SĐT

0995222999

Bộ Giao thông vận tải: Dự kiến ký kết với nhà đầu tư chiến lược của ACV trong tháng 3/2017

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá năm vừa qua công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) thuộc Bộ tiếp tục được triển khai hiệu quả; nhất là đối với các Tổng công ty lớn và các đơn vị sự nghiệp công. 

Cụ thể, theo báo cáo công tác năm 2016, Bộ GTVT đang triển khai thực hiện cổ phần hóa đối với 4 công ty mẹ - Tổng công ty gồm: TCT Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), TCT Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long), TCT Hàng hải Việt Nam, TCT Công nghiệp tàu thủy.

Cùng với đó là 8 công ty con thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy và phối hợp với các bộ, ngành, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình cổ phần hóa; đã hoàn thành cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Vận hành Bảo trì đường cao tốc thuộc VEC.

Đối với 2 doanh nghiệp quy mô lớn là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo việc đàm phán với nhà đầu tư chiến lược là các tập đoàn quốc tế, có năng lực, kinh nghiệm, cam kết hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp sau cổ phần hóa.

Đến nay, Bộ đã hoàn thành đàm phán, ký kết hợp đồng cổ đông chiến lược của VNA với hãng All Nippon Airways, Nhật Bản; đang tích cực đàm phán với Tập đoàn Aeróports de Paris, nhà đầu tư chiến lược của ACV, dự kiến ký kết các hợp đồng, hoàn tất giao dịch trong tháng 3/2017.

Bên cạnh đó, thực hiện quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giao dịch, niêm yết chứng khoán, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch và tạo kênh huy động vốn, Bộ GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp hoàn thành cổ phần hóa lập kế hoạch và thực hiện giao dịch cổ phiếu trên sàn giao dịch. Đến nay, đã có 37 công ty cổ phần thực hiện giao dịch, niêm yết cổ phiếu với tổng giá trị chứng khoán theo mệnh giá là trên 35.000 tỷ đồng.

Bộ đã hoàn thành việc chuyển giao quyền đại diện sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Thăng Long - CTCP và 8 Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa với tổng giá trị vốn Nhà nước trên 140 tỷ đồng về SCIC.

Đối với 3 Tổng công ty: Cienco 5, Cienco 8, Xây dựng đường thủy và Công ty Tracimexco, Bộ đang phối hợp với SCIC thẩm định hồ sơ chuyển giao.

Tính chung cả năm 2016, Bộ GTVT đã hoàn thành thoái vốn tại 22 công ty cổ phần, giá trị thu về đạt 2.301,7 tỷ đồng; toàn bộ số tiền thu được sau khi trừ chi phí đã được nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp theo quy định; các công ty mẹ - Tổng công ty thuộc Bộ đã thoái vốn tại 17 doanh nghiệp, thu về 262 tỷ đồng, bằng 214,7% giá trị mệnh giá.

bo giao thong van tai du kien ky ket voi nha dau tu chien luoc cua acv trong thang 32017

Theo kế hoạch năm 2017, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp đã được phê duyệt, trên cơ sở thực tiễn, tiến hành rà soát, điều chỉnh cho phù hợp, nhằm mục tiêu phát huy vai trò chủ đạo của DNNN.

Đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ, tạo sự hấp dẫn để thu hút được các nguồn lực từ xã hội, phát triển các lĩnh vực trọng yếu, phục vụ phát triển nền kinh tế. Trong đó, tăng cường thoái vốn tại các DNNN không cần giữ chi phối hoặc không cần nắm giữ cổ phần.

Xây dựng, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định và tổ chức triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu các DNNN, doanh nghiệp có vốn Nhà nước thuộc Bộ giai đoạn 2016-2020 sau khi Đề án “Tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016-2020” được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Tổng hợp các nội dung báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương triển khai, thực hiện cổ phần hóa 17 đơn vị chuyển tiếp từ năm 2016.

Các công tác khác là phê duyệt phương án và tổ chức thực hiện thoái vốn nhà nước tại 7 công ty cổ phần đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Tiếp tục chỉ đạo các Tổng công ty: Đường sắt Việt Nam, Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam; Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Cửu Long, VEC thoái vốn nhà nước ở các lĩnh vực không thuộc diện Nhà nước phải nắm giữ.

Đẩy mạnh công tác giám sát hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Nâng cao vai trò người đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

Duy Khánh

Theo Người Đồng Hành

Đọc nhiều nhất

Tiki sẽ mở sàn giao dịch thương mại điện tử, giống Lazada tiki se mo san giao dich thuong mai dien tu giong lazada

Tiki từ mô hình B2C hiện nay sẽ lên B2B2C, cho phép đối tác bán hàng đưa hàng hóa lên kinh doanh trên trang của Tiki.

Vận tải biển rơi vào khủng hoảng lớn nhất lịch sử, SBIC vẫn báo lãi hơn 150 tỷ đồng van tai bien roi vao khung hoang lon nhat lich su sbic van bao lai hon 150 ty dong

Theo SBIC, tổng công ty này vẫn lãi 150,2 tỷ đồng, đã thanh toán được tiền bảo hiểm, không nợ lương, thu nhập bình quân đạt 7,6 triệu đồng/người/tháng.

Bán hơn 3,3 tỷ bao thuốc lá, thu nhập nhân viên Vinabata gần 12 triệu đồng/tháng ban hon 33 ty bao thuoc la thu nhap nhan vien vinabata gan 12 trieu dongthang

Doanh thu và lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng, thu nhập bình quân nhân viên Vinabata năm 2016 tăng 10% so với năm trước, đạt 11,7 triệu đồng/tháng.

10 năm, hơn 32.000 tỷ vào alumin, bauxite Tây Nguyên 10 nam hon 32000 ty vao alumin bauxite tay nguyen

Dự án khai thác bauxite có 4 lần tăng vốn, trong khi con số này với dự án sản xuất alumin là 3...

Theo bạn, đâu là phương tiện giao thông công cộng phù hợp nhất với Hà Nội và TP HCM trong tương lai?
Buýt nhanh BRT
Tàu điện trên cao
Tàu điện ngầm
Xem kết quả