|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ Giao thông lo ngại tính khả thi của dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn

17:22 | 21/11/2017
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng Tập đoàn Tuần Châu phải đưa ra được các tính toán cụ thể hơn về lưu lượng, số làn xe.
bo giao thong lo ngai tinh kha thi cua du an dai lo ven song sai gon

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản góp ý gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM về đề xuất dự án đầu tư xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn theo hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng). Đây là dự án do Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, thuộc Tập đoàn Tuần Châu do ông Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch đề xuất vào đầu năm 2017.

Bộ cho rằng, nhà đầu tư cần làm rõ hướng, tuyến, địa điểm thực hiện trên cơ sở rà soát quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, cũng như TP.HCM. Hơn nữa, doanh nghiệp cần làm rõ cơ sở tính toán, số liệu phân tích lưu lượng giao thông dự báo để xác định quy mô mặt cắt ngang, số làn xe yêu cầu. Đặc biệt, cơ quan này nhấn mạnh, phương án đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu cần bổ sung dự báo quy hoạch phát triển đô thị ở tương lai xa (khoảng 30-40 năm).

Các phương án kết nối của đại lộ này với phương thức vận tải khác như đường sắt nội đô, đường thủy, đường hướng tâm, đường vành đai, cao tốc... và kết cấu hạ tầng kèm theo những phương thức vận tải này cũng được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu làm rõ.

Theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 63.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT. Trong đó, vốn chủ sở hữu tối thiểu chiếm 15%. Số còn lại, nhà đầu tư đề xuất được nhà nước phân bổ chi phí giải phóng mặt bằng, xây lắp, tư vấn dự phòng với tổng giá trị 57.568 tỷ đồng. Trong thời gian xây dựng, Tập đoàn Tuần Châu mong muốn mức lãi suất được hưởng là 11% một năm.

Đề xuất của doanh nghiệp cũng nêu rõ, việc thanh toán thực hiện bằng quyền khai thác quỹ đất thuộc huyện Củ Chi, hai bên tuyến đường song hành tỉnh lộ 7 và các quỹ đất khác thuộc thành phố quản lý.

Tuy nhiên, với những đề xuất nói trên, cũng có cùng quan điểm với Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã đưa ra trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng địa phương cần xem xét tính khả thi của việc bố trí quỹ đất trên. Cơ quan này cũng lo ngại về năng lực tài chính và kinh nghiệm của chủ đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư... trong khi các thông tin này chưa được thể hiện trong đề xuất của doanh nghiệp.

Đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu về việc triển khai dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi về đến quận 1) tận dụng quỹ đất ven sông được đưa ra hồi đầu năm, nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo TP.HCM. Dự án có với chiều dài khoảng 59 km, tốc độ xe dự kiến 100 km/h, sẽ chỉ mất khoảng 20-30 phút để đi từ Củ Chi về quận 1.

Chủ đầu tư dự kiến thi công xong đưa vào sử dụng trong 18 tháng. Đại lộ này sẽ tạo điều kiện kết nối với quốc lộ 22, và các tuyến đường của tỉnh Bình Dương. Các doanh nghiệp bất động sản sẽ phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh để phát triển các dự án khu dân cư, các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ trên địa bàn các huyện Hóc Môn, Củ Chi để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp người dân thành phố.

Sau khi doanh nghiệp đề xuất, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM đã có văn bản đề nghị các Bộ, ngành thẩm định đề xuất dự án. Bộ Kế hoạch & Đầu tư gần đây cũng có văn bản góp ý, trong đó đề nghị địa phương xem xét lại tính khả thi của dự án bởi nhiều yếu tố liên quan đến quỹ đất, năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư...

Cùng với dự án này, đầu năm 2017, Tập đoàn Tuần Châu cũng đề xuất triển khai "siêu dự án" với tên gọi New City có diện tích khoảng 15.000 ha (gấp 15 lần diện tích dự án Khu đô thị Phú Mỹ Hưng và Khu đô thị Thủ Thiêm cộng lại) thuộc các xã phía đông bắc huyện Củ Chi.

bo giao thong lo ngai tinh kha thi cua du an dai lo ven song sai gon Chúa đảo Tuần Châu làm Đại lộ ven sông đổi 5% đất TP.HCM: “Có thể trục lợi hàng trăm ngàn tỷ đồng!”

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Địa ốc Đất Lành, đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình với BizLIVE trước đề xuất ...

Nguyễn Hà

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.