|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT báo cáo chi tiết vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng lên Thủ tướng

10:57 | 02/05/2018
Chia sẻ
Sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh (Khánh Hòa) được xác định nghiêm trọng mức B, chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A).

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo chi tiết sự việc máy bay hạ cánh nhầm đường băng lên Thủ tướng.

Theo đó, về kết quả điều tra sơ bộ cho thấy trong việc máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết lỗi thuộc về tổ bay.

Đây là sự cố được xác định là nghiêm trọng mức B, tức chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A).

bao cao chi tiet vu may bay ha canh nham duong bang len thu tuong su co nghiem trong chi sau tai nan
Chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm xuống đường băng 02 chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh chiều 29/4. Ảnh: Dân trí.

Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay, làm rõ thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu. Tổ điều tra sẽ cần thêm thời gian để hoàn chỉnh kết luận cuối cùng.

Tối 1/5, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) cũng phát thông cáo công khai xin lỗi khách hàng vụ việc chuyến bay số hiệu VN7344 đáp nhầm xuống đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh.

Theo Vietnam Airlines, ngay sau vụ việc, hãng đã phối hợp Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan điều tra, đảm bảo minh bạch thông tin.

Hãng cũng họp khẩn trên toàn hệ thống, rà soát toàn bộ hoạt động khai thác tại sân bay Cam Ranh cũng như tất cả các sân bay để tránh các sự việc tương tự.

“Kết quả điều tra, bình giảng sự cố trong nội bộ Vietnam Airlines cho thấy sự cố hạ cánh nhầm đường băng hôm 29/4 có một phần quan trọng do lỗi của tổ bay. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan chức năng để làm rõ thêm vụ việc, xác định những nguyên nhân khác của các bên liên quan để có kết luận chính thức”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Vietnam Airlines cũng gửi lời xin lỗi tới tất cả hành khách trên chuyến bay VN7344 ngày 29/4/2018 về sự cố đáng tiếc nói trên. "Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc với Vietnam Airlines", thông cáo nêu.

Trước đó, sau khi sự việc xảy ra, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo khẩn về việc tăng cường kiểm tra công tác hoạt động không lưu cũng như các tổ lái để hoạt động bay được đảm bảo hơn.

K.Hà