn. Dự án cũng chưa được sự đồng thuận về việc tăng giá dịch vụ theo lộ trình cam kết, số lượng phương tiện miễn giảm cho người dân địa phương lớn, lưu lượng phương tiện trên tuyến cũng không như kỳ vọng của phương án tài chính…
Với 55,7 km Quốc lộ 19 được đề nghị nâng cấp theo hình thức BOT, theo phương án tài chính ban đầu được ký hợp đồng là 18 năm 4 tháng 23 ngày và nếu thực hiện dự kiến thu phí đến năm 2034 song giai đoạn II của dự án đã được Kiểm toán Nhà nước đề nghị điều chỉnh lại phương án tài chính với thời gian thu phí giảm 8 năm, còn 10 năm 9 tháng 26 ngày.
Với hàng loạt những vướng mắc như trên, việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 bằng hình thức BOT không còn hấp dẫn nữa nên nhà đầu tư xin dừng dự án. Vấn đề là từ lúc dự án chưa nhận được giấy chứng nhận đầu tư, Tổng công ty 36 đã triển khai thi công trước một số hạng mục và phần này, theo Bộ GTVT, do nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm chứ nhà nước không có cơ sở để hoàn trả.
Không chỉ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19, các dự án khác như cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 và Quốc lộ 62 cũng đang chuẩn bị đầu tư đã chính thức không làm nữa. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã xác nhận thông tin trên với báo giới và cho biết thêm là các dự án đầu tư BOT mới, nếu có sẽ chỉ thực hiện cho các tuyến đường mới.
Sau hàng loạt các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ theo hình thức BOT được đầu tư, đến nay chưa có tiêu chí rõ ràng về việc lựa chọn những dự án như thế nào thì “nâng cấp, cải tạo” hay đầu tư tuyến mới. Hiện cũng chưa có bất kỳ văn bản nào quy định lượng hóa lợi ích mang lại của tuyến đường sau khi được nâng cấp so với mức phí người sử dụng đường bộ phải nộp để biết được lợi ích thực sự của các dự án nâng cấp, cải tạo so với chi phí bỏ ra lợi ích đến đâu.
Dừng dự án BOT trên các tuyến đường độc đạo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã dừng triển khai các dự án BOT trên những ... |